“ครูเบญ” ร่ำไห้ใจสลาย สอบติดพนักงานราชการครูอันดับ 1 แต่ 3 วันชื่อหาย

“ครูเบญ” ร่ำไห้ใจสลาย สอบติดพนักงานราชการครูอันดับ 1 แต่ 3 วันชื่อหาย ท้าเปิดข้อสอบ  ผอ. สพฐ. สระแก้วโฟนอินยันประกาศชื่อผิด!

กรณี น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ ครูเบญ อายุ 24 ปี  โพสต์ร้องขอความเป็นธรรม สอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน ปรากฏว่าชื่อหายไป มีชื่อคนอื่นโผล่ขึ้นมาแทน เมื่อสอบถามไปยังหน่วยงานจัดสอบคือ สพม.สระแก้ว กลับไม่ได้รับคำตอบ มีคนโทรศัพท์ติดต่อขอให้ลบโพสต์ อ้างจะให้เป็นครูอัตราจ้างแทน  

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 16 ก.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33  สัมภาษณ์ ครูเบญ ผู้เสียหาย , เหมียว น้าของเบญ , ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม , ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน

หายเศร้าหรือยัง?

เบญ : ยังเครียดอยู่ค่ะ

ก่อนหน้านี้ทำงานอะไร?

เบญ : ทำงานครูอัตราจ้าง อยู่ที่อยุธยาค่ะ

ทำไมถึงสอบเป็นพนักงานราชการ?

เบญ : หนูเรียนสายครูมานะคะ สิ่งที่เราตั้งไว้คือเราต้องสอบบรรจุให้ได้ ทีนี้มีทางสพม. เขาได้เปิดพนักงานราชการ หนูมองว่าพนักงานราชการก็มีความมั่นคงสำหรับหนูแล้วขั้นนึง หนูเลยตัดสินใจไปสอบตรงนี้ หนูสอบที่สระแก้ว เพราะบ้านเกิดอยู่สระแก้ว อยู่กับยาย กับตา และน้าที่เลี้ยงหนูมา อยากไปอยู่ที่นั่นดูแลยาย เพราะตอนนี้ยายก็ป่วยค่ะ

สอบวันที่เท่าไหร่?

เบญ : 7-8 ก.ย. ค่ะ ตอนนั้นแค่เอกหนูมีคนสอบ 106 คนค่ะ เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป

ถ้าสอบได้ขั้นตอนต่อไปจะเป็นยังไง?

เบญ : หนูอาจทำงานไปเรื่อย ๆ ถ้ามีสอบอีกก็สอบต่อค่ะ สอบครั้งนี้เป็นครูแล้ว แต่เป็นพนักงานราชการ ต่อจากขั้นนี้คือเป็นการรับราชการ

พี่รณณรงค์ทราบเรื่องได้ยังไงก่อน?

รณณรงค์ : ตอนแรกเราเห็นเรื่อง เขาติดต่อเข้ามาที่มูลนิธิเรา เราก็คิดว่าอยู่สระแก้ว อ้าว อยู่อยุธยา งั้นลงไปหาเลย เพราะเรื่องดังขนาดนี้เรากลัวน้องเขาเป็นอันตราย เพราะผลออกมาแบบนี้เราไม่รู้ว่ามีการทุจริตหรือเปล่า แต่เราไปถึงช้าไปนิดนึง น้องเขาโดนให้ลบโพสต์ไปแล้ว จะให้ลบแต่ไม่บอกว่าข้อสอบตรวจผิดยังไง

ถ้ามีความผิดพลาดจริง ๆ คาดโทษยังไง?

ดร.พัฒนะ : โทษตรงนี้ เราทราบวันที่ 12 ก.ย. ทางโซเชียล วันที่ 13 ก็ตั้งกรรมการไปสอบข้อเท็จจริงเลย โดยตั้งนิติกร ลงนามแต่งตั้งไปสอบข้อเท็จจริง ถ้าเป็นความผิดของผู้ดำเนินการ บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เราจะมีมาตรฐานโทษของเราอยู่แล้ว โทษสูงสุดคือไล่ออกครับ

วันนั้นหนูคิดว่าทำข้อสอบได้มั้ย?

เบญ : หนูคิดว่าทำได้ค่ะ ข้อสอบภาคละ 50 ข้อ มีทั้งหมด 3 ภาค ภาค ก. 50 ข้อ ภาค ข. 50 ข้อ และมีการสัมภาษณ์ หนูคิดว่าผ่านหมดเลยค่ะ

พอสอบเสร็จเกิดอะไรขึ้น?

เบญ : พอวันที่ 9 หนูยังไม่ทราบข่าวว่าเขาประกาศ แต่ทางน้าหนูได้เข้าไปเช็กข่าวก่อน เขาก็ส่งมาให้ว่าหนูสอบติดที่ 1 ค่ะ ตอนนั้นที่รู้ว่าหนูสอบได้หนูดีใจมาก หนูโทรไปบอกยาย บอกพ่อ บอกแม่ทุกคนว่าหนูสอบติด

ในนั้นเขาหมายเหตุให้ผู้ผ่านการคัดเลือกลำดับที่ 1 ไปรายงานตัววันอังคารที่ 17 ก.ย. เวลา 09.00-09.30 น. ณ ห้องบริหารงานบุคคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมสระแก้ว ลงวันที่ 9 ก.ย. 67 กลุ่มวิชาหรือทางหรือสาขาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป คำว่าลำดับ 1 นั่นหมายความว่าอะไร?

เบญ : เราสอบได้ที่ 1 ค่ะ  เราเห็นใบนี้วันที่ 9 เราก็ดีใจมาก โทรไปบอกที่บ้านว่าหนูสอบได้แล้วนะ หนูทำได้แล้วนะ แล้วหนูตั้งใจอ่านหนังสือสอบมาก หนูสอบมาแล้ว 2 ครั้ง จากนั้นหนูพยายามมาก เพราะเรารู้แนวข้อสอบแล้ว เราก็ตั้งใจ สิ่งที่หนูหวัง คือหนูอยากกลับไปดูยายที่บ้านค่ะ เพราะยายป่วย วันสอบหนูก็ไปอยู่กับยายที่รพ. เช้ามาหนูก็ไปสอบค่ะ

หนูสอบกี่ครั้งแล้ว?

เบญ : ครั้งนี้ครั้งที่ 3 ค่ะ  เราก็มั่นใจ เพราะเรารู้ข้อสอบแล้วว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน เราจับจุดถูกแล้วว่าจะต้องอ่านหนังสือตรงไหน การสอบแต่ละครั้งจะมีการเปลี่ยนข้อสอบ แต่เราจะรู้ว่าเขาสอบเรื่องอะไร ประมาณไหน เราทำการบ้านได้

แนวข้อสอบจะเปลี่ยน แต่เราจับทิศทางได้ เราก็อ่านดัก จากนั้นพอประกาศ กี่วันถึงรู้ว่าชื่อหายไป?

เบญ : 3 วันค่ะ เรารู้วันที่ 12 บ่ายสามโมง มีเจ้าหน้าที่บอกว่าให้หนูเข้าไปเช็กหน้าเพจ มีการประกาศรายชื่อใหม่ พอหนูไปเช็กก็ปรากฏว่ารายชื่อหนูหาย หนูก็ทำอะไรไม่ถูก ยังไม่มั่นใจว่ารายชื่อหนูหาย

เป็นน.ส.ปิยะ… เปลี่ยนประกาศใหม่ จาก 9 เป็น 12 หมายเหตุเหมือนเดิม ไม่มีชื่อน้องเบญแล้ว เลขที่สอบเขยิบไปแค่ 1 อันดับที่สอบติดกัน หลังประกาศใหม่ ตอนนั้นเป็นยังไง?

เบญ : หนูตกใจมาก หนูไม่เชื่อว่าชื่อหนูหาย หนูก็ส่งให้เพื่อนที่โรงเรียนช่วยเช็กให้หน่อย ชื่อหนูก็หายจริง ๆ ค่ะ จากนั้นหนูก็เสียใจมาก หนูทำอะไรไม่ถูก แล้วสงสัยว่าทำไมเขาไม่อธิบาย ปล่อยเวลามาตั้ง 3 วัน ปล่อยให้หนูดีใจ เตรียมทุกอย่างแล้วที่จะกลับบ้าน

ได้ย้อนไปถามเขามั้ย?

เบญ : เพื่อนร่วมงานที่โรงเรียน ได้โทรไปถามว่าทำไมชื่อน้องผมหาย ทางสพม.ตอบมาว่า มีคนไปเรียกร้องเรื่องข้อสอบผิด เขาเลยตรวจเช็กใหม่ เพื่อนร่วมงานก็ถามอีกว่าทำไมตรวจผิดแค่ไม่กี่ข้อ แต่ชื่อน้องผมหายไปเลยเหรอ

มีคนร้องเรียนว่าเฉลยผิด รู้มั้ยใคร?

เบญ :   ไม่ทราบค่ะ

ดร.พัฒนะ : พอประกาศผลไปแล้ว คนที่สอบไม่ติดเขาขึ้นเฟซว่ามีข้อสอบข้อนี้ ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง เขาจำข้อสอบได้ เขาให้คนติวดู ซึ่งดูแล้วไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง เขาเลยประสานมาที่เขตว่าให้ช่วยตรวจสอบหน่อยว่าข้อสอบข้อนี้ ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องนะ ที่ถามดู ประมาณ 2-3 ข้อ จาก 100 ข้อ พอมีคนร้อง ทางเขตก็ตั้งกรรมการมาตรวจสอบทั้งหมดเลย ทุกคน 3 วัน

รณณรงค์ : ไม่ยักรู้ว่าการร้องเรียนโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กก็สามารถรื้อข้อสอบได้

ดร.พัฒนะ : ไม่ได้รื้อข้อสอบ หมายถึงรองคณะกรรมการเขาก็มาตั้งกันดูว่าเอ๊ะคนนี้ร้องมา คนนี้ก็ร้องมา ไม่มีผู้ร้องที่ยื่นเอกสาร เพราะขึ้นโพสต์ขึ้นเฟซต่าง ๆ เขาก็สอบถามดู โดยหลักการถ้าคิดว่าข้อสอบจะผิดตามที่เขาบอก ก็สามารถตรวจสอบได้ทันทีก่อนที่จะดำเนินการต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายร้ายแรงในภายหลัง

ก่อนหน้านี้เคยมีคนมาร้องมั้ย?

ดร.พัฒนะ : มี บ่อยไป ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เขาบอกชื่อสอบวิชานี้ ลำดับนี้ เพราะสอบ 5 เอกวิชา ถ้าเราตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็ไม่เป็นอะไร สามารถตรวจสอบดูได้ว่าขั้นตอนกระบวนการถูกต้องมั้ย ซึ่งใครโทรไปก็ได้ ให้ความเป็นธรรม

เขาบอกชื่อใหม่ที่เข้ามาเสียบเป็นลูกหลานผอ.ท่านนึง?

ดร.พัฒนะ :   ยังไม่ได้ตรวจสอบ แต่ก็ตรวจสอบได้ไม่ยาก

การสอบข้าราชการครู หน่วยงานกลางจะเข้ามาดูแลทั้งหมด เป็นองค์กรใหญ่ แต่มุมการสอบพนักงานราชการ สพฐ.จะตั้งขึ้นมาและตรวจเช็กทุกสิ่งทุกอย่างจบในสพฐ.ในเขตพื้นที่นั้น ๆ เลยกลายเป็นช่องโหว่หรือเปล่า ถ้าปิดจบในสพฐ.เอง แล้วใครจะตรวจสอบได้ ในเมื่อคุณใหญ่สุดในนั้น?

ดร.พัฒนะ : ก็มีส่วนกลาง อย่างที่มีปัญหาตอนนี้ สพฐ.เองก็ตั้งกรรมการตรวจสอบ สพม. สระแก้วตั้งแต่วันที่ 13 ไปสืบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันทางปปช.จังหวัดเขาก็ลงไปตรวจสอบข้อมูลเช่นเดียวกัน

รณณรงค์ : เรื่องระบบตรวจสอบก็สงสัยมากเหมือนกันว่าจากที่มีสายโทรมาว่าเจอข้อสอบตรวจผิด ตอนนั้นทำไมอธิบายไม่ได้ว่าผิดพลาดจากอะไร ก่อนมีการประกาศรอบสอง มีเวลาตั้ง 3 วัน ถ้ายกเลิกแสดงว่าผิดพลาด แล้วทำไมจนถึงวันนี้ยังบอกได้ไม่ชัดว่ามันเกิดจากอะไร

หลังจากน้องเห็นว่าตัวเองไม่มีชื่อ เกิดอะไรกับชีวิตน้องบ้าง?

เบญ : หนูรู้สึกว่าความหวังของพ่อแม่ ความหวังของยายได้พังไปหมด ความหวังของหนู (ร้องไห้) หนูตั้งใจมาก ๆ แล้วหนูก็ดีใจมากที่ตอนแรกหนูสอบได้ (ร้องไห้) พอเจอชื่อหายไปหนูก็เสียใจมาก เพราะหนูวางแผนทุกอย่าง จริง ๆ วันจันทร์-อังคารนี้หนูต้องไปซ้อมรับปริญญา แต่รายชื่อประกาศว่าหนูได้ที่หนึ่ง เขาให้รายงานตัววันที่ 17 หนูก็เลยยกเลิกทางการรับปริญญาเพื่อเอางาน เพราะงานก็มั่นคงต่อเรา หนูโทรไปติดต่อไม่ขอรับแล้ว เพราะไปรายงานตัววันที่ 17 นี้

พอเรื่องเปิดขึ้นมา มีคนโทรมา?

เบญ :   สพม.โทรมาตอนเช้าอีกวันนึงที่หนูโพสต์ขอความเป็นธรรมไปแล้ว สพม.โทรมาแจ้งให้หนูลบโพสต์ เขาไม่ได้บอกว่าเพราะอะไร บอกแค่ว่าให้ลบโพสต์แล้วเรามานั่งคุยกันว่าจะหาวิธีแก้ปัญหาทางไหนอย่างไร

 คนโทรมาไม่ได้บอกตำแหน่ง แต่รู้ว่าใคร ไม่ต้องโทรหรอก เปลืองน้ำลาย ใครจะไปเข้าใจ เรื่องนี้น้องลบมั้ย?

เบญ : ยังไม่ลบค่ะ กลัวลบแล้วเรื่องจะเงียบ

เห็นว่าพี่รงค์เข้าไปถึงก่อน?

รณณรงค์ : ใช่ มาเลย งั้นมาดูเลยเราจะทำยังไงต่อบ้าง เราจะไปหน่วยงานไหนบ้าง ดูความคืบหน้าที่สระแก้ว ปปช.ก็ลง สพฐ. เองก็ตรวจเอง แต่หน่วยงานตรวจกันเองเราก็ไม่ค่อยเชื่อ เราก็ต้องดูส่วนกลาง เซ็นเซอร์ชื่อผอ.ไว้ ถ้าเอาคนกลางต้องนัดไปที่ปปช.มั้ย ท่านนัดหน่วยงานตัวเองทำไม มันไม่กระจ่าง ครูเบญไม่ยอมรับเงื่อนไขที่พยายามเสนอ เอาความยุติธรรมคืนมา เข้าใจนะว่าทางโน้นก็อยากจะจบ แต่จบแบบนี้มันถูกต้องเหรอ เหมือนไปเอาตำแหน่งคนอื่นมาให้น้องเขา ประตูเปิดทางไหนก็ต้องเข้าทางนั้น ไม่ใช่ไปแอบเข้าหลังบ้าน ไม่งั้นคนในสังคมจะคิดว่ามันเป็นเรื่องเส้นสาย ทุกวันนี้คนก็ด่ากันอยู่แล้วว่าเป็นระบบเส้นสาย เปิดโอกาสให้เห็นภาพชัดหน่อยว่าคนมีความสามารถยังได้เข้าไปอยู่ในประเทศไทย ข้อสอบก็ต้องมาตรฐาน ผิดถูกก็ไม่ว่า แต่มันต้องมีคำอธิบาย ไม่ใช่นี่เบอร์หนึ่ง แล้วหายไปทั้งกระดานเลย ตรวจผิดยังไง เมื่อกี้ท่านบอกว่าผิดแค่ 3 ข้อ แล้ว 3 ข้อนี้ทำให้ร่วงเลยเหรอ

ตอนหลังข้อมูลบอกว่าน้องสอบคะแนนไม่ถึง แต่เจ้าหน้าที่ใส่ชื่อผิด?

รณณรงค์ : คำถามต่อมา ก่อนปปช.ไปอายัดลังข้อสอบออกมา เอาวงจรปิดทางเข้าลังข้อสอบมาให้ด้วยหรือเปล่า

ท่านรองเลขาฯ มานั่งตรงนี้ ทัวร์อย่าไปลงท่าน ท่านไม่เกี่ยวแต่อาจมาดูเรื่องราวที่เกิดขึ้น เรื่องไม่ได้เกิดจากตรงนี้ จริง ๆ ปัญหาเกิดจากฝั่งผอ.พื้นที่การศึกษาที่สระแก้ว ปัจจุบันมีช่องว่างช่องโหว่ตรงนี้ สพฐ.ในพื้นที่ทำอะไรปุ๊บเขาก็จะรับจบมา เหมือนไม่ใช่แฟรนไชส์ ให้สิทธิ์ขาดไปเลย เหมือนเขาอยู่กันแบบอบต. การสอบข้อสอบ การตัดสินใจ การเซ็น อยู่ในนี้หมด แต่ส่วนกลางไม่ได้เกี่ยว ถ้าเกิดเรื่องส่วนกลางถึงเข้ามาดูตรงนี้ได้ และต้องตอบคำถามให้ได้ ตอนนี้สพฐ.ในพื้นที่นี้ กำลังวิ่งตีนแตกอยู่ว่าจะเอายังไงดี แต่ที่น่าหนักใจ พรุ่งนี้เดตไลน์ต้องไปรายงานตัว ถ้าพรุ่งนี้น้องไม่ได้ไปรายงานตัว เท่ากับเรื่องนี้ถูกตัดจบเลย?

ดร.พัฒนะ : ประกาศใหม่เป็น 19 แล้ว

วันนี้พี่รณณรงค์ เลยพาน้องไปกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้ระงับ?

รณณรงค์ : จริง ๆ ไปเพื่อถามรัฐมนตรีว่า น้องไม่ได้แล้วจริง ๆ ใช่มั้ย เพราะตามกำหนดการพรุ่งนี้ต้องไปสระแก้วรายงานตัว ก็ได้คำตอบว่าเขาสั่งชะลอก่อน ไม่ต้องมารายงานตัว ให้หยุดก่อน

หลังจากมีผู้หญิงโทรมาให้น้องลบ แต่น้องไม่ลบ ตอนนี้เขาจะชดเชยให้น้องไปเป็นครูอัตราจ้าง?

เบญ : สพม. ได้ไปคุยกับน้าหนูที่โรงเรียน เพื่อให้หนูมาเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนที่หนูจบไป

เหมียว : วันศุกร์ที่ 13 ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมสระแก้ว ท่านก็เข้าไปพร้อมผอ.โรงเรียนในเขตพื้นที่ ซึ่งท่านเป็นผอ.เก่าที่โรงเรียน ก็ให้ไปช่วยเกลี้ยกล่อมหลาน ให้มาเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนที่หลานเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนั้น บอกว่าท่านจะให้เป็นครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,800 สัญญาจ้างปกติเลย 6 เดือนต่อครั้งนึง แต่เงินน่าจะใช้เงินโรงเรียนจ้าง ซึ่งน้าคิดว่าตอนนี้บุคลากรวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนเต็มทุกอัตราเลยไม่สามารถจ้างได้ เราก็เอ๊ะ ท่านจะจ้างยังไง เพราะการเป็นครูอัตราจ้าง ต้องมาจากเขตพื้นที่ นี่อยู่ดี ๆ จะจ้างน้องเลย แล้วให้น้องมาวันจันทร์ทำงานเลย เราก็เอ๊ะ แต่ก็ค่ะ ๆ ไว้ก่อน เพราะท่านคือนาย แล้วท่านไปหาที่โรงเรียน เราก็น้อมรับข้อเสนอไว้ก่อนแล้วบอกว่าเดี๋ยวให้น้องเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะน้องเป็นผู้เสียหาย น้าไม่ได้เป็นผู้เสียหาย เป็นตัวแทนไปรับฟังข้อเสนอตรงนี้ค่ะ

พูดง่าย ๆ ถ้าเรารับเป็นครูอัตราจ้าง ก็เหมือนการตัดจบ ปัญหาก็จบไป มุมเขาก็เคลียร์ แต่เราไม่ยอม?

เบญ : ค่ะ

ทำถูกแล้วนะ?

รณณรงค์ :   เขาเลือกได้นะ รับตำแหน่งแล้วอยู่เงียบ ๆ ไป คนไทยอาจไม่มีใครรู้ แต่เขาเลือกสู้เพื่อหาคำตอบ เขาไม่อยากให้เกิดแบบนี้อีก เขาก็เลยสู้ ถ้าน้องว่างั้นก็มาลุยกันดู

ล่าสุดมีประเด็นเกิดขึ้นอีก เขาบอกว่าให้เปิดข้อสอบเลยมั้ย ไปตรวจสอบกันเลย ว่าของน้องไม่ถึง สังคมบอกเปิดแล้วยังไง ฝนด้วยดินสอ แก้ได้ เขียนใหม่ได้ ใครจะไปรู้?

เบญ : ใช่ค่ะ

ดร.พัฒนะ : ตอนนี้ตั้งคณะกรรมการสอบกันตั้งแต่วันเสาร์ เนื่องจากผู้ออกข้อสอบ เกี่ยวข้อง ประมาณ 50 คน

ถ้ามีการเปิดข้อสอบน้องจริง เห็นว่าจะโดน pdpa น้องพร้อมมั้ย?

เบญ : พร้อมค่ะ หนูจำได้ว่ากาอะไรไปบ้างค่ะ ถ้าเป็นอย่างที่เขาพูด หนูรับได้ค่ะ แต่ให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงออกมา

รณณรงค์ : ทีหลังโทรมาบอกไว ๆ จะได้ไม่ต้องคา pdpa ไม่ใช่โทรมาบอกว่าให้ลบโพสต์

มีโอกาสน้องกลับไปได้ตำแหน่งของเขาคืนมั้ย?

รณณรงค์ : ต้องให้ผลการตรวจสรุปออกมาก่อน มีโอกาสและไม่มีโอกาส

เขายื่นข้อเสนออะไรมาบ้าง?

เหมียว : ณ ตอนนี้ จากการที่เขาเข้าไปเยียวยา เขาจะให้น้องกลับมาทำงานใกล้บ้าน เป็นตำแหน่งเดิมที่น้องทำงานอยู่คือครูอัตราจ้าง โรงเรียนที่น้องจบมา เยียวยาในตำแหน่งเดิม เหมือนเดิมทุกอย่าง การเยียวยาอย่างอื่นยังไม่มีนะคะ ทางผอ.ให้คำมั่นว่าจะดูแลน้อง จะต่อสัญญาให้ จะหาเงินมาจ้างน้อง

ครูอัตราจ้างก็เหนื่อย ไม่แน่นอน?

เบญ : ใช่ค่ะ

เหมียว : พนักงานราชการจะดีกว่าเยอะเลย เพราะเงินเดือนขึ้นทุกปี สตาร์ทที่ 1.8 หมื่น  ขึ้นไปเรื่อย ๆ ดีกว่าเยอะเลยค่ะ ความมั่นคงก็มากกว่าค่ะ

ลองพิมพ์กูเกิ้ล คำว่าครูอัตราจ้างหมายถึง มันขึ้นว่าเป็นอาชีพที่ทำงานหนัก งานไม่บาลานซ์กับรายได้ ต้องดิ้นรนทำงานพิเศษเสริมเพื่อความอยู่รอด และให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น รูปแบบสัญญาจ้างส่วนใหญ่เป็นปีต่อปี งานไม่มั่นคง ไม่กล้าโต้แย้งสิทธิ์ของตนเองในด้านต่าง ๆ เพราะกลัวว่าหากโต้แย้ง หรือใช้สิทธิ์เรียกร้องใด ๆ อาจไม่ได้รับการต่อสัญญา ทำให้ถูกเลิกจ้าง?

เหมียว : ตามนี้เลยค่ะ

พอเลื่อนไถไป มีคำว่าครูอัตราจ้าง ปัญหาหมักหมมที่รอการแก้ไข อาชีพครูจ้างสอน หรืออัตราจ้าง มันไร้อนาคตจริง ๆ นะ นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น น้องได้ไปสอบถามมั้ย ชื่อคนมาแทนน้องคือใคร?

เบญ : ไม่ได้ถามเลยค่ะ ไม่ได้รู้จักกัน เห็นแค่ในโซเชียลบอกมาว่าเป็นลูกผอ.ท่านนึงที่อยู่โรงเรียนนี้ ๆ

น้าก็รับไม่ได้กับระบบนี้?

เหมียว : เราก็มีความเอ๊ะ สงสัยอยู่ เราก็ไม่แน่ใจ ถ้าน้องได้รับผลกระทบจากใบประกาศนี้ไปด้วยก็น่าสงสารเหมือนกันค่ะ

รณณรงค์ : เห็นใจทั้งคนที่ประกาศรอบหนึ่ง และรอบสอง

ดร.พัฒนะ : ขณะนี้เราตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง มีบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายท่าน ตั้งแต่กรรมการออกข้อสอบ กรรมการสอบสัมภาษณ์ กรรมการจัดทำคะแนน ภายในอาทิตย์นี้น่าจะเสร็จสิ้น ต้องดูกระดาษคำตอบของน้องที่ทำไปแล้ว มาตรวจสอบกับข้อสอบที่เฉลยใหม่น้องได้คะแนนเท่าไหร่ ปปช.เองก็เอาเอกสารไปหมดแล้ว สพฐ.เองก็เอาเอกสารมาหมดแล้ว

ตอนน้องทำ ใช้ดินสอฝน ลบได้มั้ย?

เหมียว : ลบได้แน่นอนค่ะ

ถ้าคนกลัวความผิด มีสิทธิ์ลบทิ้งแล้วแก้ใหม่มั้ย?

ดร.พัฒนะ : ถ้าคิดก็ทำได้ แต่ข้อเท็จจริง วันนี้เขาจะทำไปทำไม เราก็ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย การลบไปกาข้อใหม่มันก็มีหลักฐาน มีร่องรอยการลบ มันตรวจสอบได้ น้องเคยระบายผิดมั้ย ข้อไหน ก็จะมีร่องรอยอยู่แล้ว น้องจำได้มั้ยระบายผิดกี่ข้อ

เบญ : อาจจะไม่แน่ใจ เพราะมันคิดไปด้วย

ดร.พัฒนะ :   ถ้าเพิ่มจากที่น้องระบายผิด ก็เป็นข้อสงสัยแล้ว ถ้าน้องบอกว่าระบายผิด 2 ข้อ แต่ถ้ามีมากกว่านั้นก็เป็นข้อสงสัยแล้ว ข้อสอบที่ผิดให้ฟรี ทำให้คะแนนเราเพิ่มเราลดตรงไหนบ้าง หรือการพิมพ์ข้อสอบ จากไม่ได้มาตั้งแต่แรก ทำไมมาอยู่ที่หนึ่ง แล้วทำไมมันหายไปเลย ไม่ติดเลย

รณณรงค์ : ปกติเขาสอบเสร็จ เขาเก็บกระดาษกันยังไง คนไม่มีอำนาจก็ไม่ควรเข้าไปในห้องนั้น ควรเอากล้องมาดูว่าช่วงมีปัญหามีใครทำอะไรกับกระดาษเราหรือเปล่า แบบนี้แฟร์ที่สุดเลย

ทำได้หมดถ้าเขาจะทำจริง ๆ แต่อาจคิดในมุมลบไปนิดนึง ว่าถ้าเรื่องนี้ เขาทำผิดมาตั้งแต่แรก เขาต้องทำผิดต่อ ๆ ไป เหมือนขี่หลังเสือแล้ว ลงมาเสือก็กัด สองถ้าเขาต้องการคอรัปชั่นจริง ๆ คนเข้ามาใหม่ก็มีสิทธิ์กาใหม่ ส่งแผ่นใหม่ไป ว่าเขาได้เต็มเลย เห็นมั้ย อยู่ดี ๆ น้อง ก. ที่เป็นอันดับหนึ่งแทนน้อง วันนี้เรื่องถึงตัวแล้ว เดี๋ยวโดนตรวจสอบเอาแผ่นใหม่มากาให้น้องหน่อย นี่คือช่องว่าง สพฐ.พื้นที่ปิดจบของเขาเอง ไม่ได้มีคนอื่นไปตรวจสอบ ยกเว้นมีปัญหา ก็จะตอบไม่ได้ว่ามีการคอรัปชั่นกันหรือเปล่า เรื่องแดงเพราะน้องเปิด ผมมองแบบนี้ อยากให้ลองวางมาตรการใหม่ เพราะมันไม่เป็นธรรม เดี๋ยวจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกครั้ง?

รณณรงค์ : ต้องรอความกระจ่าง ข้อสอบสองคนนี้ ต้องดูว่าใครมากใครน้อย ทำไมคนได้ใบที่สองกระโดดจากไหนไม่รู้ขึ้นมาอันดับหนึ่ง นี่ก็ยังงงอยู่ว่ามาได้ไง มันไม่มีคำอธิบาย

โฟนอินหา “ประยงค์ สารภูมิ” ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว กรณีน้องเบญจะเอายังไง?

ประยงค์ : ตอนนี้ขอนำเรียนชี้แจงก่อน ว่าเราได้ดำเนินการประกาศสรรหาพนักงานราชการทั่วไป ตรงนี้เป็นอำนาจส่วนผอ.ก็จริง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราทำในรูปแบบของคณะกรรมการที่ได้ดำเนินการออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการแต่ละคณะ ตั้งแต่ส่วนของการประกาศรับสมัคร ตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงคณะกรรมการในการออกข้อสอบ จัดทำชุดข้อสอบ จัดสอบ คณะกรรมการสอบสัมภาษณ์ แต่ละคณะ จนถึงประมวลผล สรุปผล จัดทำประกาศผู้สอบผ่านและขึ้นบัญชีตรงนั้น ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ดำเนินการรับสมัคร 5 กลุ่มวิชา มี 7 อัตรา ที่ต้องดำเนินการสรรหา ทำสัญญาในครั้งแรก ผู้สมัครสองก็ตรวจสอบคุณสมบัติ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ใช้โรงเรียนสระแก้ว ดำเนินการจัดสอบ อาคารผู้สอบจะแยกเป็นสัดส่วน เราดำเนินการทุกอย่างระเบียบรอบคอบ รัดกุม  

เอาเข้าเรื่องดีกว่า ตอนนี้ทำไมชื่อน้องเบญถึงหายไป?

ประยงค์ : ส่วนการดำเนินการสอบ พอเราดำเนินการสอบในวันเสาร์ เราสอบส่วนข้อเขียนในภาคเช้าเสร็จเรียบร้อย ก็เก็บกระดาษคำตอบไว้ในตู้เซฟ วันอาทิตย์มีการสอบสัมภาษณ์ การประมวลผลในวันนั้น มีข้อทักท้วงจากผู้เข้าสอบ ว่ามีข้อสอบอยู่ข้อนึงเฉลยผิด คือข้อที่ 32 ส่วนคณะกรรมการประมวลผลและคณะกรรมการในการจัดสอบ ก็มาพิจารณาพร้อมกัน ว่าเราจะตรวจสอบในส่วนที่มีข้อทักท้วงมั้ย ปรากฏว่าเกิดกระบวนการพิมพ์ข้อสอบ คือข้อ ง. ต้องตอบ 50 แต่ส่วนคณะกรรมการพิมพ์ตกไป เลข 0 หายไป มีแต่เลข 5 จริง ๆ ข้อ ง. ถูก ความเห็นคณะกรรมการก็ยกผลประโยชน์ให้ผู้เข้าสอบไป ปรากฏว่าเขาเฉลยผิดข้อคือข้อ ก. เป็นข้อสงสัยในส่วนคณะกรรมการและตัวผมเองว่ามีข้อผิดอีกมั้ย แต่เราต้องตรวจกระดาษคำตอบให้แล้วเสร็จก่อน ตรงนั้นเราต้องเดินตามกระบวนการที่เราได้วางแผนไว้แล้ว ตรวจกระดาษคำตอบ ส่งในส่วนผลการตรวจให้คณะกรรมการประมวลผล เพื่อนำผลการสอบ ทั้งภาค ก. ภาค ข. และภาค ค. ประมวลผลต่อไป ไม่มีเวลามานั่งคิดวิเคราะห์ หรือมาทวนชุดข้อสอบที่เฉลยผิด เพราะมันผิดแค่ข้อเดียว

ชื่อน้องเบญไปไหน?

ประยงค์ : พอคณะกรรมการประมวลผลเสร็จ ก็ปริ้นต์ออกมาในส่วนของคะแนน มีทั้งคนผ่านและไม่ผ่าน

จะบอกว่าเรื่องเริ่มจากมีคนร้องเรียน เลยตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ปรากฏว่าคะแนนน้องเบญต่ำกว่าเขา?

ประยงค์ : ใช่ครับ

คะแนนน้องเบญได้เท่าไหร่ น้องปิยะได้เท่าไหร่?

ประยงค์ : ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เขาต้องมาทำบันทึกขอดูคะแนนเอง

จะให้ไปหารัฐมนตรีใช่มั้ย?

ประยงค์ : ไม่ใช่อย่างนั้น ความหมายคือข้อมูลคะแนนอยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ระเบียบเขากำหนดไว้ว่า การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ต้องให้เจ้าตัวเท่านั้นมาขอดูบันทึกคะแนนส่วนตน แล้วเขาจะเอาไปประกาศให้คนอื่นรู้ก็แล้วแต่เขา เขตไม่มีอำนาจประกาศให้สาธารณชนทราบทั่วไปได้ ไม่งั้นเขาฟ้องผมตายสิครับ

มีกฎข้อไหน ที่ให้เจ้าพนักงานสพฐ. โทรไปหาเขา โทรไปขอเจรจาให้ลบโพสต์ เป็นกฎข้อไหนของสพฐ.หรือเปล่า?

ประยงค์ : ไม่ใช่ตรงนั้น

แสดงว่าเขาสะเหล่อทำเองเหรอครับ?

ประยงค์ : ไม่ใช่ ๆ ความเข้าใจคือตอนนั้นเราจะประสานน้องเขา กรณีที่เกิดขึ้นตรงนี้อยากให้น้องเข้ามาตรวจสอบดูคะแนนก่อน การประกาศรอบแรกเกิดจากความบกพร่องของส่วนเจ้าหน้าที่ที่เขาทำประกาศ ลำดับน้อง ลำดับที่สอบ อยู่ก่อนคนที่สอบได้ลำดับที่หนึ่งจริง ตัวจริงคือคนอยู่ข้างล่าง น้องอยู่ข้างบน ทีนี้ส่วนคณะกรรมการที่เขาทำประกาศ เขาไปดูระดับก่อนนั้น เลยเป็นชื่อน้องเขาที่ประกาศครั้งแรก เลยทำให้เกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในเรื่องการทำจัดประกาศในครั้งแรก

การสอบแบบนี้ มีสอบหลายครั้งแล้ว?

ประยงค์ : พนักงานราชการยังไม่เคยสอบ เราไม่มีประสบการณ์ตรงนี้

ดร.พัฒนะ :   เขาเป็นสำนักงานตั้งใหม่ เขาก็เลยเพิ่งสอบครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ครั้งแรกก็ผิดพลาด?

ประยงค์ : จริง ๆ ขั้นตอนกระบวนการทุกขั้นตอนเราได้ดำเนินการตามขั้นตอน มีส่วนต้องกำกับดูแลอย่างเข้มงวด มีบันทึกเรื่องการดำเนินการแต่ละขั้นตอนละเอียดชัดเจน ไม่ว่าออกข้อสอบ จนถึงตรวจคำตอบ

รณณรงค์ : ที่ท่านบอกว่าไปทำเรื่อง ก่อนมีการตรวจและพบกว่าออกประกาศรอบแรกพลาด มีใครเตือนหรือแจ้งท่านเป็นลายลักษณ์อักษรให้ตรวจใหม่เหรอครับ

ประยงค์ : กรณีนี้มีผู้ทักท้วงจากผู้เข้าสอบ ทั้งโทรมาในเขตพื้นที่การศึกษา ทักท้วงเฟซบุ๊กของเขตพื้นที่การศึกษา และเว็บไซต์ ตรงนี้ทางนิติกรและเจ้าหน้าที่ก็มานำเรียนผม เสนอว่าเราจะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ในส่วนข้อสอบและเฉลยดูมั้ย ในการตรวจครั้งแรกเราพบว่ามีการเฉลยผิดจริง

รณณรงค์ : ทำไมตอนไปขอดูกระดาษคำตอบ ต้องไปยื่นเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษร ตอนสอบใหม่ต้องตรวจข้อสอบทั้งหมด แค่ส่งเฟซบุ๊กหรือโทรไปก็ได้แล้วเหรอครับ

ประยงค์ : การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ก็อย่างที่พูดไปเป็นเรื่องพรบ.ข้อมูลข่าวสาร เขาต้องขอดูได้เฉพาะคะแนนตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถดูคะแนนคนอื่นได้ แต่ส่วนที่เขาทักท้วงมา เรารับไว้พิจารณาทบทวน เรื่องการดำเนินการออกข้อสอบ ที่อาจผิดพลาดคลาดเคลื่อน หรือข้อสอบที่ไม่มีเฉลย หรือไม่มีข้อถูก หรือเฉลยผิดก็แล้วแต่ ตรงนั้นมีผู้ทักท้วงมาค่อนข้างเยอะ เราถึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เรื่องการออกข้อสอบ หรือกระดาษคำถามใหม่ และในส่วนเฉลยใหม่อีกครั้งนึง จึงทำให้พบว่ามีข้อผิดพลาดจริง ๆ ที่เราเฉลยผิดไป

น้องเบญ ณ วันนี้ สรุปน้องสอบผ่านหรือไม่ผ่าน?

ประยงค์ :   หลังตรวจสอบส่วนข้อสอบและเฉลย มีความผิดพลาด คณะกรรมการเลยเสนอลงความเห็นว่าควรตรวจกระดาษคำตอบใหม่อีกครั้งนึง เมื่อตรวจใหม่ ประมวลผลใหม่ ประกาศใหม่ เราถึงเพิ่งรู้ว่าน้องเบญมีคะแนนไม่ผ่านตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว

ตัวน้องปิยะ เขาผ่าน ติดหนึ่งในสิบมั้ย?

ประยงค์ : น้องปิยะเขาได้คะแนนที่หนึ่งมาตั้งแต่เราตรวจกระดาษคำตอบประมวลผลครั้งแรกแล้ว

ถ้ามีประเด็นแบบนี้ต่อไปในอนาคต หมายความว่าคนได้อันดับหนึ่ง อาจโดนคนไม่ติดตำแหน่งขึ้นมาแทนได้ใช่มั้ย?

ประยงค์ : ก็นี่แหละ ทำให้เราได้ตรวจในส่วนกระดาษคำตอบใหม่ มีการประมวลผลใหม่อีกครั้ง มีคนสอบผ่านเพิ่มขึ้น และน้องเขาคนนี้จริง ๆ เขาสอบได้ที่หนึ่งตั้งแต่แรกอยู่แล้ว น้องเบญลำดับที่เข้าสอบอยู่ก่อนน้องปิยะ อยู่ลำดับติดกัน แต่เจ้าหน้าที่เขาไปดูในส่วนผู้ทำการสอบผิดพลาดคลาดเคลื่อนไป เขาถึงได้หยิบคนนั้นมาทำประกาศในการประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการสอบในลำดับที่หนึ่งคนแรก

รณณรงค์ : กระดาษคำตอบมีการเซ็นชื่อกำกับของผู้เข้าสอบแต่ละคนไว้ มันจะสลับกันได้ยังไง

ประยงค์ : กระดาษคำตอบเราไม่ได้ไปแตะเลย แต่เราพูดในเรื่องเวลาประมวลผล แล้วสรุป ตรงนี้กำหนดได้ว่าผู้ต้องผ่านการคัดเลือกต้องมีคะแนนเฉลี่ยในแต่ละภาคไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ภาค ข.ผ่าน ก็ไปดูภาค ค . สัมภาษณ์ผ่านมั้ย เราถึงมารวมคะแนนในส่วนของคนที่ผ่าน จัดเรียงลำดับในแต่ละวิชาเอกต่อไป นี้คือกระบวนการที่เราได้ดำเนินการ พอจัดคะแนนที่ประมวลผล คณะกรรมการประมวลผล ประมวลผลรวมทั้งคนที่ผ่านและไม่ผ่านอยู่ในบัญชีเดียวกัน ทำให้ส่วนเจ้าหน้าที่เอารายชื่อมาประกาศ ไปหยิบรายชื่อคนไม่ผ่าน ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้

ตอนนี้จะทำยังไงกับน้องเบญ?

ประยงค์ : วันนั้นผมก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ตอนเช้าปปช.สระแก้ว ลงพื้นที่สืบสวนข้อเท็จจริง ผมอยู่ให้ข้อมูล พร้อมหลักฐานทุกอย่าง พร้อมกระดาษคำตอบผู้สอบผ่านทั้งหมดให้คณะกรรมการปปช.ไปตรวจสอบทั้งหมดแล้ว ก็ถือว่าได้เข้าสู่กระบวนการในการตรวจสอบ

หลักฐานที่ส่งไป ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีปัญหาหรือเปล่า เพราะทุกอย่างปิดจบในสพฐ.สระแก้ว   จะถูกเปลี่ยนแปลง ลบข้อมูล ทำเพิ่มได้มั้ย?

ประยงค์ :   การตรวจกระดาษครั้งแรก เป็นการยืนยันในการตรวจกระดาษคำตอบในครั้งที่สอง คนได้คะแนนเพิ่มขึ้น หรือลดลง หรือได้เท่าเดิม ไม่มีใครแก้กระดาษคำตอบได้แน่นอน

ใครเป็นคนตรวจ?

ประยงค์ : คณะกรรมการตรวจข้อสอบและประเมินผล

ของใคร?

ประยงค์ : เขตพื้นที่ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมา

ก็คือเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จะรู้แค่ในสระแก้ว?

ประยงค์ : มันเป็นอำนาจหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการอยู่แล้ว

เห็นดีไม่ดีก็อยู่ที่พื้นที่การศึกษาสระแก้ว?

ประยงค์ : อย่างที่นำเรียน เราหาข้อบกพร่องผิดพลาด เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับคนที่เขาสอบได้จริง ๆ

แล้วคิดจะคืนความเป็นธรรมให้น้องคนนี้มั้ย คำขอโทษก็ยังไม่ได้ยินท่านผอ.พูดเลย สพฐ.พื้นที่การศึกษาสระแก้ว กำลังทำลายชีวิตคน ๆ นึงอยู่นะ?

ประยงค์ : คุณกรรชัยยังไม่ได้เปิดโอกาสให้ผมขอโทษน้องเขาเลย ผมอยากพูดกับน้องตั้งแต่วันเกิดประเด็นแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมติดต่อน้องไม่ได้ น้องไม่รับสาย

รณณรงค์ : ก็ท่านเล่นให้เจ้าหน้าที่โทรมาให้น้องลบโพสต์

ท่านคิดว่าประชาชนจะคิดยังไง?

ประยงค์ : ที่บอกว่าให้ประสานน้องในการทำความเข้าใจ มีอะไรให้เข้ามาคุยกัน น้องไม่เข้าใจตรงไหนในส่วนคะแนน น้องเข้ามาดูได้ แต่ถ้าน้องไปโพสต์ แสดงความคิดเห็น ก็ไม่ใช่แนวทางในการแก้ปัญหา

จะรับผิดชอบยังไงกับชีวิตน้องเบญ?

ประยงค์ : ผมได้ลงไปที่บ้านของน้อง เจอญาติพี่น้อง ทางผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรม เราพูดคุยหารือและหาทางออกร่วมกัน ประเด็นเราต้องดูและเยียวยาน้องเขา ถ้าโรงเรียนมีอัตราจ้างที่ว่าง ใช้เงินนอกงบประมาณ เงินบริจาค หรือเงินอะไรต่าง ๆ ที่สามารถเอามาดำเนินการจ้างน้องในเบื้องต้นก่อน ก็ให้โรงเรียนได้ดูแลเยียวยา แต่ส่วนโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่มีความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ ผมมีนโยบายพัฒนาทุกโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศอยู่แล้ว ก็ต้องสนับสนุนโรงเรียนเรื่องงบประมาณในการไปพัฒนาโรงเรียน ไปพัฒนาคุณภาพเด็ก

น้องอยากได้อะไร?

เบญ : ที่ว่าจะเอาเงินบริจาคมาช่วยจ้างหนู หนูจะมั่นใจได้ยังไงว่าจะจ้างหนูยาวถึงปี หรือจ้างหนูจนถึงสอบบรรจุได้

ประยงค์ :   ก่อนอื่นผอ.ต้องขอโทษด้วย ตรงนี้ผอ.ก็พยายามติดต่อสื่อสารกับน้องอยู่ อยากทำความเข้าใจ และอยากขอโทษด้วย ตรงนี้เป็นความบกพร่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของเราจริง ๆ เราอาจตรวจสอบคัดกรองแต่อาจเกิดข้อผิดพลาด อย่างที่เราได้ประกาศคลาดเคลื่อนไป ส่วนโรงเรียนแนวทางในการดูแลเยียวยา ยังไงก็แล้วแต่ สังคมทุกวันนี้เขาเห็นอกเห็นใจน้องทั้งหมด เราเชื่อมั่นว่าโรงเรียนต้องช่วยกันระดมทุนเพื่อส่งเสริมพัฒนาความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ น้องเบญก็เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ แม้การสอบครั้งนี้ไม่ใช่เครื่องมือชี้วัดว่าน้องเก่งหรือไม่เก่ง ผอ.จะไม่พูดถึงเรื่องคะแนน แต่เชื่อมั่นในศักยภาพ ความรู้ และประสบการณ์น้อง ส่วนของโรงเรียนได้ไปทำความเข้าใจ จะมีส่วนที่ต้องได้ไปส่งเสริม สนับสนุน ระดมทุน เพื่อพัฒนาเรื่องศักยภาพผู้เรียนวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ

รณณรงค์ : ตกลงผมต้องบริจาคเงินให้น้องเป็นค่าเงินเดือนครูเบญ ใช่มั้ย

ประยงค์ : ไม่ใช่ลักษณะบริจาคโดยตรงทั้งหมด เราไปพัฒนาผู้เรียน สื่อการเรียนการสอน พัฒนาการเสริมสร้างโอกาสให้เด็กนักเรียน

ดร.พัฒนะ : ประยงค์ตอบให้ตรงคำถาม ไม่ต้องพูดยาว เรื่องระดมทุนพอแล้ว

คำขอโทษสามารถพูดได้ทุกเมื่อ ไม่ต้องรอโอกาส?

รณณรงค์ : ตกลงสพฐ.จังหวัด สามารถชี้นำให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นอัตราจ้างโดยไม่ต้องสอบแข่งขันได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ทำไมเสนออันนี้มาให้น้อง ทั้งที่ทำไม่ถูกต้อง คนสอบไม่ได้เขาก็ต้องตั้งคำถาม ยิ่งตอบแบบนี้ ไม่ตอบเลยดีกว่า ฟังไม่รู้เรื่อง

ท่านฟังแล้วรู้สึกยังไง ท่านฟังแล้วส่ายหน้าตลอด?

ดร.พัฒนะ : อย่างที่นำเรียน ว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกอย่าง ถ้าเป็นการดำเนินการที่ผิดพลาด โดยจงใจหรือเจตนาของผอ.เขต คณะกรรมการ เราก็จะลงโทษ และเยียวยาน้องด้วยแต่ถ้าตรวจสอบแล้ว เป็นไปตามหลักเกณฑ์คะแนนจริง ๆ ก็ว่ากันไปตามนี้ ท่านอธิการสพฐ. ท่านก็ฝากมาว่าให้การตามนี้

รณณรงค์ : เฟสแรกถ้าน้องสอบไม่ผ่านแต่ชื่อประกาศแล้ว มีคนเซ็นปั๊มตราราชการแล้ว ยังไงก็ต้องเยียวยา แต่จะเยียวยายังไงไม่รู้ อีกเฟสถ้าผลสอบออกมาน้องได้อันดับหนึ่ง น้องก็ต้องได้กลับเข้าไปทำงาน ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหน น้องก็ต้องได้รับการเยียวยา

ดร.พัฒนะ : ใช่ครับ

ธงของน้อง น้องต้องการรู้ข้อเท็จจริงเท่านั้น น้องยอมรับได้หมด ขอแค่ข้อเท็จจริง ต่อให้ท่านบอกว่าน้องสอบคะแนนไม่ถึงตั้งแต่แรกอยู่แล้ว น้องก็รับได้ แต่วันนี้มีเงื่อนงำ ทำให้น้องติดใจ ว่าเขาผิดพลาดตรงไหน เขาขอแค่ความจริง ข้อเท็จจริง ได้ก็ได้ ถ้าได้ก็ต้องจัดการให้เขา ถ้าไม่ได้เขารับได้ เพียงแต่ต้องเอาข้อเท็จจริงมาคุยกัน ไม่ใช่พูดแค่ลมปากแบบนี้ ถ้าต่อไปมีการสอบแบบนี้อีก มันก็ไม่แฟร์กับหลาย ๆ คน ถ้ากรณีนี้ผิดจริง ๆ น้องไม่ได้จริง ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ เราไว้ใจท่านไม่ได้เลย เพราะคนที่ได้อาจกลายเป็นไม่ได้ก็ได้ ทำยังไง นี่คือช่องโหว่ง สพฐ.พื้นที่ดูแลเองทั้งหมด มันก็วนอยู่แบบนี้?

รณณรงค์ : ตรงช่องว่างสพฐ.อุดได้นี่ ในส่วนของข้อสอบ ถ้าจังหวัดจัดสอบเอง อะไรเอง ก็เฉลยมา แฟร์ ๆ ร้องเรียนโทรได้ แต่ทำไมขอดูคะแนนต้องไปเขียนคำร้อง

ดร.พัฒนะ : นี่คือหลักการทั่วไป เราทำมาทุกครั้งอยู่แล้ว

รณณรงค์ : เรารู้ว่าดูมันได้ดู แต่กระดาษแก้หรือเปล่า เพราะมันหน่วยงานเดียว แต่เขาบอกว่าเก็บไว้ในตู้เซฟ ฉะนั้นต้องมีรายงานคนเข้าออก ต้องเอาให้กระจ่าง

มีหลายคนส่งเข้ามาว่าให้น้องสอบใหม่เลยได้มั้ย มองว่ามันไม่เป็นธรรมกับคนที่ได้ไปแล้ว เพราะมีคนอื่นที่เขาสอบไปแล้ว เขาได้ไปแล้ว มันก็จะเป็นประเด็น เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย มันทำแบบนั้นไม่ได้ ที่ทำได้คือต้องแก้ที่ตัวสพฐ.พื้นที่ จะเอายังไง?

รณณรงค์ : เอาเนื้อหามาเลย ผิดถูกตรงไหน เราได้เท่าไหร่ หรืออาจผิดมากกว่าหนึ่งข้อมั้ย เดี๋ยวช่วยดู ประกาศมาเลย ผมว่าแฟร์สุดแล้ว อย่าอ้าง pdpa ขอร้อง จริง ๆ อยากให้สั่งว่าเวลาสอบเสร็จ ให้ประกาศมาเลย จะได้รู้ว่าอาจารย์ตรวจผิดหรือตรวจถูก

น้องเองก็เปิดตั้งแต่แรกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรม เขาโพสต์ชื่อจริง นามสกุลจริง ไม่ต้องห่วงเรื่อง pdpa แล้ว เขาต้องการความชัดเจน วันนั้นต้องพิสูจน์ให้น้องเขาเห็นเลยว่าคะแนนเขาเป็นยังไง เขาต้องการแค่นี้?

เบญ : ใช่ค่ะ

ดร.พัฒนะ : ตอนนี้ปปช.หน่วยกลางก็เอาคะแนนไปตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าสพฐ.ตรวจสอบ ใช่กระดาษน้องมั้ย มีการปรับปรุงแก้ไขมั้ย เพื่อเอามายันกันให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าเป็นความบกพร่องของสำนักงานเขตพื้นที่เราพร้อมเยียวยาทุกอย่าง ตามสิทธิ์ที่น้องพึงมีพึงได้

อยู่ในสายกับ “พิเชษฐ พิมพา” ผอ.ปปช.จังหวัดสระแก้ว ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว?

พิเชษฐ : ตอนนี้เราตรวจสอบแบบทดสอบแล้วก็กระดาษคำตอบของผู้ที่สอบได้จำนวน 11 ท่าน แต่กระบวนการตรวจสอบ ปปช.ก็ต้องตรวจสอบทั้ง 98 คนที่มาสอบ เนื่องจากข้อเท็จจริงเรื่องนี้ มีการประกาศในรอบที่สอง มีผู้สอบผ่านเพิ่มขึ้น

ข้อสอบตรวจหมดแล้ว?

พิเชษฐ : ตรวจในส่วน 11 คนนี้เรียบร้อยแล้ว ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล เนื่องจากสพฐ.ส่วนกลางได้นำเอกสารไปตรวจสอบอยู่

ถ้ามีการลบขีดใหม่หรือทำเพิ่ม ปปช.ตรวจสอบได้มั้ย?

พิเชษฐ : เราคงต้องเช็กเป็นรายผู้สอบทุกคนที่สอบผ่านแล้วมีการแก้ไข ตรงนี้เราได้เอกสารเป็นสำเนามา เรื่องขั้นตอนต้องดูเอกสารตัวจริงเป็นหลัก

รณณรงค์ : อยากได้กล้องวงจรปิด อายัดมาก่อนได้มั้ย

พิเชษฐ : ขั้นตอนการเปิดตู้เอกสาร ปปช.เองได้บันทึกวิดีโอในการรับมอบเอกสารทุกขั้นตอน เราได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ปปช.ดูกล้องวงจรปิด ปรากฏว่าห้องเก็บเอกสารไม่มีกล้องวงจรปิดตามที่กำลังต้องการอยู่ไม่มีนะครับ

รณณรงค์ : กล้องหน้าห้องก็ไม่มีเหรอครับ

พิเชษฐ : ไม่มีครับ แต่สถานที่ห้องสอบ มีกล้องอยู่ด้านหน้า แต่ขั้นตอนการเก็บเอกสาร ไม่มีกล้องครับ

รณณรงค์ : ถ้ามีการแก้ไขคำตอบ ท่านก็ไม่รู้สิครับ

พิเชษฐ : เราดูกล่องเอกสาร  มีการตรวจสอบอย่างละเอียดครับ

รณณรงค์ : แต่เขาเอามาตรวจใหม่สองรอบนะนั่น

พิเชษฐ : ตรงนี้เดี๋ยวขั้นตอนการสอบสวน คงสอบสวนคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง

ข้อสอบที่ได้เป็นตัวจริงหรือสำเนา?

พิเชษฐ : ส่วนนี้เราได้ให้ทางสพฐ.เอาตัวจริงไปก่อน เราขอดูเอกสารเฉพาะ 11 คนที่ประกาศเปลี่ยนแปลงสองครั้ง เราถ่ายเป็นสำเนามาครับ

คิดว่าพิสูจน์ยากมั้ย?

พิเชษฐ : ไม่ยากครับ คณะกรรมการชุดต่าง ๆ แต่ละชุด มีตัวแทนหลายโรงเรียนมาก เข้าใจว่าการสอบสวน ถ้ามีการทุจริต คงเป็นเรื่องที่ทำค่อนข้างยาก ส่วนชื่อที่ผิดกำลังสอบสวนว่าการประกาศผิด คณะกรรมการชุดไหนทำเรื่องการจัดทำประกาศ ถือว่าเป็นการบกพร่องอย่างร้ายแรง แต่ต้องพิสูจน์ก่อนครับ

รณณรงค์ : กล้องไม่มี เวลาไปเก็บการสอบหน่วยงานอื่น เขามีกล้องมั้ย

พิเชษฐ : ทางเราพยายามตรวจสอบอย่างรอบคอบ เรามีการบันทึกเพื่อความโปร่งใส ก็ใช้เวลาไม่นานครับ

เรื่องการปลอมแปลง ลบ เขียนซ้ำ ก็พิสูจน์ได้?

พิเชษฐ : พิสูจน์ได้ครับ เอาต้นฉบับมาตรวจสอบ

รณณรงค์ : ชมจากใจ พอมีเรื่องท่านก็ลงไปตรวจสอบก่อนเลย เราคาดหวังหน่วยงานท่านนะ

หนักใจมั้ย จะมีการแก้ไขนโยบายสพฐ. ที่กระจายอำนาจให้แต่ละจังหวัด แต่ละเขต แต่ละพื้นที่ดูแลกันเอง แล้วกลายเป็นแบบนี้มั้ย?

ดร.พัฒนะ : ในเหตุการณ์แบบนี้มีไม่บ่อย น่าจะเป็นเคสแรก ที่คะแนนผิดแบบนี้ กระบวนการก็ต้องตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เราดีใจอย่างนึงว่าปปช.ก็ลงมาเล่นกับเรา เพื่อยืนยันความถูกต้อง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผมเชื่อมั่นว่าตรวจสอบได้อยู่แล้ว

รณณรงค์ : ออกข้อสอบผิด สพฐ.โดนอะไรมั้ย

ดร.พัฒนะ : (หัวเราะ)

ประกาศผิด ถ้าไม่มีคนมาร้องว่าคำตอบผิด น้องก็ได้ไปแล้ว คนที่ได้ก็ตกไป?

รณณรงค์ : ทำไมคนที่ไม่ได้ถึงรู้ว่าตัวเองได้ แล้วต้องไปตรวจใหม่   

อยากพูดอะไร?

เบญ : หนูขอบคุณเพื่อนที่อยู่ในโซเชียลที่ช่วยหนูในเรื่องนี้ ถ้าไม่ได้กลุ่มนี้หนูอาจเงียบไปในเรื่องนี้ค่ะ

เหมียว : อยากให้เคสนี้ที่บอกว่าเป็นความผิดพลาดเคสแรกของสพฐ. อยากให้รัดกุมมากขึ้น ถ้ารายงานชื่อน้องผิดคน ควรโทรมาแจ้งวันรุ่งขึ้นเลย ไม่ใช่รอจน 3 วัน ให้เราเก็บข้าวของจองหอเรียบร้อยแล้ว มันทำให้เราใจเสีย เราดีใจที่สุดเลยนะคะ เพราะหลานเราสอบได้ แล้วเราก็เสียใจมาก ๆ ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรารับไม่ได้ เพราะเราเป็นคนดูแลเขา อยากให้เป็นเคสสุดท้าย ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ให้เกิดความรัดกุมรอบคอบ ในการตรวจสอบและประกาศผลให้มากกว่านี้

รณณรงค์ : อยากได้ความกระจ่าง แล้วเฉลยด้วยนะครับ สอบกันภายในก็รู้กันภายใน ถ้ามั่นใจว่าตรวจถูกก็เอามาประกาศสิ ว่าผิดข้อเดียวจริงมั้ย สองคนที่ได้มันยังไง  มีหลายวิธีที่จะนำเสนอข้อมูลไม่ให้ผิด pdpa

ดร.พัฒนะ : ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับน้องส่วนนึง เราก็ห่วงความรู้สึกของทุกภาคส่วน พยายามหาข้อเท็จจริงเอามาชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ให้ทุกคนสบายใจ มีความเชื่อมั่นในองค์กร โดยเฉพาะความตั้งใจของน้องที่อยากรับราชการ ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็หาความจริงมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ ทุกคนจะได้เชื่อมั่นและสบายใจว่าสิ่งที่ทุกภาคส่วนมุ่งหวังให้เกิดขึ้น มันมีอยู่ในสังคมจริงๆ

การคัดเลือกผอ.พื้นที่การศึกษา มาจากตรงไหน?

ดร.พัฒนะ : สอบครับ สอบเป็นข้อเขียนเหมือนกัน

มีบางคนหลุดรอดมามั้ย มีประกาศผิดมั้ย?

ดร.พัฒนะ : (หัวเราะ) ไม่มีครับ เพราะตรงนี้กระบวนการ ขั้นตอนในการคัดกรองเยอะมาก ขั้นตอนเซฟตี้ ความปลอดภัย กล้อง

รณณรงค์ :   ทำไมสอบอันนี้มีเซฟตี้ มีกล้อง แล้วสอบอย่างนี้ไม่มีอะไรเลย

ดร.พัฒนะ : น่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ

About Author