ด่วน!น้ำป่าทะลัก “มูลนิธิอนุรักษ์รักช้าง และสิ่งแวดล้อม” ต้องการความช่วยเหลือ

วันนี้ที่ 4 ต.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักบนดอยส่งผลทำให้นำในลำน้ำแม่แตงไหลทะลัก เข้าท่วมศูนย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ล่าสุด น.ส.แสงเดือน ชัยเลิศ จากมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม โพสต์ผ่าน Facebook ไว้ว่า “ขณะนี้น้ำป่าได้หลากเข้าท่วมพื้นที่ของศูนย์บริบาลช้าง แอลลิแฟ้นท์ เนเจอร์ปาร์ค และมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม ต้องอพยพช้างหลายเชือก และสัตว์อีกหลายชนิด โดยอาสาสมัครทุกคนลุยน้ำช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะทุกชีวิตต้องปลอดภัย

ทั้งนี้ ระดับน้ำป่าที่ไหลลงมาอย่างรวดเร็วสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งอพยพช้างกว่า 100 เชือก ไปอยู่ตามสวนผลไม้ที่เช่าไว้ที่ไม่ไกลจากศูนย์บริบาลช้าง พร้อมสุนัข และแมว กระต่ายที่ป่วย และพิการอีกนับพันตัวออกจากกรงขึ้นไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำแม่แตง ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ หลังยังมีน้ำป่าหลากจากบนดอยลงมา

และถนนถูกตัดทั้งสองทาง ดังนั้นจึงขอความช่วยเหลือเรื่องเรือ เพราะอาสาจะเข้าพื้นที่ไม่ได้เลย ถนนบางจุด 2 เมตร ถนนที่ปางไม้แดงเป็นเส้นทางเดียวที่ยังจะไปได้ แต่ตอนนี้ดินสไลด์ถนนปิด

พร้อมทั้งประสานงานท่านรองผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ช่วยเหลือเปิดทาง เส้นทางที่จะไปได้คือสายบ้านช้างปางไม้แดง สิ่งที่ต้องการที่สุดในเวลานี้คือ เรือ และกรงขนสัตว์เล็ก และผ้าเต้นท์กันฝน เพราะน้ำท่วมหมดต้องย้ายพวกเขาไปอยู่บนเขาเท่านั้น

ถ้าท่านใดต้องการเข้าไปช่วยในพื้นที่ ติดต่อพนักงานที่ออฟฟิศ ชื่อดาด้า 098 6566685 064 44688989 คุณเหมียว 0959591541 สำนักงานมูลนิธิ 053 272855″

Cr_Facebook: Elephant Nature Park

About Author