กรมหม่อนไหมจัดงาน “มหัศจรรย์หม่อนไหม” โชว์อัตลักษณ์พื้นถิ่น สู่ตลาดยุคใหม่ด้านหม่อนไหม

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหัศจรรย์หม่อนไหม Miracle of Silk and Mulberry” เมื่อวันก่อน โดยได้รับเกียรติจากนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และนายพิชัย เชื้องาม ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 1 กล่าวรายงาน โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ กรมหม่อนไหมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่ปรึกษากรมหม่อนไหม ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมในพิธีเปิดงาน ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม 2567 

พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า กรมหม่อนไหม ได้นำนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเรื่อง “การตลาดนำการผลิต” มาใช้ในการขับเคลื่อนงานหม่อนไหม โดยมุ่งเน้นสร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร และเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน จึงได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์หม่อนไหมดี 4 ภาค โดยรวมร้านค้าของเกษตรกรหม่อนไหม กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการหม่อนไหมจากทั่วประเทศมาจำหน่ายในงาน เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคในการเพิ่มช่องทางและพื้นที่การจำหน่ายสินค้า รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายการผลิตและการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ผ่านช่องทางตลาดยุคใหม่และตลาดออนไลน์ เพื่อให้เกษตรกรหม่อนไหมกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการ มีรายได้มั่นคง มั่งคั่ง อยู่ในอาชีพหม่อนไหมได้ อย่างปลอดภัยและยั่งยืนต่อไป 

นายพิชัย เชื้องาม ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 1 กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านหม่อนไหมให้ผู้บริโภคเขาถึงผู้ผลิตให้มากขึ้น ส่งเสริมให้เกษตรกรหม่อนไหม กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านหม่อนไหมมีการสร้างเครือข่ายการ ผลิตและการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ผ่านช่องทางตลาดยุคใหม่ และตลาดออนไลน์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้ทราบถึงคุณค่าความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของฝากผ้าไหมไทย (Thai silk) โดยเฉพาะผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทาน เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมด้านหม่อนไหมของไทย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ภารกิจของกรมหม่อนไหมให้สาธารณะชนทราบ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการคือเกษตรกรหม่อนไหม กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านหม่อนไหมผู้บริโภคสินค้าหม่อนไหม ผ้าไหม และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ประชาชนทั่วไป นักทองเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ บุคลากรกรมหม่อนไหม 

ซึ่งภายในงานประกอบไปด้วย นิทรรศการมหัศจรรย์หม่อนไหม นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นิทรรศการตรานกยูงพระราชทาน นิทรรศการกรมหม่อนไหม นิทรรศการความรู้ด้านหม่อนไหม ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมถึงกิจกรรมการสาธิตการทอผ้า กิจกรรมการสาธิตหม่อนไหม กิจกรรมการออกร้านจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์หม่อนไหม กิจกรรมส่งเสริมการขายและการแสดงศิลปินนักร้องคุณตู่ ดารณี และการแสดงแฟชั่นโชว์มหัศจรรย์หม่อนไหม Miracle of silk and mulberry 

นายชัชวาล ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย เป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากว่า ๗๐๐ ปี มีศักยภาพในหลายด้านที่มีความโดดเด่น อาทิ เส้นทางคมนาคมที่สะดวกสามารถเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดและระหว่างประเทศ สถาบันการศึกษาเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวมีความหลากหลายทั้งทางธรรมชาติ วัฒนธรรมและสุขภาพ สินค้าทางการเกษตร พืชผัก ผลไม้ เมืองหนาวที่โดดเด่นและมีคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งมีศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ประเพณี ประวัติศาสตร์ที่มีเอกลักษณ์แบบล้านนา ที่จะสนับสนุนให้จังหวัดเชียงใหม่เป็น “นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง” (City of Life and Prosperity) เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นเมืองที่ให้ความสุข จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ทั้งหมด 12.57 ล้านไร่ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของภาคเหนือ และเป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีพื้นที่ทำการเกษตรประมาณ 1.8 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 14 ของพื้นที่ทั้งหมด พืชเศรษฐกิจที่สำคัญได้แก่ ข้าว ไม้ผล/ไม้ยืนต้น พืชผัก และไม้ดอกไม้ประดับ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร และผู้ประกอบการด้านหม่อนไหม ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรในพื้นที่

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวงานมหัศจรรย์หม่อนไหม MIRACLE OF SILK AND MULBERRY ชมนิทรรศการด้านหม่อนไหมภายในงาน เลือกช้อป เลื้อกซื้อผ้าไหมและผลิตภัณฑ์หม่อนไหมกว่า 22 ร้านค้า ตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567   ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.-ศ. 11.00 – 21.00 น. ส.-อา. เวลา 10.00 – 21.00 น.

About Author