ทำความรู้จัก “แพรวา มิซาโตะ” นักยิมสาวทีมชาติลาว ลุยศึกโอลิมปิก 2024

สำหรับนักกีฬาสาวทีมชาติลาวสุดน่ารัก อย่าง แพรวา มิซาโตะ พิลาพันธ์เดช อายุเพียงแค่ 19 ปี ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬายิมนาสติกคนแรกของประเทศที่ได้แข่งขันในโอลิมปิกเกมส์

วันนี้สยามรัฐวาไรตี้ จะพามาทำความรู้จักกับ น้องแพรวา กันค่าาาา ซึ่ง น้องแพรวา ได้บอกว่า ตัวเองมีเชื้อชาติเป็น ไทย -ลาว -ญี่ปุ่น แต่ความจริงคือ สัญชาติ กับเชื้อชาติ ไม่เหมือนกัน 

  • แพรมีทั้งเชิ้อชาติไทย ลาว ญี่ปุ่น เพราะคุณแม่เป็นคนไทย และคุณพ่อเป็นลูกครึ่งลาว-ญีปุ่น
  • เกิดและเติบโตที่ ไทย เรียนที่ไทยเพราะคุณพ่อ-คุณปู่มีกิจการอยู่ไทย  
  • เริ่มเล่นยิมนาสติกลีลาตอนอายุ 8ขวบ เพราะดู London Olympics กับแม่และบอกว่าอยากเล่นแบบนี้บ้าง
  • เป็นนักกีฬายิมนาสติกคนแรก ในประวัติศาสตร์ชาติลาว เปิดตัวปี 2022 เพื่อร่วมลงแข่งซีเกมส์ เวียดนาม  Jan2023 ได้รับการรับรองLicense นักกีฬาจากสหพันธ์ยิมนาสติกโลก 

เดินสายแข่งรายการใหญ่ ชิงแชมป์เอเชีย / เอเชี่ยนเกมส์ / World Championship 2023 โดยบางรายการเป็นการ Qaulify Olympics และในการแข่ง World Championship 2023 นี้ถือว่าแพรเป็นนักกีฬาหน้าใหม่ และเป็นนักกีฬาคนแรกของลาวที่ได้เข้าร่วมรายการ World Championship 

May2024 FIG ประกาศให้ลาวได้Universality Quota (หรือทั่วไปเข้าใจกันว่าเป็น Wild card) ในกีฬายิมนาสติกลีลา แพรคือคนแรกของลาวประวัติศาสตร์ลาวที่ได้ไปโอลิมปิค

แพรเป็นนักยิมนาสติกลีลาคนเดียวของ Southeast Asia ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิค 2024
Universality Quota คือ โควต้าที่จัดสรรเพื่อเปิดโอกาสให้กับประเทศที่มีนักกีฬาจำนวนน้อย เข้าร่วมในโอลิมปิค2016 และ2020 ไม่เกิน 8คน ในแต่ละครั้งจะมีโควต้าให้เพียง1ประเทศเท่านั้น โดยคัดจากนักกีฬาที่ต้องมี License การแข่งขันของ FIG และได้ผ่านการเข้าร่วมแข่งขันรายการที่กำหนด (ในปี 2024 มีทั้งหมด 9ประเทศจากหลายทวีปที่เข้าข่ายการพิจารณา เคปเวิด/ Togo/ เอลซาวาดอล/ คูเวต /ลาว / ศรีลังกา / ซานมาริโน / นอร์ทมาซิโดเนีย และ แอนโดรา)


ใช้เวลาเพียง3ปี เดินทางแข่งรายการสำคัญ ตั้งแต่

  • ระดับภูมิภาค อย่างซีเกมส์ เวีดยนาม 2021 (จัดขึ้นปี2022 ฮานอย)
  • ระดับทวีป อย่างเอเชียนเกมส์ 2023 , ชิงแชมป์เอเชีย2023 ฟิลิปปินส์ และ2024 อุสเบกิสถาน
  • ระดับโลก อย่าง World Championships2023 Spain/ WorldCup 2024 อุสเบกิสถาน และอิตาลี

จนมาถึงจุดสูงสุดของความใฝ่ฝันของนักกีฬาที่ได้เป็นหนึ่งในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่าง Olympic Games 2024 “ด้วยความมุ่งมั่นของหนูเองตั้งแต่แรก หนูตั้งใจที่จะลงแข่งในนามประเทศลาวอย่างภาคภูมิใจ และอยากจะต่อยอดกีฬานี้ให้เป็นที่รู้จักในประเทศลาวมากขึ้น” 

“ถึงในโอลิมปิคครั้งนี้หนูจะได้ที่สุดท้ายแต่ก็ไม่คิดเสียใจหรือย่อท้อเพราะหนูได้แสดงและทำหน้าที่อย่างเต็ม แล้วทำให้ทุกคนได้เห็นว่าลาวก็ยังมีนักกีฬาที่สามารถเข้ารวมเวทีระดับนี้ได้ จะฝึกซ้อมให้เก่งกว่าเดิมและสู้ต่อไป”
“จากที่ชวนคุณปู่ไปดูโอลิมปิค กลายเป็นพาปู่ไปดูหนูแข่งโอลิมปิคแทน”  

About Author