Search Monopoly บริษัทรับทำ SEO สุดอินดี้ แนวคิดแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

Advertorial – 2024-05-31-001- Search Monopoly บริษัทรับทำ SEO สุดอินดี้ แนวคิดแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร Search Monopoly บริษัทรับทำ SEO สุดอินดี้ แนวคิดแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

เปิดปากถามตรงๆ กับเจ้าของ ‘Search Monopoly’ บริษัทรับทำ SEO สุดอินดี้ที่มาพร้อมแนวคิดการทำที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากขยายกลยุทธ์ทำการตลาดด้วยการทำ Search Engine Optimize หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า SEO แต่ยังไม่ข้อสงสัยว่า “การทำ SEO จำเป็นขนาดนั้นรึปล่าว?” วันนี้มาฟังคำตอบและแนวคิดจากบทสัมภาษณ์ของคุณ คุณพลาวัสถ์ เจียมสอาด กัน 

คุณพลาวัสถ์ เจียมสอาด  เจ้าของบริษัท Search Monopoly เล่าว่าจุดเริ่มต้นของ บริษัท Search Monopoly บริการรับทำ ทำ Search Engine Optimize หรือ SEO ในสไตล์ อินดี้ที่คิดนอกกรอบแตกต่างจากบริษัททำ SEO เจ้าอื่น โดยเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์จากการทำงานประจำในวงการ SEO มามากกว่า 10 ปี ตั้งแต่ปี 2008 จ โดนในปี 2014 ได้คุณพลาวัสถ์จดโดเมน searchmonopoly.com รับงานทำ SEO เป็นฟรีแลนซ์อยู่ ไม่ได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาจริงจัง จนกระทั่งปี 2016 คุณพลาวัสถ์ได้เรียนรู้และพัฒนาระบบ Partner Links จากประสบการณ์การทำงานให้กับ Lazada ในตำแหน่งหัวหน้าทีม SEO ของสาขาประเทศไทย ซึ่งเป็นปีที่ Lazada ประกาศชัยชนะในตลาด E-Commerce ในประเทศไทย กระทั่งในปี 2023 ที่ผ่านมา คุณพลาวัสถ์ ก็ได้จดทะเบียนบริษัท Search Monopoly จำกัด และเริ่มหาลูกค้าอย่างจริงจัง วันนี้ในปี 2024 เป้าหมายของเขาคือการจัดทำ PBN 90 เพื่อพัฒนา Private Network คุณภาพสูงที่สามารถแข่งขันได้กับเจ้าใหญ่ ๆ ในระดับประเทศ

การทำธุรกิจในปัจจุบันทำไมต้องทำ SEO  มันจำเป็นมากเลยเหรอ?  “อาจไม่จำเป็นขนาดนั้นเสมอไป”


คุณพลาวัสถ์ 
กล่าวอย่างน่าสนใจ พร้อมเสริมว่า “การทำ SEO ต้องอาศัยความพยายามและเวลาอย่างมหาศาล ในบางกรณีอาจไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการลงทุนในการโฆษณาออนไลน์แบบเร่งด่วน” เพราะการทำ SEO เปรียบเสมือนการลงทุนสร้างอสังหาริมทรัพย์ในทำเลดี ต้องใช้ต้นทุนสูง แต่หากทำสำเร็จก็จะได้รับผลตอบแทนระยะยาว สำหรับธุรกิจหน้าใหม่หรือต้องการผลลัพธ์เร็ว การโฆษณาอาจเหมาะกว่า แต่หากต้องการสร้างฐานลูกค้าระยะยาว SEO ก็ยังคงมีความสำคัญ เพียงแต่ต้องลงทุนและอดทนรอคอยผลกันสักพัก 

หากเป็นบริษัทรับทำ SEO เจ้าอื่นอาจจะรีบแนะนำให้ลูกค้ารีบทำ SEO พร้อมหาโซลูชั่นในการพัฒนามานำเสนอ แต่สำหรับ Search Monopoly ไม่ได้ทำในสไตล์นั้น เพราะการทำ SEO ในสไตล์ของคุณพลาวัสถ์จะมองความจำเป็นของธุรกิจลูกค้าเป็นหลักแล้วนำความต้องการของลูกค้ามาผสมผสานกับสไตล์การทำ SEO ของตนเอง จนได้รับการเปรียบเปรยจากลูกค้าว่า ‘Search Monopoly’ เป็นเสมือน ‘โอมากาเสะ’ ในวงการ SEO

ซึ่งคุณพลาวัสถ์กล่าวว่า เขาตั้งใจให้เป็นแบบนั้น เพราะการทำ SEO มันก็เหมือนการทำอาหารอร่อย ต้องอาศัยความชำนาญ มีเคล็ดลับเฉพาะตัว และรักษามาตรฐานอย่างเคร่งครัด ยากที่จะถ่ายทอดเคล็ดลับเหล่านั้นให้ลูกจ้างได้ทั้งหมด  ซึ่งงานบริการแนวนี้ผมต้องทำด้วยตนเองเป็นหลัก แบบเน้นไปทางทำตามใจคนทำ ซึ่งความโดดเด่นและเอกลักษณ์นี้เองที่ทำให้ Search Monopoly ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม แม้จะไม่เร่งผลิตงานออกมาเยอะแต่ก็ยังคงมีลูกค้าต่อแถวรอรับบริการ อยู่รอดแบบสบายใจมาจนถึงทุกวันนี้ 

เป้าหมายในอนาคตของ Search Monopoly คือทำงานให้ลูกค้าเพียง 8 รายเท่านั้น 

คุณพลาวัสถ์วางเป้าหมายในอนาคตสมกับเป็นบริษัท SEO สไตล์อินดี้ คือมองหาลูกค้าเป้าหมายสุดท้ายที่ 8 รายเท่านั้น เพราะไม่ต้องการรับงานเยอะจนเกินไป แต่อยากให้ลูกค้าที่มาใช้บริการได้รับคุณภาพงานที่สม่ำเสมอและดีเยี่ยม  และอยากทุ่มเทความเชี่ยวชาญทั้งหมดให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่ 

ลูกค้าน้อยเพียง 8 รายสามารถทำกำไรให้บริษัทอยู่รอดได้จริงเหรอ ?

“การเปิดบริษัท Search Monopoly ไม่ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างผลกำไรหรือการเติบโตให้แก่บริษัท แต่มันมีอะไรที่มากกว่านั้น” 

เพราะการรับลูกค้าเพียง 8 รายนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การสร้าง Capital Asset หรือระบบ SEO ที่มีความเสถียร มีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน ซึ่งเป็น Intangible Value  ที่จับต้องไม่ได้ แต่วัดผลได้ด้วยการทำอันดับ Rank และ Conversion ซึ่ง Search Monopoly ต้องการระบบที่มีศักยภาพสูงในการแข่งขัน เพราะในอนาคตจะมีผู้เล่นรายใหญ่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดนี้ ดังนั้นลูกค้า 8 รายต้องมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการพัฒนา Capital Asset นี้ เห็นโอกาสทางธุรกิจ และมีศักยภาพเพียงพอในการแข่งขันในตลาด

คุณพลาวัสถ์ได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่า หากเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการท่านใดที่อยากเข้าใจกลไกธุรกิจ SEO ให้ลึกซึ้งมากขึ้น และคุณพร้อมที่จะเข้ามาในตลาดนี้ ลองมาสอบถามถึงโอกาสดีๆ ได้ที่ Search Monopoly บริษัทรับทำ SEO มืออาชีพในประเทศไทยได้เลย ด้วยแนวคิดการทำ SEO อินดี้ที่แตกต่างจากบริษัทอื่นๆ ที่ไม่ได้มองลูกค้าเป็นเพื่อผู้ที่มาจ้างให้ทำผลงาน แต่เขายังมองลูกค้า เสมือนเป็นผู้ร่วมทำธุรกิจที่มาจับมือกันพัฒนาการทำ SEO ไปพร้อมกัน  

About Author