บันเทิง! เตรียมขุดเรื่อง “ออมทอง – ซองแดง” ผู้เสียหายโผล่เพิ่ม หลอม ทองของแถม ให้ดูจะจะ

บันเทิงเตรียมขุดเรื่องออมทอง – ซองแดง หลอมทอง-ของแถมให้ดูจะจะ ผู้เสียหายโผล่เพิ่ม เจ็บใจรีวิวเตือน แต่โดนขู่ฟ้อง จ้างเน็ตไอดอลแขวนประจาน  

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 24 ก.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33  เกาะติดเหตุการณ์ดราม่าซื้อทองผ่านแม่ค้าออนไลน์ โดยสัมภาษณ์ผู้เสียหาย ฝ้าย, สตางค์, ปอนด์, เนย และผู้เสียหายรายใหม่ คุณน้อง , จักรพันธุ์ สุวรรณวิจิตร หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบโลหะมีค่า ส.วิจัยและพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ, คุณนะโม ช่างทอง รับซื้อเศษทองแล้วหลอมรวมเป็นก้อน , ทนายตุ๋ย พรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ มาให้ความรู้ข้อกฎหมาย

คุณน้อง ผู้เสียหายอีกคน ทำไมเพิ่งมาวันนี้?

น้อง : ดิฉันเคยทำคลิปรีวิวเอาทองไปขายแล้วขาดทุน เจอเจ้าของร้านขู่ฟ้องร้อง จ้างเน็ตไอดอล มาด่าดิฉัน มาแขวน ตอนนั้นมีผลกระทบเหมือนกัน คือเราทำคลิปไม่ได้บอกว่าทองปลอมนะคะ เราซื้อมา 3.9 หมื่น แต่เราขายจริงได้แค่หมื่นเดียว เส้นปี่เซียะ เพราะจะมีลูกปัดเป็นพลาสติก ตัวปี่เซียะเป็นทองแท้ ๆ พอแกะออกมาหนักแค่ 4.9 กรัม เราขายได้ราคา 8-9 พัน เรายังไม่ได้ขาย แต่เราบังเอิญไปทำคลิปรีวิว

วันนี้พวกคุณเอาทองกันมาด้วย ซื้อมาเท่าไหร่?

น้อง : 39,993 บาท  ตอนไปชั่งร้านทอง เขาถอดเส้นออก เขาบอกพลาสติกที่คั่นปี่เซียะมันไม่ใช่ทองแท้ เป็นพลาสติก เขาก็ชั่งแต่น้ำหนักปี่เซียะ บอกว่าหนัก 4.9 กรัมค่ะ

แต่เขาบอกเป็นทอง 90 นะเมื่อวาน?

น้อง : แต่ร้านทองไม่รับซื้อค่ะ รับซื้อแต่ตัวปี่เซียะค่ะ น้ำหนักทอง 4.9 กรัมรวมปี่เซียะ 8 ตัว ตอนนั้นทองประมาณ 2.8 หมื่น เขาให้ 1 หมื่นนี่แหละค่ะ

ให้พี่จักรพันธุ์ตรวจสอบ ดูแล้วเป็นยังไง?

จักรพันธุ์ : ดูเบื้องต้นน่าจะเป็นทอง 99 แหละครับ แต่ว่าอย่างที่บอก โดยกระบวนการร้านทองโดยทั่วไป เขาต้องดูก่อนว่าเป็นทองหรือเปล่า อย่างเป็นลูกกลม ๆ เขาอาจสงสัยเลยไม่กล้ารับ

แล้วเป็นทองมั้ย?

จักรพันธุ์ : ถ้าเผาจะเห็นชัดว่าเป็นหรือไม่เป็น

นะโมดูเอง?

นะโม : เท่าที่สังเกต ตัวคั่นอาจไม่ใช่ทอง แต่ต้องพิสูจน์ครับ

จะคืนเขามั้ย?

น้อง : ไม่คืนค่ะ จะเอาไปแจ้งความ

8 ตัวที่ไปชั่งมา ได้ 4.99 กรัม?

จักรพันธุ์ : ครึ่งบาท 7.5 กรัม อันนี้สลึงกว่า

แต่คุณน้องไปซื้อมา 39,993 บาท คุณรู้ใช่มั้ยตอนนั้นทองคำอยู่ที่ 2.8 หมื่นกว่า เกือบถึง 2.9 หมื่น?

น้อง : รู้ค่ะ

แล้วทำไมถึงซื้อ?

น้อง : บอกตามตรงเลย เป็นชาวบ้านธรรมดา ไม่รู้ว่าน้ำหนักทอง 1 บาทคือเท่าไหร่ 50 ตังค์คือเท่าไหร่ หลังจากซื้อมาแล้ว ก็ไปค้นอินเตอร์เน็ตว่าทองหนัก 6.2 ที่ได้มา ตอนที่ยังไม่ถอดนะคะ มันไม่ถึง 50 ตังค์ ก็ทักแชตไปบอกร้าน เขาจะรับคืนแค่ตัวปี่เซียะเท่านั้น เราก็เฮ้ย เราโง่แล้ว เราอยากทำรีวิวให้ชาวบ้านรู้ว่าทองน้ำหนักเท่านี้ ต้องดูดี ๆ ฟังดี ๆ เราเลยทำคลิปลงติ๊กต๊อกว่าซื้อทองมา 3.9 หมื่น แต่ขายจริง ๆ ได้ 2.5 หมื่น ตอนนั้นได้ของแถมด้วยเป็นทอง 50 ตังค์ ตอนนั้นดีใจมาก

ซื้อทองสลึงนึง ได้แถมทองรูปพรรณ 50 ตังค์ ตายแล้วโลกมนุษย์ ลักษณะเหมือนอาหารเสริม ซื้อ 2 แถม 6 โดยทั่วไปตามร้านมีมั้ย?

จักรพันธุ์ : โดยทั่วไปไม่อยู่แล้ว นอกจากเขาทำโปรโมชั่น

เขาบอกมั้ยเป็นทองอะไร?

ฝ้าย : เขามีใบรับประกัน

เมื่อวานคุณเป็น MVP นะ ขี้ฟ้องนะเรา?

ฝ้าย : ไม่ได้ขี้ฟ้องค่ะ หนูต้องการความชัดเจน

ทอง 50 สตางค์ เหมือนลายโซ่คล้องช้าง 2 สลึง 69.5 เปอร์เซ็นต์ เขาเขียนมาเลย?

จักรพันธุ์ : เป็นลายโปร่ง อยากรู้ว่า 96.5 จริงมั้ยต้องเข้าเครื่องตรวจ ถ้าดูเบื้องต้น ถามว่าเป็นทองมั้ย ทองอย่างที่บอก มีหลายเปอร์เซ็นต์ ถามว่าเปอร์เซ็นต์จะได้ตามมาตรฐานหรือเปล่า ต้องเอาไปตรวจและออกใบรับรอง ถ้าตรวจที่สถาบันก็ได้นะครับ

น้อง : หลังทำคลิปรีวิว ร้านเขาโอนเงินกลับมาเลย ไม่ทวงทองคืนด้วยซ้ำ แต่เขาขู่ฟ้องเรา เราเลยโอนเงินกลับ แล้วเก็บหลักฐานไว้ในมือ เพื่อรอวันนี้ ตอนเราทำคลิปรีวิว มีทนายโทรมาให้เราปิดคลิป เขาบอกเขาจ้างทนายมาฟ้องเรา

ปิดคลิปหรือปิดปาก?

น้อง : ปิดคลิปค่ะ (หัวเราะ) เราก็ยินดีปิดคลิปค่ะ แต่เราถามเพื่อนว่ารอหมายศาล ต้องเก็บหลักฐานไว้นะ ถ้ารับเงินมาก็จบแล้วนะ ต้องไปฟ้องทางแพ่ง ดิฉันก็เลยโอนเงินคืนกลับไป แล้วหยุดติดต่อเขา เก็บหลักฐานไว้จนรอวันนี้ ว่าจะมีผู้เสียหายที่กล้ามั้ย เพราะเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ดิฉันรวมผู้เสียหายได้ 6-7 คน ซึ่งพอเขาได้เงินคืน 3.9 หมื่นไป เขาก็จบปัญหา ดิฉันคนเดียว ดิฉันก็ไม่กล้า

คืนเงินแต่ไม่เอาทองคืนเหรอ?

น้อง : ใช่ค่ะ

พูดเป็นเล่น ชีวิตคุณโชคดีขนาดนั้นเลยเหรอ?

น้อง : ใช่ค่ะ เพราะดิฉันทำคลิปรีวิวมั้งคะ เป็นเหมือนตัวคุณแบบคุณฝ้ายนี่แหละค่ะ

คุณน่าจะมาเมื่อวาน จะได้ถามต่อหน้าเขาเลย คุณรีวิวเพราะไม่แฟร์กับคุณ คุณเอาไปขาย เขาตีราคาเท่าไหร่?

น้อง : จำตัวเลขไม่ได้ค่ะ น่าจะ 1.1 หมื่นบาท

เขาติดต่อกลับมา บอกให้ลบคลิป ปิดคลิป จากนั้นโอนเงินมาให้ ทองไม่เอาคืน ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งทอง แต่วันนี้ยังออกมาร้องอีกเหรอ?

น้อง : ตอนนั้นเขาจ้างเน็ตไอดอลคนนึงมาด่าดิฉัน มาแขวนดิฉันในไลฟ์เขาค่ะ

รู้ได้ไงว่าเขาไปจ้างเน็ตไอดอลมาด่า?

น้อง : ผู้เสียหายที่เหมือนดิฉัน เขาส่งลิงค์มาให้ ว่าเขากำลังด่าดิฉันอยู่ค่ะ

คุณทำอาชีพอะไร?

น้อง : พนักงานประจำธรรมดาค่ะ ไม่ได้เป็นคนดังในโซเชียลค่ะ

แต่กลายเป็นเน็ตไอดอลคนนึงมาด่าคุณ โดยคุณไม่ได้มีชื่อเสียง เพื่ออะไร?

น้อง : ตอนนั้นดิฉันทำคลิปรีวิวทอง 20 นาที แต่ปล่อยไป 3 ชม. 3 คนดู 7 แสนวิว ทำคลิปแล้วมันแมส พอแมสก็มีคนทักมาเมนต์เหมือนให้ตัวย่อ บางคนก็บอกชื่อเลย ดิฉันก็ปิดเมนต์เพราะเขาบอกว่าเขาแคปไว้หมดแล้วคนที่ไปเมนต์ จริงๆ ตอนรีวิว ดิฉันปิดโลโก้ร้านทั้งหมด แล้วไม่พูดเลย

มีคนส่งมาถามว่าคนที่ด่าเป็นเน็ตไอดอลอยู่ประตูน้ำหรือเปล่า?

น้อง : ใช่ค่ะ

วันนี้มีผู้เสียหายเพิ่มเติม เขาเก็บทองเอาไว้เพราะเจตนารมณ์คือเขาจะแจ้งความ แจ้งได้มั้ย?

ทนายตุ๋ย : แจ้งได้ครับ พฤติการณ์เข้าข่าย 2 กรณี หนึ่งเรื่องการหลอกขาย สองฉ้อโกง อันนี้น่าจะเข้าเรื่องฉ้อโกงประชาชน อยู่ที่รายละเอียด เรายังแจ้งได้จากพฤติการณ์

สตางค์ :   เมื่อวานไปสน.ลุมพินี ตร.ไม่รับอาญาเลย เขารับเฉพาะแพ่งอย่างเดียว

คุณมั่นใจว่าเขาด่าคุณ?

น้อง : มั่นใจค่ะ แต่เราไม่เข้าไปดูหรอก เราทำใจไม่ได้ เพราะตอนเราทำคลิปรีวิว แฟนคลับเขาเข้ามาด่าเรา จนเราต้องปิดคอมเมนต์ เขาบอกว่าเขาจ้างทีมทนายแคปไว้หมดแล้ว ตอนทำคลิปรีวิวซื้อทองออนไลน์แล้วขาดทุนนะ ฟังดี ๆ นะ เขาพูดต้น ๆ คลิปว่าน้ำหนัก 6-7 กรัม ดิฉันอัดคลิปไว้แล้วไปคลอฟัง เขาไลฟ์ 4 ชม. เขาพูดจริง ๆ ว่าหนัก 6-7 กรัม แต่ตอนที่ซื้อดิฉันไม่รู้จริง ๆ ว่า 6-7 กรัมคือเท่าไหร่ ด้วยความที่เขาบอกปี่เซียะอันนี้มูลค่าในการซื้อขายในไลฟ์ เขานำเข้าจากฮ่องกง 1.2 แสนบาท

เดี๋ยวนะ! อันนี้นำเข้าจากฮ่องกง ของนอก ต้นทุนเขา 1.1 แสนบาท พี่น่าจะมาเมื่อวานมาก?

น้อง :   เขาบอกเขาขายราคาพิเศษ เพราะเป็นวันเกิดสามีเขา

ลดราคาให้จากแสนกว่า เหลือ 3 หมื่นกว่า แถมทองด้วย พี่ดูสิ งานแบบนี้มาจากฮ่องกงมั้ย?

จักรพันธุ์ : ต้องบอกว่างานแบบนี้ บ้านเราทำได้ 20-30 ปีแล้วครับ โรงงานประเทศไทยทำได้มานานแล้วครับ ไม่ต้องไปทำถึงฮ่องกง งานอิเล็กโตรฟอร์มมิ่งนี่ เมืองไทยทำมานานแล้วครับ

อิเล็กโตรฟอร์มมิ่งคืออะไร?

จักรพันธุ์ : เอาง่าย ๆ เวลาเราไปกินช็อกโกแลตดิบ เราต้องมีตัวที่เป็นผลไม้ ลูกอม แล้วเอาเคลือบด้วยช็อกโกแลต จะคล้าย ๆ อย่างนั้น แต่วิธีการทำเขาต้องทำด้วยตัวเลซิ่นขึ้นมาก่อน ตัวเลซิ่นจะแกะเป็นรูปตุ๊กตาต่าง ๆ อย่างปี่เซียะแบบนี้ แล้วเขาจะทาด้วยซิลเวอร์แลกเกอร์เพื่อให้มันนำไฟฟ้า แล้วเขาก็เอาตัวเลซิ่นออก พอเลซิ่นออก เขาก็เอาตัวนี้ไปชุบด้วยทอง ให้มีความหนาในระดับหนึ่ง อันนี้หนาเป็นมิลลิเมตรนะครับ ทีนี้เขาต้องเอาตัวซิลเวอร์ออกก่อน ถ้าไม่เอาออกเวลาไปชั่งน้ำหนักจะมีปัญหาทันที เพราะน้ำหนักที่ได้ไม่ใช่แค่ทอง จะเป็นอย่างอื่นด้วย แต่หลาย ๆ ที่ถ้าเรารู้ไม่ทัน จะไม่ได้มีแค่น้ำหนักทอง จะมีบวกเงิน อื่น ๆ ไปด้วย แต่ผิวข้างนอกจะเป็นทองคำ 99

ไม่ได้กล่าวหาร้านคุณตั๊กว่าทำแบบนั้นนะ แต่นี่เป็นกระบวนการ วิธีการรู้ได้คือต้องทำยังไง?

จักรพันธุ์ : ถ้าตรวจแค่ผิวจะได้ 99 แต่ถ้าทำอีกเทคนิคนึง ร้านทองโดยทั่วไปถ้ารับซื้อทองคุณไปเขาจะเอาไปหลอม แล้วไปเช็กเปอร์เซ็นต์ ร้านทองทั่วไปเช็กด้วยเอกซเรย์ แต่ถ้าทางสถาบันจะมีเทคนิคที่บอกมาเลยว่าเปอร์เซ็นต์ทองเท่าไหร่ เป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกใช้กัน ต้องเอาไปหลอมละลาย

คุณนะโมก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทองคำ คุณไปซื้อทองคำแบบเศษ ๆ ?

นะโม : ทุกชนิด ทุกเปอร์เซ็นต์ที่รับดู รับเช็กให้ และรับซื้อให้ แต่เครื่องที่ร้านหรือเครื่องทั่วไปที่เป็นเครื่องเอกซเรย์ เช็กไป 99 แน่นอน แต่หลอมออกมา บางทีเหลือ 95 ก็มี แล้วแต่ล็อตที่มา

มีมั้ยหลอมเสร็จเป็น 99?

นะโม : มีครับ หลอมแล้วทุกอย่างจะรวมตัวกัน แล้วเป็นแผ่นลักษณะนี้ แต่ต้องหลอมก่อนนะครับ ถ้าไม่หลอม เอกซเรย์ยังไงก็ได้ 99 เพราะความลึกของการเอกซเรย์ได้แค่ผิวเท่านัน ได้น้อยมาก ยังไงก็ต้องหลอมรวมก่อน

จักรพันธุ์ : อย่างที่บอก เนื้อโลหะอื่นอยู่ด้านใน ถ้าเขาไม่เอาออก นั่นคือน้ำหนักทองบวกเนื้อโลหะอื่น แต่เวลาขายก็กลายเป็นว่าเราขายทองอย่างเดียว

ดูอันนี้แล้วถึง 50 ตังค์มั้ย?

จักรพันธุ์ :   อยากให้ชั่งมากกว่า ถ้าเหลื่อมกันนิด ๆ หน่อย ๆ (หัวเราะ) เราเป็นนักวิทยาศาสตร์

กลัวเสียคน วันนี้ไม่มีเครื่องชั่งมาหรอก ไปยืมร้านกาแฟด้านล่างมา ถ้า 50 ตังค์ ต้อง 7.6 กรัม คุณเป็นผู้โชคดี 50 ตังค์เป๊ะ เมื่อวานทำไมไม่มา?

น้อง :  อยากมามาก แต่ต้องไปดูแลคุณแม่ที่ต่างจังหวัด

ขออนุญาตตัด ฟังเสียงแล้วเฮ้ย?

น้อง : ร้านทองบอกว่าเม็ดพลาสติกนั่นไม่ใช่ทอง

ไม่ได้ต้องการโจมตีนะ แต่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน คนยากจนยังมีอีกเยอะ บางคนอาจเก็บเงินออมไว้แล้วซื้อทอง เผื่อวันหนึ่งได้เอาไปขายจะได้เงินที่เพิ่มขึ้น ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่แฟร์กับชาวบ้านตาดำ ๆ สงสารเขา ชั่งแล้วได้ 6.3?

จักรพันธุ์ : มีเชือกเอ็น ลูกปัดกลม ๆ ถ้าเฉพาะปี่เซียะเหลือ 4.9 กรัม

คนส่งมาว่าดังเหมือนฝาเอ็ม150 ฝาเอ็ม150 มีค่ากว่านี้นะ ยังชิงโชคได้นะ ลองชั่งเฉพาะปี่เซียะเฉย ๆ 8 ตัว ได้ทั้งหมด 4.9 คุณปอนด์แจ้งความแล้ว?

ปอนด์ : ค่ะ เขาเหมือนอยากให้กำหนดเป็นโฆษณาเกินจริง แต่ไม่ได้ระบุให้ค่ะ

วันนี้จะหลอมให้ดู จะจ่ายเงินให้ตามราคาน้ำหนัก?

น้อง : ไม่เอาเงินก็ได้ค่ะ ตอนนั้นทำใจแล้ว

น้ำหนักตัวนึงประมาณเท่าไหร่?

จักรพันธุ์ : ตัวละประมาณ 0.6 กรัม

คิดเป็นเงินเท่าไหร่ไม่รู้ แต่ผมซื้อตัวนึงตามน้ำหนักทองนะ?

น้อง : ถ้าคุณหนุ่มซื้อไปแล้วดิฉันเอาไปฟ้องจะมีหลักฐานมั้ยคะ

ต้องหลอมตัวนึงแหละ?

น้อง : ได้แหละ ดิฉันเก็บไว้เพื่อการนี้แหละ

ทนายตุ๋ย : เก็บเป็นหลักฐานได้ครับ แค่ทำบันทึกไว้ ถ่ายคลิปถ่ายอะไรไว้

แฟนรายการพอเจอผู้หญิงหน้าตาดี ให้เปิดวาร์ปคุณปอนด์หน่อย หลายคนถามว่าคุณปอนด์มีไอจีมั้ย?

ปอนด์ : มีค่ะ แต่ไม่ได้เล่นค่ะ

ทำอาชีพอะไร?

ปอนด์ : เรียนดร.อยู่ที่ไต้หวัน พูดภาษาจีนไม่ได้ พูดภาษาอังกฤษ ได้ทุนไปเรียนไต้หวัน

 ถ้าเราหลอมสร้อยสักข้อนึงได้มั้ย?

นะโม : ต้องหลอม 5 ข้อครับ

ได้มั้ย?

น้อง :   ได้ค่ะ

ทนายตุ๋ย : เราเก็บไว้เป็นหลักฐาน ที่เราหลอมเพื่อเอาไว้เป็นหลักฐานว่าหลอมแล้วได้ทองกี่เปอร์เซ็นต์ จริง ๆ เราก็เก็บไว้แล้วส่งหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ให้ทำเอกสารเข้าสำนวนศาลอีกที วันที่มีคดี เพราะเป็นตัวการันตีว่าเราส่งไปตามสภาพของกลางที่เป็นอยู่

พวกนี้ตะไบดูไม่รู้?

จักรพันธุ์ : ถ้าชุบหรือหุ้มมาตะไบได้ แต่อันนี้ลักษณะเป็นทองโปร่ง ดังนั้นจะไปเกี่ยวข้องกับเปอร์เซ็นต์ว่าถึงตามคุณภาพที่สบค.กับสมาคมมีข้อตกลงร่วมกันหรือเปล่า

ปี่เซียะชุดนี้บอกว่ามาจากฮ่องกง ขายต่ำกว่าราคาที่เขาได้มา จาก 1 แสน เหลือ 3.9 หมื่น ถือว่าแปลก อีกอัน ทางฝั่งผู้เสียหายหลาย ๆ คนไปแจ้งความ ผมมองว่าถ้าเขาเข้าสู่กระบวนการได้จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเขาจะได้พิสูจน์ตัวเองด้วยไม่งั้นคนจะครหา?

ทนายตุ๋ย : สิ่งที่เขาไลฟ์นั่นแหละเป็นตัวหลักฐาน

คุณฝ้ายยังอึดอัดอยู่ รอเขาสวนอยู่ใช่มั้ย?

ฝ้าย : ก็เขาไม่พูดเลย จริง ๆ คุณตั๊กต้องพูด ไม่ใช่คุณเบียร์ เพราะคุณตั๊กเป็นคนไลฟ์สด ถูกมั้ยคะ คนชี้แจงต้องเป็นคนที่ไลฟ์ อย่ามาบอกว่าบริษัทใครเป็นเจ้าของ เราต้องการคุยกับเขา

คุณแจ้งความหรือยัง?

ฝ้าย : เรียบร้อยแล้วค่ะ

ทองไม่มีตราประทับ ใบเซอร์ไม่มี จำเป็นต้องมีมั้ย?

จักรพันธุ์ : โดยปกติทั่วไป ฝั่งยุโรปเขามีระบบฮอลมาร์กกิ้ง เพราะคือการรับประกัน ตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นจิวเวลรี่ หรือเครื่องประดับให้กับผู้บริโภค จีนก็มีนะครับ แต่บ้านเรามีแค่เทรดมาร์ก คือตาผู้ผลิตเท่านั้น ไม่มีฮอลมาร์ก ตอนนี้หน่วยงานรัฐกับรัฐวิสาหกิจที่เขาทำ แต่หน่วยงานเอกชนเขาไม่ได้ทำ

เป็นทองจริง แต่ข้อเท็จจริงเวลาขายหรือพูดออกไปอาจพูดไม่หมด เพราะไลฟ์ไปเรื่อย ๆ แต่ที่แน่ ๆ คนไทยส่นใหญ่ไม่เข้าใจหรอกว่าทองมีหลายเปอร์เซ็นต์ ทองจริงมั้ยก็คือทองจริง แต่เปอร์เซ็นต์เนื้อทอง บางอันก็น้อย อย่าง 18k ทอง 75 เปอร์เซ็นต์ เขาขายคู่กับไอ้ไข่เท่าไหร่?

ปอนด์ : ถ้ามีจี้คาบเหรียญกับทอง 18k จะอยู่ที่ 1,882 บาท แต่ลองไปขายมา เขาให้ตัวละ 100 สร้อย 100 นึง จี้ 100 นึง

ชั่งไปไม่ขึ้น?

จักรพันธุ์ : มันเบาไป ต้องเป็นตราชั่งที่ชั่งทอง มันต่ำกว่ากรัม ต้องเป็นมิลลิกรัม

แพงมั้ยแบบนี้?

นะโม : ไม่แพง 300-400 ถ้ารวมทั้งเซ็ต

จักรพันธุ์ : อันนี้เขาน่าจะพูดถึงตัวปริมาณทอง

ไม่ได้รวมขายพุทธคุณ?

นะโม : มีคนไปขายที่ร้านเป็นร้อย แต่น้ำหนักก็บอกลูกค้าทุกท่านว่าต้องทำใจ เพราะด้วยคุณซื้อมา ผมรู้เลยว่าซื้อมาหลักพันแน่นอน แต่ขายได้หลักร้อย ภาษาช่างทองเรียกว่า 100 มิลลิกรัมเท่านั้น น้อยมาก

 เมื่อวานคุณอึดอัดหัวใจอะไร?

ฝ้าย : หนูอยากคุยกับคุณตั๊กมากกว่า แต่คุณเบียร์ใช้สิทธิ์สามีปกป้องภรรยา ฝ้ายก็เข้าใจ แต่ประเด็นคือคุณตั๊กเป็นคนไลฟ์สด เราเป็นผู้เสียหายจากเขา ก็ต้องการได้คำตอบจากเขาจริง ๆ เขาก็นั่งเงียบ ให้สามีพูดอย่างเดียว ตอนเขาพูดเขาต้องอธิบายให้เราฟัง เพราะเขาเป็นคนพูด ไม่ใช่คุณเบียร์พูด

คุณล่ะ ออกจากรายการแล้วเป็นยังไง?

สตางค์ : ก็เฟลนิดหน่อย เพราะว่าจากที่เขานั่งตรงนี้แล้วเขาไม่พูด ลงไปเขาก็พูดประเด็นจะฟ้อง ซึ่งเราก็ไม่สบายใจ ตอนแรกเราไม่ได้พาดพิงถึงเขาเลย เราทำคลิปเพื่อเตือนว่าเป็นอย่างนี้นะ ๆ เราได้ประสบการณ์อย่างนี้จริง ๆ แล้วทุกคนหลงประเด็นว่าสตางค์เอาดอกไม้ทองไปขาย ไม่ใช่นะคะ คือได้รับมาหนึ่งเซ็ต ปัจจัยหลักจริง ๆ คือไอ้ไข่ ประเด็นคือทำไมบอกว่าทองแท้ แต่เอาไปขายร้านทองไม่ได้ ประเด็นอยู่ตรงนี้ อย่าหลงประเด็นนะคะ ถ้าเป็นทอง ไปที่ไหนต้องขายได้ ไม่ใช่ทองถึงขายไม่ได้ค่ะ

น้องปอนด์ล่ะ?

ปอนด์ : หนูสงสัยในฐานะผู้เสียหาย เวลาเราเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เราต้องเป็นคดีอาญาหรือคดีแพ่ง หรือคดีอะไร เพื่อปกป้องจากเหตุการณ์แบบนี้

ทนายตุ๋ย :   พฤติการณ์ที่เกิดขึ้นจากกรณีที่เขาไลฟ์ขาย ต้องดูว่าเขาบอกเราเรื่องสินค้า เรื่องสภาพ เรื่องปริมาณ คุณภาพอะไรก็ตามแต่ถ้าไม่ถูกต้องตรงตามที่เขาเสนอเข้าข่ายหลอกขาย ซึ่งหลอกขายกับฉ้อโกงมันใกล้กันมาก หลอกขายยอมความไม่ได้ แต่ฉ้อโกงยอมความได้ พอเราไปแจ้งความแล้วตร.บอกว่าคดีหมดอายุความแล้ว เขาอาจมองว่าเรารู้เรื่องรู้ตัวผุ้กระทำความผิดมาแล้ว 3 เดือน

ปอนด์ : หนูซื้อปี 65 แต่เมื่อวานเขาแจ้งว่าเป็นคดีอาญาไม่ได้เพราะหมดอายุความ

ทนายตุ๋ย : ตร.อาจมองว่าเป็นเรื่องของการฉ้อโกง ต้องไปให้ปากคำใหม่ ไปชี้แจงใหม่

ปอนด์ : แต่ความจริงที่หนูเพิ่งทราบคือตอนที่คุณสตางค์เอาไปขาย

ทนายตุ๋ย : ต้องให้ปากคำพนักงานสอบสวนว่าเราเพิ่งรู้ตัวและเพิ่งทราบการกระทำความผิดในวันไหน ให้อยู่ภายในไม่เกิน 3 เดือน แต่ถ้าเป็นเรื่องการหลอกขาย ไม่ใช่อายุความ 3 เดือน

สตางค์ : เมื่อวานไปสน.ทองหล่อค่ะ ไม่ได้ไปสน.ลุมพินี แล้วผู้เสียหายถามมาว่าแล้วคนที่ขายไปแล้ว เขาขายขาดทุน เขาเพิ่งรู้ว่าตั้งแต่เป็นข่าวเรื่องนี้ เขาสามารถฟ้องร้องย้อนหลังได้มั้ยคะ

ทนายตุ๋ย : แจ้งความได้ ถึงเขาขายไปแล้ว แต่ต้องหาหลักฐาน ต้องเข้าใจว่าเวลาเราแจ้งความดำเนินคดีต้องมีหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน หลักฐานการซื้อ รูปถ่าย ไม่ใช่ขายไปแล้วเราจะไม่เสียหาย

คุณสตางค์เอง มีข่าวว่าฝั่งโน้นจะฟ้อง คุณตั๊กมาออกรายการเมื่อวาน เอารูปมาให้ดูว่ามีการถือใบเซอร์ของเขา คุณพิมพ์ว่าทองปลอม เพราะกล่าวหาว่าเขาขายทองปลอม เหมือนทำให้เขาเสียหาย พี่ตุ๋ยมองมุมนี้ยังไง?

ทนายตุ๋ย : ถ้าคุณได้เป็นของขวัญ คุณมีส่วนได้ส่วนเสีย พอคุณจะเอาไปขาย เขาบอกเป็นงี้ คุณเข้าใจโดยสุจริต คุณป้องกันส่วนได้เสียของตน ว่ามันปลอมหรือเปล่า ฉะนั้นกรณีนี้ไม่เข้าข่ายหมิ่น เพราะคุณไม่ได้กล่าวหาเขาโดยไม่มีต้นทาง ปลายทาง คุณมีใบการันตีและมีสินค้าเขาซึ่งยืนยันว่าเป็นของเขาจริง ๆ ผมมองว่ายังไงก็ยังอยู่ในส่วนสุจริต เป็นส่วนได้เสียของตน

เหมือนคน ๆ นึงได้รับทองมา วันนึงก็ต้องการเอาไปขาย เพราะเป็นของเขาแล้ว แต่ร้านทองไม่รับซื้อ แล้วร้านบอกว่ามีหลายคนแล้วที่โดนแบบนี้เยอะ ไปซื้อออนไลน์ ไม่แนะนำให้ซื้อ เพราะไม่มียี่ห้อและเปอร์เซ็นต์ทองบอก ลูกค้าโดนหลอกกันเยอะ มันแท้แบบไหนต้องดูก่อน อย่างนี้ไม่ควรซื้อ คำว่าทองปลอมมาจากไหน?

สตางค์ : แฮชแท็กอีกคลิปนึงค่ะ ไม่ได้เกี่ยวกับอันนี้ หนูแค่เตือนภัย

ทนายตุ๋ย : ขั้นต้นมองว่าเป็นส่วนได้เสียของคุณ เพราะของชิ้นนี้เป็นของคุณ คุณไม่ได้กล่าวหาเขา จากกรณีร้านทองแจ้งคุณมา ใช้ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไปสืบต่อสู้ ถ้าเขาฟ้อง

คุณถูกฟ้อง เชื่อว่ามุมข้อกฎหมายไม่น่ากังวลใจ เพราะคุณสู้ได้ในส่วนมีส่วนได้เสีย คุณเตือนประชาชน แต่ที่จะเหนื่อยคือฝั่งตรงข้าม เพราะถ้าขึ้นศาลแล้ว คุณเอ้ยไม่สนุกหรอก คุณถูกไล่ซักไล่ถาม ทองซื้อจากไหน มีเปอร์เซ็นต์ทองมั้ย ธรรมดาซื้อจากไหน ทองที่เอ่ย เอ่ยยังไง เปิดคลิปโน่นนี่นั่น ผมบอกเลย บางทีฉิบหายเลยนะ ไม่คุ้ม ผมขึ้นศาลบ่อย ผมเห็นการว่าความเพื่อซักค้านให้ลูกความตัวเองได้เปรียบ เขาเอาหมด ทุกเม็ด ทุกดอก ทองมีตราปั้มมั้ย คุณรู้ใช่มั้ย มีประเด็นข่าวของคุณอยู่ โจทก์ดูนะ มีคนเสียหายกี่คน ทุกคนเข้าใจผิดได้ใช่มั้ยว่าของคุณของปลอม คุณจะพิสูจน์ยังไง แล้วคุณจะไปยังไง?

ทนายตุ๋ย : พี่หนุ่มแทบเป็นทนายได้แล้วนะ (หัวเราะ)

โจทก์ใครก็แล้วแต่ที่ฟ้องคุณ แต่สุดท้ายทนายความจะลากไส้ เพื่อให้ศาลเห็นว่าคุณบริสุทธิ์ทางนั้นต้องตอบให้ได้ ถ้าศาลสั่งยก ทางนี้ก็ฟ้องกลับคุณได้อีกว่าฟ้องเท็จ ผมมองว่าไม่น่ามีประเด็นมุมของคุณ เขาฟ้องได้ เพราะระบบอาญาเมืองไทยเป็นระบบกล่าวหา แต่เวลาขั้นไปสืบ ไม่สนุก เพราะข่าวมันเยอะมาก ผู้เสียหายเยอะมาก พวกคุณพร้อมเป็นพยาน แล้วอีกพันกว่าคนเขาก็พร้อมเป็นพยาน เหนื่อย ไม่คุ้ม ถ้าเป็นผม ผมก็ไม่เอา แผลผมเยอะ ถ้าไม่มีแผลก็อีกเรื่อง แต่ถ้าแผลเยอะ จะขึ้นไปให้เขาเปิดแผลคุณเหรอ?

ทนายตุ๋ย : เป็นผู้ประกอบการ ต้องยอมรับคำติชมได้

ฝ้าย : เมื่อวานอยากแนะนำเขามาก ถ้าเขาผิด คุณตั๊กพูดขอโทษต่อหน้ากล้อง ให้เก็ตและให้จบไปเลย ไม่ต้องฟ้องใคร อะไรที่ทำผิดพลาด หรือไม่ชัดเจน จะคืนเงินเต็มจำนวนที่เราซื้อ เริ่มต้นชีวิตใหม่ ไม่ต้องฟ้องใคร จะดูดีกว่าเยอะเลย ไม่ใช่ไปฟาดฟันบอกว่าจะซัดคนนั้นคนนี้ หนูมองว่าเขาไม่สมควรฟ้องสตางค์ ถ้าสตางค์ไม่ตีแผ่หนูจะออกมามั้ย หนูก็ไม่กล้าออก หนูพูดตรง ๆ

ถ้าไม่ได้สตางค์ ข้อเท็จจริงก็ไม่ปรากฎ?

ทนายตุ๋ย : ถ้าเป็นส่วนได้เสียจริง ๆ คุณป้องกันหรือปกป้อง หรือบอกคนเกี่ยวข้อง ก็เป็นเรื่องที่กฎหมายยกเว้นว่าคุณไม่ได้ไปหมิ่นประมาท แต่คุณต้องไม่ไปใส่ความเขา ไม่ยืนยันอะไรต่าง ๆ นานา ผมมองว่าผู้ประกอบการก็ต้องมีสปิริตระดับนึงในการมานั่งมองและพิจารณา เขาจะฟ้องหรือไม่ฟ้องใครก็ขึ้นอยู่กับเขาจริง ๆ

น้อง : แล้วผู้เสียหายที่อยู่ทางบ้าน ที่เขาโดนแล้ว มีวิธีไหนมั้ยที่จะได้รวบรวมผู้เสียหาย

ทนายตุ๋ย : ส่วนตัวมองว่าคนเสียหายแล้วขายไปแล้ว เก็บหลักฐานวันซื้อ ของที่มีเป็นรูปถ่าย ของที่ขาย เงินที่โอน แล้วมารวบรวมประกอบให้พนักงานสอบสวนดูว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เสียหายมั้ย จะได้รวมไปเป็นกรณีเดียวกัน ให้พนักงานสอบสวนประสานงานกัน ว่าใครจะเป็นสถานีหลักรับคดีไว้

เนย : เมื่อวานป๋าเบียร์บอกว่าจะรับซื้อทุกสิ่ง ในรายการเขาแจ้งว่าจะรับซื้อเต็มจำนวน แต่พอลงไลฟ์ เขาบอกจะให้เอาสิ่งของที่มีของแถม ณ วันนั้นให้เอาไปคืนด้วย ส่วนตัวรู้สึกว่าเขาพูดแค่ในรายการว่าจะรับซื้อคืน ตอนนี้คนไปขายคืนที่ร้านทองเขาเยอะ เขาบอกว่าเขาจะให้เฉพาะสินค้าที่เป็นปี่เซียะ 8 ตัวที่เป็นราคาเต็ม และต้องเอาของแถมวันนั้น เอาไลฟ์มาให้ด้วย เขาจะมีการเคลียร์คัตในความชัดเจนกับผุ้บริโภคอย่างไรมั้ยคะ อย่างเนยซื้อไปปี 64 ได้ของแถมไปเกือบ 100 รายการ วันนั้นเนยซื้อของเขา ไม่ได้ต้องการของแถม แต่ ณ วันที่เขาชี้แจงเมื่อวาน เขาชี้แจงให้เราว่ารวมมูลค่าของแถมแล้ว ทีนี้เขาควรออกมาชี้แจงมั้ย ว่าปี่เซียะ 8 ตัว ในปี 64 เขาขายเป็นมูลค่ากี่บาท รวมของแถมแล้วเป็นมูลค่ากี่บาท เพราะ ณ วันนี้ หากเนยเอาไปขาย มุลค่าตรงนั้นเหลือแค่ 4 ชิ้น ถ้าเขาไม่มีความชัดเจนว่า 100 รายการนั้นเขาตีมูลค่า 5 พัน หรือ 1 หมื่นบาท แล้วเขาจะหักเราไปตามความพึงพอใจของเขาแบบนี้เหรอคะ

ฝ้าย : เมื่อวานทุกคนได้ยินหมด ฝ้ายถามคุณเบียร์ว่ากรณีฝ้ายที่ขายไปแล้ว 9 พัน เขาบอกส่วนต่างเขาจะคืนให้ ของแถมไม่ต้องนับเลย

ตอนนี้สคบ.ลงร้านทองแล้ว ผมถามนอกรายการว่าดูแล้วเข้ามั้ย สบค.ตอบว่าเต็ม ๆ ครับ ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่วันนี้ลงไปตรวจสอบแล้ว ผมว่าเรื่องนี้หนักนะ และเชื่อว่าไม่ได้มีที่เดียว ยังมีหลากหลาย “คุณดิน” อยู่หน้าร้านเป็นยังไง?

ดิน : ตอนนี้มีตร.สน.นิมิตรใหม่ มาดูเรื่องจราจรและความปลอดภัย มีสคบ.มา ระหว่างนี้มีลูกค้ามาคืนทอง ไม่ได้มาซื้อ และมานับรวมกันประมาณ 10 โมง เกือบ 200 คนแล้ว ก็ขายคืนได้หมด แต่ปัญหาที่เจอคือเอาของมาไม่ครบ แล้วรถยนต์มาจอดยาวเหยียด มีคนเหมาแท็กซี่มาพันแปด เพื่อเอาปี่เซียะมาคืน

ร้านต้องการของแถมคืนด้วย แต่เมื่อวานที่ฟัง เขาบอกของแถมไม่ต้องก็ได้ วันนี้จะเอาของแถมด้วยเหรอ?

ดิน : อันนี้ยืนยันว่าต้องเอาของแถมมาคืนทั้งเซ็ตถึงได้คืนเต็มจำนวน จากปากลูกค้าที่บอก ยืนยันหลายคนด้วยนะ ไม่ใช่คนเดียว

ของแถมไม่มีมูลค่า เขาพูดมั้ยว่าของแถมไม่ต้องเอามาคืน?

ทนายตุ๋ย : ผมได้ยินว่าเขายินดีเยียวยา หรือซื้อคืนให้

เขาบอกว่าของแถมไม่ต้อง แต่ถ้าขายไปแล้วจะชดใช้ส่วนต่างให้ แต่วันนี้เขาขอหักค่าของแถม ถ้าเอามาไม่ครบ มันเท่าไหร่ล่ะของแถม?

น้อง : เขาเยียวยาแค่ปี่เซียะเหรอคะ

นะโม : มีคนเอาแบบนี้ไปที่ร้านทุกวัน ถามว่าขายได้มั้ย บางคนหอบมาเป็นลังเลย เอฟมาเป็นล้านบาทก็มี ผมบอกว่าไม่ได้ครับ

น้อง : ตอนไลฟ์เขาบอกว่าเป็นแผ่นทอง 99.99  ไม่ได้บอกว่าซื้อขายจำนำไม่ได้ เขาแค่บอกว่าแผ่นทองคำเขาสั่งพิเศษมาจากฮ่องกง

ฮ่องกงอีกแล้ว เห็นว่าเขาปิดประกาศห้ามถ่ายรูปถ่ายคลิปข้างหน้าร้าน?

ดิน : ใช่ครับ ตอนนี้รถติดมากครับ พอคนเยอะขึ้น ตร.ต้องมาดูความปลอดภัย เมื่อกี้มีเหตุเหมือนกัน พอฟังในรายการ อาจพลาดเรื่องรับเฉพาะปี่เซียะ 8 ตัว คนเคยมาซื้อทอง เป็นสร้อย เขาก็เข้าใจว่าถ้ามาคืนจะได้คืนเต็มจำนวน ก็เกิดเหตุชุลมุนว่าเขาซื้อทองไปเป็นจี้ ซื้อไป 1,500 แต่ขายวันนี้ที่ร้านให้ 410 บาท เขาเลยปาสร้อยทิ้งเลย เขาบอกว่าวันนี้เขาจะได้ 1,500 เขาบอกว่ามาไม่คุ้มเลย เขามาจากประตูน้ำ แล้วสร้อยใส่แล้วคอดำด้วย เขาบอกแบบนี้ เมื่อกี้มีคนกระซิบว่าคุณเบียร์จะมาที่ร้าน เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีคุณเบียร์หรือคุณตั๊กเข้ามาเลย

ตอนนี้ประเด็นลามใหญ่โตแล้ว สบค.ลงร้าน รถติดเป็นกิโล?

ดิน : ตอนนี้น้องคุณเบียร์มาที่ร้าน ซึ่งน้องคุณเบียร์บอกว่ายินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง โดยบอกว่าลูกค้าเข้ามาก็พยายามเคลียร์ออกให้เร็วที่สุด เพราะเกรงใจลูกค้า ทำธุรกิจไม่อยากให้มีปัญหา พยายามทำให้ธุรกิจไปต่อได้ดี พยายามแก้ไข พี่ ๆ มาตรวจก็ยินดีน้อมรับให้เขาตรวจ มีบางท่านถ้ามาครบอย่างที่แจ้งไป สินค้ามาครบ เราก็จ่ายเงินเต็ม ของแถมก็มาคุยกัน ถ้ามาเป็นเซ็ตยิ่งดี จะได้ไม่ต้องคุยกันยาว ถ้ามาไม่ครบก็ต้องดู ก็คุยกัน แต่บางคนไม่มีทองมา เอามาคืน มันก็ต้องตกลงกันอีกที คนเอาทองมาคืนต้องเซ็นเอกสาร ยอมรับเงินคืน จะไม่มีการดำเนินคดี ให้ลูกค้าเซ็นด้วย ผู้จัดการก็ยืนยันแล้วว่า มาเป็นของแถมทั้งเซ็ตได้ยิ่งดี

เมื่อวานเขาบอกของแถมไม่ต้องมี เขาจะรับผิดชอบดูแลให้ ถ้าฟังไม่ผิดนะ สองเรื่องการขายไปแล้ว ถ้าขาดทุนก็เอาหลักฐานไปยื่นกับเขา เขาพร้อมเยียวยาส่วนต่าง ส่วนไอ้ไข่มีคนเอาไปขาย เขาซื้อมา 1 พันกว่า แต่ขายได้ 400 กว่าบาท?

นะโม : ประเมินจากราคาทอง ไม่ได้ประเมินจากที่หลอมแล้ว ได้ประมาณนั้น จากลูกค้ามาขายเป็นร้อยเส้นเหมือนกัน แบบนี้ขายได้อยู่ที่ 400 บาท การที่ลูกค้าซื้อมาในราคาแพง ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าผู้ขายเขามีค่ากำเหน็จแล้วเรียกร้องเอากับผู้ซื้อ

ดินบอกถ้าเอาไปคืนแล้วต้องเซ็นสัญญาว่าไม่มีการฟ้องร้องเขาอีก แต่ทางนี้ดำเนินคดีถึงที่สุด?

ทนายตุ๋ย : ถ้าเข้าข่ายเรื่องหลอกขาย ไม่ใช่คดียอมความได้ ต่อให้ยินยอมไปก็ไม่ได้ครับ ตร.ก็ดำเนินคดีอยู่ดี เป็นอาญาแผ่นดิน อาจไม่ได้เข้าฉ้อโกง เข้าหลอกขายสินค้า หรือลวงขาย

ฟังดี ๆ อาจถึงฟอกเงินด้วยนะ ขอ 5 ข้อ ปี่เซียะ 1 ตัว เม็ดทอง ๆ 3 เม็ด เราจะเป่าให้เห็นเลย?

นะโม : ที่คิดว่าเป็นทอง 90

ขอ 2 เม็ดแล้วกัน แล้วเป่า

จักรพันธุ์ : เป็นก้อนโลหะ ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นทองเท่าไหร่ ทองกี่เปอร์เซ็นต์ พอหลอมแล้วดำ เอาไปตรวจเอกซเรย์ได้

นะโม : ถ้า 99 สีจะสวยมาก

จักรพันธุ์ : อันนี้บอกไม่ได้ อาจจะทอง 90 หรือต่ำกว่า 90 ก็ได้ ต้องเอาไปตรวจ

ปี่เซียะฮ่องกง เป่าแล้วนะ?

จักรพันธุ์ :   ถ้าเป็นทอง 99.99 เนื้อจะใส วาวเลย ทองเปอร์เซ็นต์สูงจะมีความวาว แต่แบบนี้จะบอกไม่ได้เลย สีต่างกันเยอะมาก แต่เดี๋ยวไปตรวจที่สถาบันจะส่งใบรายงานผลให้คุณหนุ่มแล้วกัน

เอากรรไกรตัดสร้อยเป็นข้อ อุ้ย ตัดง่ายแบบนี้เลยเหรอ?

นะโม : จริง ๆ หักก็หักเลยครับ (เป่าด้วยไฟ) มันไม่กลิ้งเลยครับ

จักรพันธุ์ : พอมีโลหะตัวอื่นอยู่ด้วย จะติดกับตัวเบ้า

ทองหรือเปล่า ทำไมไม่กลิ้งเลย?

จักรพันธุ์ : เอาไปตรวจก็รู้ครับ ปริมาณทองมันน้อย ทำให้ติดกันจะยากนิดนึง

นะโม : ต้องไล่ให้มันรวมตัวกัน

ตกลงมีทองอยู่จริง แต่นิดหน่อย หรือยังไง?

จักรพันธุ์ : ปริมาณทองมันน้อยในการเอามาหลอม

นะโม : เปรียบเทียบสีก็ได้ครับ

ปี่เซียะ สร้อยคอทองคำหนัก 50 สตางค์ ซึ่งตอบไมได้ว่าเป็นทอง 99 หรือเปล่าต้องเอาไปเช็ก พี่ดูแล้วแปลกมั้ย?

จักรพันธุ์ : ดูแล้วเป็นทอง แต่เปอร์เซ็นต์เท่าไหร่ตอบไม่ได้

ถ้าเช็กแล้วกี่วันถึงรู้ว่า 96.5 หรือเปล่า?

จักรพันธุ์ : ผมเร่งให้พรุ่งนี้บ่าย ๆ ครับ

ทองพิสูจน์มา 3 ชิ้น ชิ้นแรกปี่เซียะ ออกเป็นเม็ดทองเลย แต่ก็ไม่รู้ผสมอะไรอีกหรือเปล่า ส่วนเม็ดเล็ก ๆ ก็ออกมาเป็นโลหะเหมือนกัน แต่สีหม่นมาก ดูไม่ขึ้นทอง เปอร์เซ็นต์อาจต่ำต้องไปพิสูจน์กัน ส่วนสร้อยคอทองคำ 50 สตางค์ที่เขาแถมให้ ตัดไป 4-5 ข้อ ออกมาหม่นมากนะ ถามจากประสบการณ์ คิดว่า 96.5 มั้ย?

นะโม : ไม่ถึงแน่นอน ทางสคบ.กำหนดว่าทองหลอมแล้วห้ามต่ำกว่า 93 เปอร์เซ็นต์ ทองที่เราใสกันทุกวันนี้ ถ้าหลอมแล้ว ห้ามต่ำ ให้มีค่าบริสุทธิ์อยู่ที่ 93 เปอร์เซ็นต์

จักรพันธุ์ : สคบ.มีข้อตกลงร่วมกับสมาคมค้าทองคำ ว่าทองคำถ้าน้ำหนัก 10 กรัมขึ้นไป ผู้ผลิตต้องผลิตทองออกมาแล้ว รวมน้ำประสาน ไม่น้อยกว่า 93.5 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าน้ำหนักต่ำกว่า 10 กรัม ต้องไม่น้อยกว่า 92.5 นี่เป็นเกณฑ์ที่สคบ.กับสมาคมตกลงร่วมกัน

ถ้าพิสูจน์แล้วน้ำหนักทอง 50 สตางค์ไม่ถึง 96.5 ต่ำกว่า 92.5 ลงไป ผิดมั้ย?

ทนายตุ๋ย : ผิดเรื่องหลอกขายครับ ประมวลกฎหมายอาญา ผิดเรื่องคุณภาพ หรือปริมาณ

นะโม : ขอดูกำไลตัวคั่นตรงนั้นว่าเป็นทองหรือเปล่า

ฝ้าย : อุ้ยตาย เป็นกระดาษ โป๊ะมากแม่

มันเป็นกระดาษ คุณไม่เคยแกะเลยเหรอ?

ปอนด์ : ไปแกะที่ร้านทอง หนูอัดวิดีโอไว้อยู่

น้อง : แต่เขาบอกเป็นแผ่นทองคำแท้ 99.99 มีวิดีโอ

จักรพันธุ์ : เขาบอกเป็นทองคำ อย่างนี้ไม่ใช่แน่นอน

อุ้ย ไหมเลย เป็นกระดาษ ไหน 99.99 อยู่ไหน?

มะโน : มันเป็นพลาสติก ส่วนใหญ่เป็นกระดาษกับพลาสติกนี่แหละครับ แค่เคลือบเท่านั้น

เฮ้ย มันไม่มีทอง?

น้อง : ยืนยันค่ะ เก็บไว้ในไลฟ์ เขาบอกทองคำ 99.99

ฝ้าย : ขอบคุณพี่มากที่ดูดไลฟ์ไว้

น้อง : เพราะเขาจะฟ้องดิฉันค่ะ

เหรียญวัว เขาบอกยังไง?

น้อง :   เป็นทองคำค่ะ ตอนแรกดีใจมากคิดว่าได้ทอง 2 บาท

แกะให้หมดนะ ทองคำแท่งแท้ ๆ กับเหรียญที่เขาอ้างเป็นเหรียญทองคำ แต่ขายไม่ได้ เขาบอกงี้มั้ย?

น้อง :   ไม่ได้บอกค่ะ เขาบอกในแชต ไม่ใช่ของแท้  แถมมาให้บูชาเฉย ๆ

แต่แผ่นทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ เขาบอกเลยใช่มั้ย?

น้อง : ค่ะ

งานแบบนี้ปกติขายได้เท่าไหร่?

นะโม : ปกติงานแบบนี้จะเป็นของแถมจริง ๆ บางคนยกมาเป็นลังบอกว่าช่วยกัดให้หน่อย แต่เอามาเป็นตันก็ทำให้ไม่ได้ เนื่องด้วยเป็นการเคลือบสีเท่านั้น ถ้าเคลือบทองจะเป็นอีกลักษณะนึง

ถ้าตีมูลค่า แผ่นเสือสองตัว มีทองตรงกลาง ตีราคาเท่าไหร่?

นะโม : ถ้ามาที่ร้านผมจะบอกว่าให้เก็บไว้และเอาไปให้คนที่อยากได้ เพราะมันไม่มีค่า  

ปอนด์ : หนูลองเอาไปขายร้านทอง เขาบอกว่าได้ก็ประมาณ 100 แต่ให้เอาไปทำบุญดีกว่า

ตอนนี้ผู้จัดการร้านเน้นย้ำ ต้องคืนครบเซ็ต ถ้ามาไม่ครบเซ็ตหักตามราคาของแถม ซึ่งไม่รู้เขาตีราคาเท่าไหร่ แต่แบบนี้มันคือกระดาษ?

นะโม : ต่อให้มาเป็นตันก็ไม่สามารถสกัดให้เหลือก้อนทองได้ มันไม่คุ้มค่ากับเวลาที่ต้องทำ ของแถมอยู่ที่ราคาใครจะตั้งขึ้นมา แต่มันขายไม่ได้แน่นอน จะให้สกัดเอาทองก็ไม่ได้แน่นอน

ถามว่าอันนี้สิบบาทได้มั้ย ข้างหลังเป็นกระดาษแบบนี้?

นะโม : มันไม่คุ้มค่า

นะโมบูลลี่พญาเสือสองตัวนี้เกินไป สิบบาทก็ไม่ได้เหรอ?

จักรพันธุ์ :   เราไม่ได้มองสิ่งนี้เป็นจิวเวลรี่ เรามองว่าแถม หรือสมนาคุณ ตีเป็นมูลค่าทองไม่ได้

นะโม : ห้าบาทผมก็ไม่ซื้อแล้วกัน

ที่ถามเพราะมีความหมาย จริง ๆ แล้วเขาเองเขาขอหักตามราคาของแถม แต่ของแถมห้าบาทเขายังไม่ซื้อ แล้วทางร้านจะตีเท่าไหร่ อย่างเขาซื้อไป 3.9 หมื่นกว่า แต่ถ้าบอกว่าของแถม 1 หมื่น แล้วมันจะหมื่นได้ไง มาตรฐานอยู่ตรงไหน?

ทนายตุ๋ย : ต้องเป็นการไม่กำหนดขายสูงเกินจริง เป็นช่องว่างอยู่ จับยังไงก็ไม่รู้สึกถึงความเป็นทอง กรณีเขาบอกว่าต้องมีของแถมคืนด้วย ถ้าตั้งราคาสูงเกินจริงแล้วไม่สะท้อนต้นทุนจริง ๆ เขากำหนดราคาขายเท่าไหร่ก็เป็นช่องว่าง ที่เขาบอกว่าเขาขายทองคำ 99.99 เขายืนยันว่าเป็นทองคำ เมื่อพิสูจน์แล้วว่ามันไม่ใช่ อันนี้เข้าข่ายการหลอกขาย

ทีมงานส่งมาบอกว่า 1.7 หมื่น ถึง 2 หมื่น หักของแถมเป็นรายการ คืออะไร ถาม “อาร์ม” อยู่ในพื้นที่ ทางร้านยืนยันว่าต้องเอาของแถมมาคืนด้วยถึงคืนตังค์ครบจำนวน?

อาร์ม : ใช่ครับ เมื่อสักครู่ผู้จัดการยืนยันว่าถ้าข้อมูลมาครบก็จะได้คืนเต็ม กรณีคุณส้มที่เอามาคืนเมื่อวานที่เขาเอาของมาขายคืน เขาซื้อไปในราคา 29,900 กว่าบาท แต่ของแถมเขาเอาไปไม่ครบทางร้านก็เลยบอกว่าหักเป็นรายการ เขาเลยได้ที่ 1.7 หมื่น ทางคุณส้มไม่โอเค

หักค่าของแถมไป 12,900 บาท ล่าสุดแม่ตั๊กบอกดินว่าโหนเล่นเขาหนัก เพราะได้เอ็นเกจดี ต่อสายหาดิน จานที่หักไป ไม่รู้ราคาเท่าไหร่ ที่เป็นทอง ๆ เอาแค่ตัวนี้ที่นะโมไม่ซื้อ ไปซื้อในลาซาด้า ช้อปปี้ 168 บาท ผมไม่ได้เล่นหนักนะ ผมทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ถ้าคุณตั๊กคิดว่าผมเล่นเขาหนัก มาใหม่ได้เลย ผมยินดี รอทุกเมื่อเลย พวกถ้วยชามต่าง ๆ นานา เขาขายในช้อปปี้ 200 กว่าบาท คุณดิน คุณตั๊กว่าไง?

ดิน : เมื่อเช้าผมโทรไปเรื่องขอถ่ายด้านหน้านี่แหละ เขาก็เลยทักว่าโหนกระแสในเพจมีการลงข่าวร้านทองเยอะ เหมือนได้เอ็นเกจดี เหมือนโหนกระแสเล่นเขาหนักที่สุด ประมาณนี้

ไม่ได้เล่นหนักที่สุดนะ ทุกที่ก็เล่นแบบนี้แหละ ถ้าฟังอยู่นะ ผมบอกเลยเมื่อวานผมเปิดโอกาสให้คุณพูดเต็ม ๆ แต่คุณไม่พูดสักคำ คุณออกไปข้างนอก คุณไปปากเก่งข้างนอก ผมไม่ชอบ ถ้าคุณปากเก่งมาปากเก่งต่อหน้าผมนี่ ผมไปเล่นคุณตรงไหน หนักยังไง ผมให้โอกาสคุณชี้แจง ถ้าคุณรู้สึกไม่เป็นธรรมกับคุณ เมื่อวานคุณพูดได้เลย ชี้หน้าได้เลย สตางค์เล่นแบบนี้ใช่มั้ย คุณเล่นได้เลย คุณฟังพี่สาวคนนึงของคุณ พี่สาวคนนี้ยังติดคดีอยู่เลย ไม่ใช่ผมไม่รู้ ฉะนั้นอย่ามายุ่งกับผม ผมทำประโยชน์ต่อสาธารณชน ที่สำคัญผมไม่ได้เล่นคุณเลย ถ้าผมเล่นคุณ ผมคงไม่มีการให้คุณพูด ผมพูดผ่อน ๆ ให้คุณด้วยซ้ำ แต่ถ้าคุณพูดแบบนี้กับทีมงานผม ผมว่าไม่แฟร์กับผมนะ ยินดีนะ โฟนอินมาก็ได้ หรือจะเข้ามารายการเมื่อไหร่ ยกหูมาเลย ถ้ากล้าก็มาเลย ผมยินดี คุณก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าคุณไปหักเขาหมื่นกว่าบาท ของแถมมีอะไรบ้าง ถ้ามีไอ้นี่ 10 หรือ 20 แผ่น หรือถ้วยที่มีการพ่นสี ตัวเป็นหมื่นเหรอ?

ทนายตุ๋ย :   ผมมองว่าหลักของเขาในการขายสินค้า กำหนดราคาขายไว้ แต่ของแถมเป็นแรงจูงใจ ฉะนั้นไม่มีมูลค่า เป็นแรงจูงใจกระตุ้นเราให้ซื้อแล้วได้ของแถมมาก ๆ ฉะนั้นถ้าจะรับซื้อคืน ก็ไม่ควรเอาของแถมมาเป็นตัวกำหนด ควรคุยเรื่องเงื่อนไขอื่นดีกว่า ดูดีกว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการ

เขาบอกทำของเขาแล้วเอ็นเกจเมนต์ดี?

ทนายตุ๋ย : กรณีซื้อขายเป็นเงินสด ต้องรายงานนะ ไม่รายงานก็เข้าข่ายนะ ผิดพรบ.ฟอกเงิน

ผมต้องบอกว่าไม่ได้เล่นอะไรคุณเลยนะ ผมทำข่าวตามเนื้อผ้า ผู้เสียหายมาร้อง คุณก็มีโอกาสชี้แจง คุณไม่พูดก็สิทธิ์ของคุณ พอคุณกลับไป ไปใช้คำพูดแบบนั้น ว่าโหนกระแสเล่นเขาหนักที่สุด อย่าใช้คำนี้เลย หรือถ้าคุณต้องการให้ผมเล่นคุณจริง ๆ เดี๋ยวผมเล่นให้ดู จะได้เหมาะกับสิ่งที่คุณพูด ถ้าอยากเรียกร้องนักเดี๋ยวผมเล่นให้ดู ผมจะตามทุกเม็ด ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้าไปกดดันทุกหน่วยงานว่าคุณจัดการหรือยัง คุณอยากให้ผมทำแบบนี้ใช่มั้ย เดี๋ยวผมทำให้ ที่ผ่านมาไปทบทวนความคิดซะใหม่ เมื่อวานมีคนคอมเมนต์มาบอกว่าผมเข้าข้างตั๊กด้วยนะ แต่เขาบอกผมเล่นเขาหนัก บางทีเป็นมุมคุณมากกว่า เป็นเรื่องทัศนคติ คุณต้องคิดใหม่นะ แต่แบบนี้คุณจะรับผิดชอบยังไงกับผู้เสียหายก่อน แล้วผมไม่ได้ไปก้าวล่วงคุณด้วย ผมแค่ทำตามเนื้อผ้าว่าข้อเท็จจริงอยู่ตรงไหน ผู้เสียหายเขาเดือดร้อน ตรงนี้บอกตรง ๆ เขายังมีสตางค์นะ ถ้าคุณเข้ากระบวนการคุณก็ใส แต่ดูผู้หญิงเมื่อกี้สิ ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูกคุณ พอเอาของไปคืนให้คุณ คุณคืน 410 บาท เขาเขวี้ยงทิ้งเลยนะ?

นะโม : มีคนมาร้องไห้หน้าร้านเยอะมาก ๆ ว่ามันขายไม่ได้เลยเหรอ ซึ่งไม่ใช่เพจนี้นะ เจอแบบนี้เยอะมาก ๆ ก็ขอบคุณรายการและคุณสตางค์จริง ๆ

สตางค์ : สตางค์ไม่ได้ตั้งใจจริง ๆ ค่ะ มันขายไม่ได้ ทำคลิปออกมาเฉย ๆ ว่าทำไมซื้อมาแล้วขายไม่ได้ ในเมื่อมันเป็นทอง ไม่ได้คิดจะทำร้ายใครนะคะ

นะโม :   แต่คนได้ประโยชน์เยอะมากครับ

ทนายตุ๋ย : มันมีทองอยู่ในห้าง 2 แบรนด์ใหญ่ ๆ จะมีแบบนี้ แต่เขามีป้ายกำหนดเลยว่ากี่กรัม การันตีตัวน้ำหนักทอง ถ้าขายก็ขายตามราคาทอง ณ ปัจจุบัน เขาแจ้งผู้บริโภคชัดเจนมาก ทุกคนก็ต้องขายแบบนั้น

ถ้าไหน ๆ บอกว่าผมเล่นก็ไม่เป็นไร ฝากถามหน่อยนะ ฝากถามสองเรื่อง ออกมาชี้แจงในไลฟ์ก็ได้ ซองแดงคืออะไรครับ ซองแดงที่คุณมีการขายสินค้า แล้วบอกว่าในนั้นจะมีเงินร้อยเงินหมื่นเงินแสนต่าง ๆ นานา ชี้แจงหน่อยว่าคืออะไร มันก็แปลก ๆ เหมือนกันนะ ไม่เป็นไรเดี๋ยวให้หน่วยงานไปตรวจสอบ เรื่องออมทอง ออมยังไง เมื่อวานก็พยายามถามคุณ แต่ไม่เป็นไร เวลาหมดไป ผมไม่ได้เล่นคุณนะ ผมแค่ถาม คุณชี้แจงหน่อย ว่าออมทองคืออะไร ดอกเบี้ยอยู่ไหน ภาครัฐมีการกำหนดนะ คุณรู้หรือเปล่า คุณทำแบบนี้เข้าข้อนะ ถ้าผมเล่นผมตามให้หมด ไม่ต้องห่วง?

ทนายตุ๋ย : เรื่องออมทองภาครัฐเขาควบคุมอยู่ ถ้าร้านทองจะทำก็ต้องชี้แจงได้ เรื่องซองแดงก็ต้องระมัดระวังว่าเข้าข่ายหลอกลวงฉ้อโกงหรือเปล่า หรือเป็นแรงจูงใจ เข้าข่ายเรื่องพนันมั้ย ชักชวนให้ซื้อ แน่นอนการโฆษณาขาย อาจเข้าข่ายโฆษณาขายเกินจริง ดูเป็นเรื่อง ๆ ไป แต่ทั้งหมดทั้งมวล ผมมองว่าไม่ใช่ฉ้อโกงแต่ลวงขายสินค้า ซึ่งยอมความไม่ได้

ผมตั้งคำถาม ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจก็ตอบมา อย่าไปพูดว่าเล่นเขาหนัก เล่นเขาแล้วเอ็นเกจดี โหนกระแสอยู่มาก่อนเขาจะดังอีก นะโมมีอะไรอยากพูดมั้ย?

นะโม : อยากให้คนขายมีความโปร่งใสกับลูกค้า ขายทองกี่เปอร์เซ็นต์ รับซื้อคืนเท่าไหร่ มีใบการันตี เรื่องเปอร์เซ็นต์สำคัญ รับซื้อคืนตามเปอร์เซ็นต์มั้ย

ทนายตุ๋ย : คุณขายสินค้าต้องชี้แจงทุกอย่างอย่างละเอียด อย่าไปสร้างแรงจูงใจ อย่าไปบิดข้อเท็จจริงอื่น ๆ เพื่อบอกว่าเป็นมาอย่างไร  มันจะเข้าข่ายคุณหลอกได้ พฤติกรรมการไลฟ์สดนั่นแหละครับจะมัดตัวเขาเอง อย่ามองเรื่องทำกำไรอย่างเดียว ฝากเอาไว้

เรื่องร้านทองบางร้านไปรับทองที่ไม่ได้อยู่ในสมาคมไม่ควรไปซื้อใช่มั้ย?

จักรพันธุ์ : ใช่ครับ เพราะหนึ่งเราไม่รู้ตัวตนว่าเขามีที่มาที่ไปยังไง สองเราไม่ทราบคุณภาพสินค้า ยกตัวอย่างที่สองท่านพูด เวลาแม่ค้าหรือคนที่ขาย เขายังไม่รู้เลยว่าผลิตภัณฑ์เขาได้คุณภาพหรือเปล่า เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานหรือเปล่า แล้วเขามาขาย เขาก็กลายเป็นว่าเขาขายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานไป ผมมองว่าราคาเป็นเรื่องนึง ข้อเท็จจริงอีกเรื่องนึง บางทีเหมือนเราซื้อของคุณภาพไม่ดี ก็เหมือนเราโดนหลอก พอโดนหลอกก็กลายเป็นปัญหา ดังนั้นเวลาซื้อ ควรซื้อร้านที่มีแหล่งที่ตั้งชัดเจน หรือสองมีการรับประกันจากสมาคม หรือหน่วยงานภาครัฐ

ใครมีความรู้เรื่องออมทอง ติดต่อมาที่โหนกระแส ตอนแรกว่าจะไม่ทำ เดี๋ยวรอดู ติดต่อมานะ ใครเป็นผู้เสียหายเรื่งอนี้ติดต่อมา หรือใครเสียหายเรื่องซองแดงต่าง ๆ นานา นี่ทั่วไปไม่เกี่ยวกับคุณตั๊กนะ แต่ขอระดมคนสักนิดนึง อยากพูดอะไร?

ฝ้าย : หนูขอบคุณโหนกระแสมาก ๆ เลยนะคะ ที่ตีแผ่การตลาดชวนเชื่อ ให้เป็นประสบการณ์ของแม่ค้าออนไลน์ และลูกค้าแบบเราด้วย เป็นประสบการณ์ใหญ่ด้วยแหละ รอบนี้คือหนัก ขอบคุณพี่หนุ่ม และขอบคุณสตางค์

สตางค์ : อยากบอกว่าสตางค์ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง สตางค์ไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายใครนะคะ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเอาของที่เราได้รับไปขาย แล้วมันขายไม่ได้จริง ๆ มันเป็นร้านที่สามแล้วที่เขาไม่รับ ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังสตางค์ และอย่าเข้าใจผิดนะคะ ถ้าเป็นทองที่ไหนต้องขายได้ค่ะ ไม่ใช่ว่าต้องส่งไปหลอมอย่างเดียว

ปอนด์ : ขอบคุณทุกคนเลยค่ะ ทั้งโหนกระแสพี่หนุ่มผู้เชี่ยวชาญทุกท่าน ที่ออกมาวันนี้เราไม่ได้เดือดร้อนพวกขายทองขาดทุนหรือกำไร แต่เราเห็นคนที่เป็นรากหญ้าที่เขาลำบาก อยากเป็นตัวแทนช่วยในครั้งนี้จริง ๆ

เนย : ขอบคุณรายการโหนกระแสนะคะ พี่สตางค์ที่ได้มีการโพสต์คลิป เนยซื้อตัวปี่เซียะปี 64 แล้ว เคยเอาไปขายคืนร้านเขาด้วยเรารู้จักกับทางพนักงาน ที่เรารู้จักกัน เราไว้ใจ (เสียงสั่นเครือ) แต่พอเมื่อวาน ทางเจ้าของร้านทองออกมาแสดงความรับผิดชอบ และวันนี้สิ่งที่เขาบอกว่าจะแก้ไขให้มันดีขึ้น เอาหน้าตาทางสังคมกลับมา แต่สิ่งที่เขากำลังทำกับประชาชนและผู้บริโภคตอนนี้ มันสวนทางกันมากเลยค่ะ ทำไมเราต้องเอาของทุกชิ้นกลับไปคืน ทำไมไม่ทำเหมือนที่คุณรับปากในรายการทั้งหมด เนยไม่ได้เดือดร้อนเรื่องสถานะทางการเงินนะคะ การโพสต์เฟซบุ๊กแขวนเนยเข้าใจได้ค่ะ เราไม่ได้เดือดร้อนตรงนั้น ฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้ค่ะ

น้อง : อยากเชิญชวนผู้เสียหาย อย่าจบแค่ได้เงินคืน เขาไม่ได้ผิดพลาดแค่ครั้งเดียว ดิฉันโดนเมื่อสองปีที่แล้ว ผู้เสียหายที่รวมกลุ่มกับดิฉันสุดท้ายก็ไม่กล้าไปแจ้งความ เขาเอาเงินคืนเสร็จแล้วก็ปิดปากจะจ้างทนาย 200 คนมาฟ้อง ดิฉันโดนแขวนทั้งที่ดิฉันไม่ใช่อินฟลูฯ ไม่ได้ดัง  ไม่อยากมีคดีความค่ะ เพราะต้องลางานไป มีลูกต้องเลี้ยง แต่วันนี้ดิฉันเต็มใจที่จะเสียเวลานั้น คุณอยู่ต่างจังหวัดเดินไปก็ได้ค่ะที่ใกล้บ้าน ต่อให้คุณได้เงินคืน ถ้ามีหลักฐาน มีไลฟ์ที่ดูดไว้ ก็เชิญค่ะ ที่สคบ. ใครไม่สะดวกก็เดินไปที่สถานีใกล้บ้าน เราจะรวบรวมผู้เสียหาย คดีฉ้อโกงประชาชนมันหนักกว่าคดีฉ้อโกงส่วนตัว เราอยากให้ไปถึงจุดนั้นจริง ๆ ค่ะ ดิฉันเจ็บใจมาก ที่โดนแขวน โดนแฟนคลับเขาเข้ามาด่า มาเมนต์ จนบัญชีนั้นก็เลิกขายของไปเลย กลับมาทำงานประจำ กะขายของออนไลน์เป็นพิเศษ พอโดนแขวนก็ไม่กล้าทำเลย เพราะดิฉันมีเงินในบัญชีหลักพันหลักหมื่น แต่เขามีเงินในบัญชีหลักหมื่นล้าน มีเงินจ้างทนายดัง ๆ ดิฉันจะเอาปัญญาไหนสู้กับเขา แต่วันนี้รายการโหนกระแสช่วยเราแล้ว อย่าให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบเราเลยค่ะ ช่วยกันดีกว่า สังคมจะได้ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง “ตั๊ก กรกนก – เบียร์” ปะทะ ผู้เสียหาย ปมซื้อทอง แต่ขายไม่ได้ ถูกตราหน้าทองปลอม

About Author