มูลนิธิคุณ และ Ppc รณรงค์ให้ความรู้การแยกขยะ ในงาน ฉลองรับปริญญา ศิลปินรักษ์โลก “ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน”

มูลนิธิคุณและ Ppc ร่วมรณรงค์ให้ความรู้การแยกขยะ “Young Guardian of the Environment” ในงานฉลองรับปริญญาศิลปินรักษ์โลก ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน

ในวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2567 ได้มีการจัดกิจกรรมงาน “Phuwin Graduation Day” ที่อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีเหล่าบรรดาแฟนคลับกว่า 2,000 คนมาร่วมแสดงความยินดีมอบความรักและสร้างความประทับใจให้กับว่าที่บัณฑิตคนเก่ง “ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน” ที่สำเร็จการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในงานยังมีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงผ่านระบบไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Streaming)

ในงานคุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ (KHUN Foundation) ได้ร่วมกับวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Ppc) จัดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและให้ความรู้แก่เหล่าแฟนคลับในการแยกขยะให้ถูกต้อง

ภูวินทร์และกลุ่มแฟนคลับที่มาร่วมงานวันนี้กว่า 2,000 คน และที่ร่วมระบบไลฟ์สตรีมมิ่งทั่วโลกที่เปิดใจรับความรู้ในกิจกรรมของมูลนิธิคุณและ Ppc จะเป็น “Young Guardian of the Environment” ซึ่งถ้าให้พูดง่าย ๆ พวกเค้าคือผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อมรุ่นเยาว์ สิ่งที่พวกเค้าเหล่านี้จะทำต่อโลกของเรานั้นมีผลกระทบที่ยิ่งใหญ่มากต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลก

คุณปรางค์ทิพย์ กล่าวว่ามูลนิธิคุณและ Ppc เป็นกลุ่มพันธมิตรที่ร่วมกิจกรรมมาหลายปี ที่ผ่านมาทั้งสององค์กรได้ร่วมมือกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการจัดเสวนาให้กับบุคลากรของจุฬา และยังจัดกิจกรรมให้นักเรียนตามโรงเรียน รวมถึงในกิจกรรมวันเด็กติดต่อมา 3 ปีแล้ว ผ่านการแสดงหุ่นเชิด Puppet Show เรื่อง “วาฬน้อยท้องผูก” ที่มีปลาวาฬดูดู (DoDo) เป็นตัวละครหลัก และมีเพื่อน ๆ หุ่นเชิดอีกหลายตัว เช่น หมาจร (KhunKhun) ลุงนกฮูก (Boppa) มาร่วมสร้างความสนุกสนานผ่านการเชิดหุ่นและผ่านวิดีโอ Clip ที่ทำขึ้นมาเป็นเรื่องราวสอนเด็ก ๆ ในตอนต่าง ๆ เพื่อรณรงค์ให้ความรู้ในแต่ละตอน และที่สำคัญมีดารา ศิลปินมาร่วมให้ความรู้บนเวทีเสวนาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น พี่ก้อง สหรัถ และน้องภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน ที่มาช่วยหลายครั้งแล้ว

ผศ.ดร.มานิตย์ นิธิธนากุลแห่ง Ppc อธิบายว่าทาง Ppc ให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการและหาทางออกให้หน่วยงานรัฐ รวมถึงองค์กรเอกชนต่าง ๆ เพื่อแก้ไขประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้านแหล่งพลังงานและพลังงานทางเลือก รวมถึงนวัตกรรมของการใช้ขยะ

ซึ่งทางด้านมูลนิธิคุณเพิ่งได้รับทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เพื่อผลิตสื่อการเรียนการสอนเรื่อง “โรงงานแยกขยะในกระเพาะวาฬ (ไม่แยกข้างนอกก็แยกข้างใน)” โดยทำเป็น Storybook ประกอบคู่มือการสอนเรื่อง “ก ถึง ฮ ของขยะที่ถูกลืม” และ Shot Animation จำนวน 6 ตอนเกี่ยวกับการ์ตูนสัตว์ทะเลที่น่ารัก ๆ ประกอบวาฬน้อยดูดู้และผองเพื่อน DoDoAndFriends เป็นตัวชูโรง โดยมีตัวละครต่าง ๆ เช่นม้าน้ำ ปลาทะเลสวย ๆ ที่ผลิตขึ้นมาภายใต้ “โครงการการจัดการขยะในงานเทศกาลไทยเทศ โดยทีมดูดู้และผองเพื่อน (Festival Waste Management)” ไปเผยแพร่ให้เด็ก ๆ ในวงกว้าง โดยการ scan qr code แต่ละหน้า ทำเสร็จแล้วจะพยายามกระจายพื้นที่ที่อยู่ใกล้แม่น้ำและทะเล เพราะเป็นพื้นที่สำคัญที่ทำให้เกิดผลกระทบที่มาจากขยะบกที่หลุดลอยไปตามแม่น้ำไหลไปสู่ทะเล เจาะคนพื้นที่ให้มากที่สุด ส่งให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เคยร่วมทำกิจกรรม เพื่อให้เห็นความต่อเนื่องของโครงการ

ในขณะที่ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน ที่คอยช่วยกิจกรรมรักษ์โลกกับมูลนิธิคุณมาโดยตลอด กล่าวเสริมว่า “อยากให้หน่วยงานรัฐและเอกชนตั้งใจจริงจังกับการจัดการขยะอย่างต่อเนื่อง เป็นแผนงานที่จริงจัง เพราะขยะไม่ใช่เรื่องขยะอีกต่อไป และกล่าวว่าตนในฐานะศิลปินที่มีแฟนคลับและพี่น้องสื่อมวลชนคอยให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ตนเองร่วมช่วยกิจกรรมของมูลนิธิคุณมาโดยตลอด พร้อมที่จะเป็นตัวแทนของทุกคนในการร่วมรณรงค์ให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะผ่านเสียงเพลง หรือการเสวนาที่พร้อมจะทำไปตลอดกับมูลนิธิคุณ ผมว่าการเปลี่ยนความคิดและการใช้ชีวิตเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ เช่นการแยกขยะให้ถูกต้องด้วยตัวเราเอง จะส่งผลที่เห็นได้ชัดแน่นอน และจะทำให้โลกเราอยู่รอดได้ด้วยตัวพวกเราเองครับ ตรงกับแนวคิดของการจัดกิจกรรมของมูลนิธิคุณและ Ppc ในวันนี้ที่ทำให้พวกเราทุกคนเป็นผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อม “Young Guardian of the Environment” ครับ

About Author