เกินมนุษย์!! เสียมสับขา ใช้มีดกรีด – เอาเกลือทา!! ลูกวัย 14 ขอความเป็นธรรม พ่อถูกรุมทำร้ายหนัก  

กรณีลูกชายวัย 14 ปีขอความเป็นธรรมให้ “พ่อศักดา” ซึ่งเป็นชาวบ้าน จ.ร้อยเอ็ด  ถูกชาย 3 คนรุมทำร้าย หลังพ่อดื่มเหล้ากับ “สมัย” คู่กรณี แล้วเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน ฝั่งคู่กรณีไปฟ้องลูกชายที่เป็นอดีตทหาร ปัจจุบันเป็นการ์ดว่าโดนทำร้าย ก่อนอีกฝ่ายพาพวกมาบังคับลูกชายให้พาไปหาพ่อที่เถียงนา ก่อนใช้มีดกรีด เอาเกลือทา ใช้ถ่านฟืนจี้ตามตัว บังคับให้ตนเองนั่งดูสุดทรมาน  

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 5 ส.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ ร่มเย็น ผู้ใหญ่บ้าน, น้องกั๊ก ลูกชายผู้บาดเจ็บ อายุ 14 ปี, แอ๋ม พี่สาวผู้บาดเจ็บ พร้อม ทนายกบ ธนกฤต สิทธิราช

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

แอ๋ม : ปกติไม่ได้อยู่บ้าน แต่พอเรื่องน้องชายก็เลยมาถามว่าเขาทำอะไรบ้าง น้องก็เล่าให้ฟัง เรื่องเกิดจากไปดำนาแล้วทะเลาะวิวาทกันธรรมดา ไปดำนากับคนที่ทะเลาะกัน ชื่อสมัย คนเมา ทะเลาะวิวาทกันเรื่องปกติธรรมดา แล้วเป็นญาติกันด้วย

น้องชายคุณชื่อศักดา มีเรื่องกับสมัย?

แอ๋ม : 29 ก.ค. ช่วงบ่ายโมง จากนั้นวันถัดมา ก็มีชาย 3 คน นั่งรถตู้มาไปจับลูกชายเขาที่บ้านแล้วพาไปนา เพราะพ่อเขาอยู่นา วันนั้นน้องชายไม่ได้เมา ไม่ได้กินเหล้าอะไรทั้งสิ้น เตรียมดำนา ช่วงเที่ยงทำกับข้าวกิน มีผู้ชาย 3 คนมา แต่รถตู้ที่จอด ไม่ได้จอดตรงรั้ว รู้ยี่ห้อ แต่ไม่รู้ป้ายทะเบียน

อยากทราบตอนแรก สมัยกับศักดา มีเรื่องกันมาก่อนมั้ย?

ร่มเย็น : ผู้ใหญ่รู้อีกทีตอนวันที่ 30 ช่วงบ่ายค่ะ ได้ยินจากคนบาดเจ็บว่าเขาทะเลาะกันวันที่ 29 แต่เขาไม่ได้มาแจ้งค่ะ ก็เลยไม่ทราบ มาทราบวันที่ 30 ช่วงบ่าย

เขาเป็นเพื่อนกันมาก่อนมั้ย?

ร่มเย็น : เป็นญาติกันเลยค่ะ

แอ๋ม : แม่ของสมัยเป็นน้องสาวของพ่อศักดา เป็นลูกพี่ลูกน้อง

สองคนนี้ทะเลาะกันบ่อยมั้ย?

ร่มเย็น : จากที่ได้ยินก็ทะเลาะกันบ่อย แต่ไม่เคยขนาดนี้ แต่เมื่อวันที่ 29 เขาบอกมีการทะเลาะกัน ชกต่อยกัน

ศักดาเป็นคนทำร้ายสมัย?

ร่มเย็น : วันที่ 29 ต่างคนต่างทะเลาะกัน เมาแล้วมีเรื่องชกต่อยทะเลาะวิวาทกัน แต่ผู้ใหญ่รู้วันที่ 30

สมัยไปบอกลูกชายเขาใช่มั้ย?

ร่มเย็น : วันนั้นมีเมียลุงสมัยอยู่ด้วย ไม่แน่ใจว่าเป็นพ่อหรือแม่สื่อสารถึงลูก

มีผู้ชายสองคน คนนึงคือศักดา คนนึงคือสมัย สองคนนี้เป็นญาติกัน เขาชอบทะเลาะกันบ่อยเป็นไม้เบื่อไม้เมากันแต่ก็กินเหล้าด้วยกัน วันนึงทำนาแล้วทะเลาะกัน สมัยมีเมียอยู่ด้วย สมัยโดยศักดาเตะ สมัยฟุบล้มไปสลบไป ไม่รู้ว่าสมัยหรือเมียสมัยไปฟ้องลูกชาย ชื่อว่าหลุยส์ อยู่กรุงเทพฯ พอหลุยส์รู้เรื่องเขาก็มาเลย มากันกี่คน?

ร่มเย็น : 3 คน

ต่อสายหา “ศักดา” คนเจ็บ ตอนนี้ดีขึ้นหรือยัง?

ศักดา : ดีขึ้นหน่อยครับ

สนิทกับสมัยมั้ย?

ศักดา : สนิทครับ เป็นญาติกันเลย เราไม่ได้มีเรื่องกัน กินเหล้ากันทั่วไป

พี่ไปเตะพี่สมัยจริงมั้ย?

ศักดา : ไม่รู้ ตอนนั้นผมเมาครับ

กั๊ก ลูกชายพี่ศักดา วันที่เกิดเรื่องหลังพ่อมีเรื่องกับลุงสมัย มันเกิดอะไรขึ้น?

กั๊ก : สามคนมาจับพ่อผมแล้วอุ้มไป มีหลุยส์ ลูกชายสมัย อีกสองคนไม่ค่อยรู้จัก รู้จักชื่อหนึ่งคน ชื่อท็อปครับ อีกคนไม่รู้จักครับ

หลุยส์มาหาเราก่อน เขามาทำอะไร?

กั๊ก : เขาบอกว่าให้พาไปหาพ่อที่นาหน่อย เราก็พาไป พอเขาเจอพ่อเราก็ถามก่อนว่ามีอะไรกับพ่อเขา พอพ่อผมบอก เขาก็บอกให้ออกมาข้างหน้าตรงเถียงนา แล้วหลุยส์ก็ล็อกซ้อมเลยครับ ท็อปก็ต่อยครับ

สามคนมาถึงเขาทำอะไรบ้าง?

ศักดา : ก็ซ้อมครับ ใช้อาวุธเป็นด้ามเสียมมาฟาดที่หน้าแข้งข้างซ้ายขาหักเลยครับ จากนั้นใช้มีดกรีดที่เท้าข้างขวา

รู้สึกตัวตลอดมั้ย?

ศักดา : ยังรู้สึกตัวครับ เพราะรู้สึกเจ็บอยู่ครับ แล้วมันก็เอาเสียมสับหน้าแข้งข้างขวาอีก แล้วใช้มีดกรีดไปเรื่อย กรีดตรงที่เป็นแผลครับ เอาเกลือโรยก่อน แล้วเอาถ่านไฟที่ผมเอาทำอาหารจี้ลงไปตรงบาดแผลและวนรอบ ๆ ครับ

กั๊กเห็นมั้ย?

กั๊ก : เห็นครับ เขาทำให้ผมดูเลย พ่อโดนเสียม ไม้หน้าสามฟาดหน้าอกพ่อผม ประมาณ 3-4 ครั้ง แล้วก็ตีหลังด้วยครับ แล้วเอาไม้ฟืนจี้ที่หลัง บริเวณลำตัว แผลสดที่ทำถลอกครับ แผลถลอกแล้วเอาไฟจี้ครับ

แล้วที่เอามีดกรีดขาพ่อ เขาเอาอะไรโรย?

กั๊ก : เกลือโรยครับ เขาเอาเกลือจากบริเวณนั้นครับ

ใครทำ?

กั๊ก : ท็อปครับ

ท็อปอยู่หมู่บ้านนี้มั้ย?

กั๊ก : เป็นแค่เพื่อนมาครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

หลุยส์ทำอะไร?

กั๊ก : เตะเฉย ๆ ครับ ผมจะเข้าไปช่วยพ่อแต่โดนล็อกไว้

จากนั้นเราทำยังไง เขาพูดมั้ยมาทำเพื่ออะไร?

กั๊ก : ไม่พูดครับ แต่ถามก่อนว่ามึงมาทำพ่อกูทำไม

เขาพูดอะไรอีกมั้ย?

ศักดา : ก็ไม่มีอะไร ผมก็บอกไปว่าก็เหมือนทุกครั้ง หยอกล้อกัน ไม่มีอะไรมากมาย ไม่นึกว่าลูกชายแกจะหนักขนาดนี้

เรารู้จักหลุยส์มาก่อนมั้ย?

ศักดา : รู้ครับ วันนั้นผมก็พูดว่าเหมือนทุกครั้งแหละ

สรุปง่าย ๆ พี่เองเวลาเมาก็ทะเลาะกับสมัยตลอด เป็นที่รู้กัน?

แอ๋ม : ใช่

สุดท้ายก็เป็นญาติกัน พอเมาก็ตีกันเอง?

ศักดา : ครับผม

แต่ที่แน่ ๆ ฝั่งโน้นเขาแค้นเลยบอกลูกชาย เขาซ้อมเรากี่โมง?

ศักดา : ซ้อมชม.ครึ่งครับ ซ้อมไปเรื่อย ผมจำไม่ได้

กั๊ก : เขาซ้อมชม. 10 นาที เวลาเขามารับผม ผมจำได้ว่า 13.38 เวลาเขามาส่งผม 14.48 น.

พ่อสลบมั้ย?

กั๊ก : ไม่ครับ

มันเอามีดกรีดขา เอาเกลือทา เอาถ่านแดง ๆ จี้ตามตัว เป็นแผลถลอกตรงไหนมันก็จี้ตรงนั้น ข้างหลังจี้มั้ย?

กั๊ก : จี้ครับ

นิ้วพ่อโดนอะไร?

กั๊ก :   โดนด้ามเสียม เอามือไปวางกับโต๊ะไม้หินอ่อนแล้วใช้ด้ามเสียมทุบครับ โดนไป 2 นิ้วครับ

นิ้วพี่ศักดาเป็นยังไง?

ศักดา : นิ้วชี้กับนิ้วกลาง กระดูกหักและแตก

โดนซ้อมไปชม.กว่า แล้วเขาทำอะไรพี่ต่อ?

ศักดา : เขาโยนลงน้ำครับ บังคับให้ผมลงสระใกล้ ๆ กับที่ซ้อม

เขาบังคับให้ลงน้ำ หรือมันจับโยนลงไป?

ศักดา : บังคับครับ ถ้าไม่ลงก็เจ็บครับ

แสดงว่าไม่ได้อุ้มแล้วโยน?

ศักดา : ครับ

กั๊ก : ตอนลงน้ำก็โดนเสียมฟาดหลัง ให้ล้างเลือดจากแผลออก สักพักก็พาผมไปส่งบ้าน แล้วพูดทิ้งท้ายวาหวังว่าเราจะไม่เจอกอันอีกนะ ผมก็ไม่ได้ตอบก็วิ่งเข้าบ้าน

มันบังคับไม่ให้พ่อขึ้นมาจากน้ำเหรอ?

กั๊ก : ใช่ครับ พอเขากลับแล้วพ่อถึงตะเกียกตะกายมาบนเถียงนา จากนั้นก็ทักว่าใครว่างมาหาหน่อยที่บ้าน เพราะพ่อโดนซ้อมหนัก

พี่ทนายมาดูแลเรื่องนี้ให้?

ทนายกบ : พอดีพี่สาวและผู้ใหญ่เป็นเพื่อนผมครับ

ทางโน้นบอกว่าไม่ได้ทำ?

แอ๋ม : หึ! แปลกใจที่เขาปฏิเสธได้ ข่าวออกโครม ๆ คนเจ็บก็จำหน้าได้ แล้วบอกว่าไม่ได้ทำ

เขาบอกเขาอยู่กรุงเทพฯ จะไปอยู่ที่โน่นได้ไง?

แอ๋ม : ก็นั่งรถไปไง ไปจับกั๊กแล้วจะบอกไม่ได้ทำ

กั๊ก : ผมถามว่าใช่พี่หลุยส์มั้ย พอเขาบอกว่าใช่ ผมยังได้สวัสดีเขาเลยครับ เขาก็ให้พาไปหาพ่อ ดอกแรกพ่อโดนกระทืบก่อน แล้วก็เตะอย่างเดียวเลยครับ

เราไปช่วยพ่อมั้ย?

กั๊ก : ทักหารุ่นพี่ในกลุ่ม บอกว่าใครว่างมาหาผมที่บ้านหน่อย พ่อผมโดนซ้อมหนักเลย จากนั้นไปช่วยพ่อ สภาพนอนอยู่เถียงนา ผมก็พยุงพ่อขึ้นรถไปส่งรพ. เอกซเรย์แล้วส่งต่ออีกรพ. ได้นอนรพ. 3 คืน

มุมพี่ทนาย ทราบเรื่องนี้ได้ยังไง?

ทนายกบ : พี่สาวผู้เสียหายเขาทักมาว่าน้องถูกทำร้าย ก็ส่งภาพถ่ายเรื่องราวมาให้ดู โทรไปสอบถามผู้ใหญ่เป็นเพื่อนอยู่ในพื้นที่ เขาก็เล่าให้ฟังว่าประมาณนี้ ก่อนหน้านั้นเขามีการทะเลาะกัน มีคนนึงไม่รู้ใครโทรไปบอกลูกชายที่เป็นอดีตทหารมา มีเรื่องราวมา ไม่ใช่อยู่ดี ๆ มารุมทำร้าย จากนั้นก็มีกลุ่มคน 3 คนนั่งรถโฟล์คสวาเกน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เขาไปบีบคอน้องกั๊กที่บ้าน

กั๊กเพิ่งสวัสดี เขาบีบคอเลยเหรอ?

กั๊ก : ก่อนหน้านั้นผมนอนคว่ำ เขาก็กดคอ ผมก็เลยโอ้ย ๆ เขาเลยปล่อย เขาก็บอกว่าให้พาไปหาพ่อมึงหน่อย ผมก็เลยถามก่อนว่าใช่พี่หลุยส์มั้ย เขาก็บอกว่าใช่ ผมก็สวัสดีเขา แล้วผมก็พาไปนา

ทนายกบ :   เหมือนทั้งสามคนคุมตัวน้องกั๊กขึ้นรถตู้ไป หนึ่งในนั้นมีอาวุธปืนด้วยในรถ เขาบอกพากูไปหาพ่อมึงหน่อยที่นา รถจอดห่างจากที่นาก็ให้น้องกั๊กเดินนำหน้า พ่อเขานั่งทานข้าวอยู่ อาจมีต้มปลา มีไม้ฟืนก่อไฟอยู่ มีการเตะพ่อเขาที่กำลังนั่งกินข้าวของกระจุยกระจาย คนที่เตะคือหลุยส์ครับ

กั๊ก : แล้วบอกว่ามึงไม่ต้องกินแล้วข้าว

ทนายกบ : จากนั้นมีการทำร้าย มีการซ้อมอยู่ประมาณ 30 นาที อีกคนนึงไม่แน่ใจว่าชื่ออะไร คนนั้นไม่เปิดเผยใบหน้า ล็อกตัวน้องกั๊กให้ยืนดูการทำร้ายพ่อตัวเอง ซ้อมอยู่ประมาณครึ่งชม แล้วนำไม้ฟืนที่ติดไฟจี้ตามขา ตามลำตัว วางมือบนหินอ่อนทุบด้วยด้ามเสียม มีดกรีดขา ตอนแรกเอาเสียมสับตามลำแข้งก่อน พอปักเข้าไปแล้วมันถลอก ๆ เลยเอามีดมากรีดนำ พอมีดกรีดเสร็จก็เอาเกลือมาทาบริเวณนั้น

ทำที่ขาเพราะได้ข่าวว่าไปเตะพ่อเขา ขาไหนเตะพ่อกูก็สับขานั้นเหรอ?

กั๊ก : ครับ

ทนายกบ : เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น้องกั๊กเขายืนดูอยู่ไม่ห่าง อยู่บริเวณนั้น แล้วเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลางวันแสก ๆ เรามองว่าอุกอาจ การใช้มีดกรีด ใช้เสียมสับตามขา เอาเกลือทา มองว่าเป็นการกระทำที่ทารุณโหดร้าย ผิดมนุษย์ที่เขาทำกัน จะบอกว่าเป็นการป้องกันก็ไม่ใช่

คนอาจบอกว่าก็ไปเตะพ่อเขาก่อน?

ทนายกบ : เรื่องระหว่างผู้เสียหายกับพ่อเขาน่าจะแยกกันไปคนละส่วน ถ้าเห็นว่าผู้เสียหายนายศักดาทำร้ายพ่อเขา ก็มีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีได้อยู่แล้ว แต่การมาตอบโต้แบบนี้ไม่ใช่การป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย คนละส่วนกันครับ

แอ๋ม : เอาเสียมสับก่อน แล้วมีดกรีดให้ยาว ๆ แล้วหมุนปลายมีดให้แผลกว้างออก ถ้าปอกผลไม้ก็เรียกว่ากว้าน แล้วเอาเกลือโรย เอาไฟมาจิ้มที่แผลอีก  น้องชายเล่าแบบนี้ตอนเจอที่รพ. โอ้โห โคตรโหดร้ายเลย ทรมานด้วย

กั๊ก : ขู่ผมด้วย ตอนแรกขู่พ่อว่าจะตัดแขนข้างขวา ให้พ่อผมเลือก เอาผมไปตรงที่ทุบมือพ่อ เอามือผมไปวาง ว่าจะตัดนิ้วก้อยออกหรือจะแทงตรงฝ่ามือ พ่อก็บอกว่าอย่าทำ หลุยส์ก็ดึงผมออกไป

แอ๋ม :   ไอ้ท็อปมันจะตัดนิ้ว

กั๊ก : เขาให้เลือกระหว่างแขนข้างขวาพ่อหรือตัดนิ้วก้อยลูก พ่อก็บอกว่าอย่าทำเลย คนชื่อหลุยส์ก็ดึงผมออกไป

แอ๋ม : หลุยส์บอกว่ากั๊กไม่เกี่ยว ก็เลยดึงกั๊กออกไป

แต่ท็อปเอาหมด?

กั๊ก : ครับ ผมก็ร้องไห้

อีกฝั่งบอกเขาไม่ได้ทำ เขาอยู่กรุงเทพฯ เรื่องนี้จะเอายังไงต่อไป?

ทนายกบ : ตอนนี้รอพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งอัยการ เราจะคอยดูว่าข้อหาที่พนักงานสอบสวนแจ้ง ข้อหาอะไร เพราะเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ ถ้าเกิดเขาตายมีโทษถึงประหารชีวิตนะครับ เพราะเป็นการกระทำที่ฆ่าโดยโหดร้าย แต่นี่อาจเป็นบาดเจ็บสาหัส ในการแจ้งข้อกล่าวหาไม่ก้าวก่ายพนักงานสอบสวน การที่น้องที่เป็นผู้เยาว์ถูกบีบคอ บังคับขึ้นรถตู้ลักษณะบังคับขู่เข็นขึ้นรถตู้ ผมถามว่ากรณีนี้เป็นการพรากผู้เยาว์หรือไม่ถามฝากไปถึงพนักงานสอบสวน แล้วการควบคุมตัวน้องอยู่ในรถตู้มีอาวุธปืน จะเป็นกักขังหน่วงเหนี่ยวหรือไม่ ต้องดูข้อหาตรงนี้ ฝากด้วยนะครับ

ร่มเย็น : มีบุคคลคนหนึ่งโทรมาหาเหมือนกัน อ้างว่าเป็นเลขาฯ ร้อยเวร ได้สั่งงานให้มาดูแล ก็เลยสอบถาม

ทนายกบ : ปกติร้อยเวรไม่มีเลขาฯ

ร่มเย็น : เขาบอกเขาเป็นเลขาฯ พอดีร้อยเวรให้มาดูงานต่อว่าเป็นยังไง ลุงคนบาดเจ็บเป็นแบบไหนยังไง พอไปถึงที่บ้าน พี่สาวกับคนเจ็บก็อยู่ ก็บอกว่าจริง ๆ พี่สาวเขาไม่ยอมนะ แต่เขาบอกว่ายอมนะ จะไกล่เกลี่ยกัน พี่สาวคุณลุงใคร ก็เลยให้แอ๋มพูด เขาก็บอกว่างั้นแค่นี้ก่อน ขอโทรหาร้อยเวรก่อน พอเขาวางสาย ก็โทรหาร้อยเวรที่รับเรื่อง ถามว่าท่านมีเลขาฯ มั้ยคะ เลขาฯ คุณโทรมาเมื่อกี้ เขาบอกว่าไม่มีเลขาฯ อันนี้ตอนคนเจ็บมาบ้านแล้ว เขาบอกว่าชี้ตัวผิดนะรู้มั้ย

ทางโน้นบอกว่าไม่ได้มา เราพยายามติดต่อ เขาบอกว่าไม่ได้ทำ ตอนนี้จะสู้กันยังไง?

ทนายกบ : ส่วนปฏิเสธข้อกล่าวหาก็เป็นสิทธิของจำเลย แต่เรายังเชื่อมั่นในกระบวนการสืบสวน สอบสวน เชื่อมั่นว่าพยานหลักฐาน จะสามารถจับผู้ร้ายมาลงโทษได้

ทนายคิดว่าเขาจะสู้วิธีไหน?

ทนายกบ : โดยหลักตามสอบข้อเท็จจริง ตอนกระทำพ่อน้องเขาใส่ถุงมือทั้งหมด แสดงว่าเขาตระเตรียมการเป็นอย่างดีว่าจะไม่สามารถพิสูจน์ลายนิ้วมือได้ เขาอาจได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีพอสมควร อย่างที่เรียนพี่หนุ่ม เรายังมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม กระบวนการสอบสวน เรื่องราวต่าง ๆ

ป้าจะเอายังไง?

แอ๋ม : อยากให้ทางตร.จัดการให้เร็วที่สุด นำตัวคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมาย ยังไงก็ได้ให้เร็วที่สุด ที่มาเพราะมันโหดมาก ทำทรมาน ทำเพื่ออะไร

พี่ศักดา ธรรมดาส่วนตัวรู้จักหลุยส์มั้ย?

ศักดา : รู้ครับ เจอบ่อยตอนเรียนมัธยม

ยืนยันว่าหนึ่งในสามคนที่ทำพี่ คือหลุยส์แน่ ๆ?

ศักดา : ร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ

อีกสองคนรู้จักมั้ย?

ศักดา : รู้จักคนชื่อท็อป อีกคนไม่รู้จัก คนชื่อท็อปเคยเห็นบ้าง หลายปีแล้ว เขาเป็นญาติของหลุยส์เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน

คนชื่อปาร์คล่ะ?

ศักดา : ไม่รู้จักครับ

ส่วนใหญ่คนทำพี่คือใคร?

ศักดา : คนชื่อท็อปครับ

จอบที่สับที่หน้าแข้ง มันขาขาดได้เลยนะ?

ศักดา : เขาสับเพื่อให้แผลเปิด แล้วเอาเกลือลงครับ มันแสบมากครับ

ชม.กว่าไม่สลบเหรอ?

ศักดา : สลึมสลือครับ ตอนนั้นไม่ได้เมา ตั้งใจไปทำนา

หลังเกิดเหตุการณ์ สมัยมาคุยหรือยัง?

ศักดา : ยังครับ เราก็ไม่ได้ติดต่อเขาเหมือนกัน

แอ๋ม : เขาติดต่อมาทางพี่ชายที่แจ้งความ พี่ชายเล่าให้ฟังว่าเขาขอไกล่เกลี่ย ให้พี่ชายยอมความแล้วจะให้ 4 หมื่น ให้คนบาดเจ็บ ให้กั๊กหมื่นนึง เขาคุยโทรศัพท์กัน เขาบอกว่าลุงสมัยนี่แหละโทรมาบอกว่าจะให้ 4 หมื่น ให้ยอม พี่ชายบอกว่าถ้าอย่างนั้นฟาดหมื่นสองหมื่นก็เรียบร้อยหมดสิ ชาวบ้านบอกอย่าไปยอม เงินเท่าไหร่ไม่ต้องพูดถึง ให้เอาเรื่องถึงที่สุด ให้เอาคนผิดมาลงโทษ สรุปคือจะจับคนผิดที่ทำน้องได้มั้ย แค่นั้น

ณ วันนี้ หลุยส์ ท็อป ปาร์ค ปฏิเสธโดยสิ้นเชิง เขาน่าจะสู้ตรงใส่ถุงมือตลอด แต่มีพยานที่เห็นไง?

ทนายกบ :   ประจักษ์พยานสำคัญที่สุด

เขาให้ 4 หมื่นพี่ศักดาจบมั้ย?

ศักดา :   ไม่ครับ

ถ้าเขาเพิ่มจำนวนเงินให้ล่ะ?

ศักดา : ไม่เปลี่ยนแปลงครับ เอาเรื่องถึงที่สุด

ผู้ใหญ่จะเอาไง?

ร่มเย็น : อยากให้เจ้าหน้าที่เดินสายกลาง ให้ความเป็นธรรมกับผู้เจ็บ มันโหดเกินรับไม่ได้ เขาก็อยู่กันสองคนพ่อลูก ก็รันทดอยู่แล้ว ถ้าแขนขาหักก็ไม่รู้ใครจะดูแล

ไม่เข้าใจอย่างนึง ท็อป – หลุยส์ คิดได้ยังไงว่าเขาอยู่กรุงเทพฯ ไม่ได้ทำร้าย เพราะแฟนนายหลุยส์ก็บอกอย่างนั้น เขาบอกเขามีพยาน?

ทนายกบ : มันก็เป็นการปฏิเสธ

ต้องไปดูรถตู้ ที่แน่ ๆ กั๊กบอกว่าเขาจำได้ เขานั่งรถตู้คันนี้ไป ฝั่งพ่อก็บอกว่าหลุยส์ ท็อปเป็นคนทำ เขาจำได้ทั้งคู่ จะบอกว่าไม่อยู่จุดนั้นได้ไง?

ทนายกบ : ครับ

ตร.ว่าไงตอนนี้?

ร่มเย็น :   สอบปากคำคนเจ็บ น่าจะเรียบร้อยค่ะ

แอ๋ม : เขาก็ตั้งข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่น ทำร้ายสาหัส เหตุเกิด 30 เพิ่งสอบปากคำเมื่อวาน ตอนแรกจะนัดวันที่ 9 แต่พอมีสื่อเยอะ ๆ ก็เลื่อนเลยเป็นเมื่อวาน

ทนายกบ : เขาเป็นญาติกัน มองว่าการจำผิดพลาดเป็นไปได้ยากมาก

แล้วจะมองหน้าสมัยติดมั้ย?

แอ๋ม : ต่างคนต่างอยู่ ไม่มีใครอยากไปยุ่งสมัยอยู่แล้ว

สมัยปิดเครื่องแล้ว?

แอ๋ม : เขาบอกว่าเขาปวดหัว กรามหัก อยากเอาใบรับรองแพทย์  เขาทะเลาะกับศักดาตั้งแต่วันที่ 29

สมัยเพิ่งไปรพ.เมื่อวาน แล้วก็ไปแจ้งความด้วย?

แอ๋ม : ใช่ เขาเพิ่งไปหาหมอเมื่อวานให้หมอเอกซเรย์ ตอนนี้บอกว่านอนอยู่รพ.

ทนายกบ :   แต่ละคนก็ใช้สิทธิ์ แต่การตอบโต้กันแบบนี้มันเป็นคนละเรื่องกันแล้ว มันเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่น่าเกิดขึ้น เป็นญาติกันด้วย

แอ๋ม : คนในบ้านก็สยองกันแล้ว

ทนายกบ : อำเภอเขาเป็นอำเภอเล็ก ๆ อยู่กันอย่างเงียบ ๆ อาชญากรรมที่มีความรุนแรงแบบนี้จะไม่ค่อยมีเลย

หลุยส์ทำอาชีพอะไร?

แอ๋ม :   ได้ข่าวว่าเป็นบอดี้การ์ด

ทนายกบ : เท่าที่ทราบเป็นทหารยศจ่าสิบเอกแล้วลาออก ตอนนี้ประกอบอาชีพเป็นการ์ดตามผับ ส่วนท็อปรับราชการทหารอยู่

บันเทิงเลย ถ้าพิสูจน์ได้เป็นท็อปจริง ๆ ก็โดนหนัก?

ทนายกบ : ใช่ครับ

แอ๋ม :   รถโฟล์คปกติใครเขาขับกัน ชาวบ้านบอกรถทหาร

ล่าสุด ท็อป-หลุยส์-ปาร์ค ติดต่อจะมอบตัวแล้ว ผกก.เมยวดีจะทำเต็มที่ ไม่ขอโฟนอิน?

ทนายกบ :   เราเชื่อมั่นในการทำคดีของพนักงานตร. ฝากบอกน้อง ๆ ลูกผู้ชายชาติทหาร กล้าทำกล้ารับ ไปสู้กันในกระบวนการศาล

โทรหาคนที่บอกว่าเป็นเลขาฯ ร้อยเวร?

ฝั่งคู่กรณี :  ห๊ะ! ไม่ใช่เลขาฯ ร้อยเวรนะคะ โทรไปบอกว่าได้ช่องทางติดต่อจากร้อยเวร พอดีว่าวันนั้นเราโทรสอบถามร้อยเวรเรื่องคดี ทำไมถึงเรียกว่าเป็นเลขาฯ ร้อยเวร

เห็นว่าโทรไปหาผู้ใหญ่บอกว่าเป็นเลขาร้อยเวร ถามเรื่องคดี?

ฝั่งคู่กรณี :  ไม่ใช่ โทรไปหาร้อยเวรก่อน ร้อยเวรบอกว่าติดอบรมอยู่ สามารถโทรหาผู้ใหญ่บ้านได้ เขาก็เลยให้เบอร์ติดต่อมา ติดต่อเรื่องคุณศักดาที่ถูกทำร้าย

แล้วเป็นอะไรกับศักดา?

ฝั่งคู่กรณี : ไม่ได้เป็นอะไรกับคุณลุงค่ะ โทรไปสอบถามว่าตอนนี้ทางฝั่งเราโดนกล่าวหา เราอยากทราบว่าทางเราจะนัดคุยยังไง เราไม่ทราบว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเป็นยังไง เราก็โทรหาร้อยเวร แต่ร้อยเวรไปอบรมที่ต่างจังหวัด เขาไม่สะดวก เลยให้ติดต่อทางผู้ใหญ่เอง แต่เราก็ไม่ได้บอกว่าเป็นเลขาฯ นะคะ

เป็นอะไรกับหลุยส์?

ฝั่งคู่กรณี : ขอไม่ตอบได้มั้ย

หลุยส์กับท็อปไม่ได้ไปในที่เกิดเหตุ คุณยืนยันได้มั้ย?

ฝั่งคู่กรณี : เรายืนยันแค่ท็อปค่ะ คนอื่นเราไม่ทราบ ท็อปไม่ได้ไปค่ะ เรามีหลักฐานว่าท็อปไม่ได้ไปค่ะ

มีข่าวว่าท็อปเอามีดไปกรีดขาคุณสักดา เอาเกลือทา เอาด้ามจอบทุบ ๆ ?

ฝั่งคู่กรณี : ให้ตร.เรียกไปสอบถามเลยก็ได้ค่ะ เรามั่นใจตรงนี้ อย่างอื่นเราไม่ทราบ

ยืนยันแทนท็อปว่าท็อปไม่ได้เป็นหนึ่งในสาม?

ฝั่งคู่กรณี : ใช่ค่ะ

แล้วรู้จักหลุยส์มั้ย?

ฝั่งคู่กรณี : ขอไม่พูดถึงเรื่องอื่นได้มั้ย เราขอคุยแค่สิ่งที่เรารู้

ทำไมมั่นใจว่าท็อปไม่ได้ไปในที่เกิดเหตุ?

ฝั่งคู่กรณี : วันนั้นอยู่ด้วยกันค่ะ กลางวันทำงาน แต่เจอกันตอนเย็นที่กรุงเทพฯ จำเวลาไม่ได้ จริงๆ เขามีงานเล่นดนตรีตลอดนะ ถ้าสงสัยอะไร ไม่ต้องยืนยันแค่หนูก็ได้ ให้พี่ๆ ลองไปตรวจสอบสถานที่ทำงานเขาก็ได้ เพราะทางเราไม่อยากมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว แต่พอเจอแบบนี้เราก็เสียหายเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไรค่ะ อันนี้จะไม่มีผลต่อเราใช่มั้ย

ที่ต้องถามเพราะมีการพาดพิงไปถึงท็อป เพราะเขาบอกว่าคนทำรุนแรงที่สุดคือท็อป นอกนั้นเป็นคนจับ ทางนี้เล่าให้ฟังว่ามีเรื่องเลขาฯ ร้อยเวรโทรหาเขา เราเลยติดต่อมา?

ฝั่งคู่กรณี : จะทำยังไงดีน้อ เรายืนยันว่าเราไม่ได้พูดประโยคว่าเราเป็นเลขาฯ

คุณยืนยันแค่มุมท็อป เพราะเขาอยู่กับคุณ เจอแค่ที่กรุงเทพฯ?

ฝั่งคู่กรณี : ใช่ค่ะ

ท็อปมีรถโฟล์คสีดำมั้ย?

ฝั่งคู่กรณี : ไม่มีค่ะ

ท็อปรู้จักหลุยส์มั้ย?

เลขา : เรายืนยันไม่ได้ ขอตอบแค่นี้ได้มั้ย เราพูดเท่าที่รู้ค่ะ

คุณมีหลักฐานยืนยันกับตร.?

ฝั่งคู่กรณี : ให้ตร.ตรวจสอบการเข้าออกที่ทำงานดีกว่าค่ะ

วันนั้นกลับกี่โมง?

กั๊ก : 14.18 น.

คุณเจอท็อปกี่โมง?

ฝั่งคู่กรณี : ประมาณ 5-6 โมงของวันที่ 30 ก.ค. ค่ะ จำเวลาคร่าว ๆ ไม่ได้ แต่ยังไม่มืด

คุณยืนยันว่าท็อปเจอคุณตอน 5 โมงเย็น คุณเจอตรงไหน?

ฝั่งคู่กรณี : อยู่แถวซอยเสนาค่ะ

สันนิษฐานได้ว่า สมมติเขานั่งเครื่องบินกลับมาเขาคงไม่ทัน ขับรถจากร้อยเอ็ดมาถึงกรุงเทพฯ ก็ไม่มีทางเจอได้ในวันเดียวกัน ฉะนั้นคุณก็ยืนยันในมุมท็อปว่าเจอคุณจริง ๆ ?

ฝั่งคู่กรณี : ให้ทางตร.เรียกเลยก็ได้ค่ะ

ถ้าตร.เรียกเป็นพยาน คุณยินดีเป็นพยานให้?

ฝั่งคู่กรณี : ค่ะ

เลขาฯ ร้อยเวรคุณไม่ได้พูดนะ?

ฝั่งคู่กรณี : ไม่ได้พูดค่ะ

ร่มเย็น : ตอนนั้นก็ย้ำแล้วค่ะ

ศักดายืนยันว่าคนนั้นคือท็อป เพราะตอนนี้ประเด็นเปลี่ยนแล้ว เขาบอกเขาอยู่กับท็อปตอนห้าโมงเย็น วันที่ 30 ก.ค. แต่ศักดายืนยันว่าคนเอามีดกรีดคือท็อป?

ศักดา : ใช่ครับ

จำหน้าท็อปได้มั้ย?

ศักดา : ได้ครับ

กั๊กเคยเห็นท็อปมาก่อนมั้ย?

กั๊ก : เคยตั้งแต่เล็กๆ วันนั้นเขาเรียกชื่อว่าท็อปครับ

ท็อปเดียวกับที่รู้จักหรือเปล่า?

ศักดา : ใช่ครับ ทหารท็อปครับ   

แบบนี้ทำยังไง?

ทนายกบ : ก็จะอยู่ที่การสอบสวนของพนักงานสอบสวน แต่เราต้องเชื่อมโยงอย่างอื่นว่า เขาบอกว่าเขาเจอช่วงเย็น ๆ ระหว่างเลิกกับกั๊กไป เวลา 14.00 น. เขามายังไง ตอนนั้นมีไฟลต์บินหรือเปล่า ระหว่างลงสนามบินกับเสนาก็ไม่ได้ไกลกัน ก็อยู่ที่การเชื่อมโยงหลักฐานต่าง ๆ

About Author