ทำความรู้จัก “Ambivert” บุคลิกภาพ ที่องค์กรส่วนใหญ่ต้องการ

คนส่วนใหญ่จะรู้จักกับคำว่า Introvert และ Extrovert  แล้ว เพราะเป็นบุคลิกที่มักถูกพูดในโซเซียลมีเดีย และใช้อย่างแพร่หลายในสังคม แต่หลายคนอาจสงสัยว่าหากเราเป็นคนประเภทที่ก้ำกึ่ง หรือเป็นลูกผสมระหว่าง Introvert และ Extrovert เราจะเป็นคนแบบไหนกันแน่ วันนี้เราจึงมีอีก 1 บุคลิกภาพที่อาจจะตอบโจทย์คุณได้ นั่นก็คือบุคลิกที่เรียกว่า Ambivert นั่นเอง ซึ่งคนแบบ Ambivert นั้นถือเป็นบุคลิกภาพที่องค์กรส่วนใหญ่ชอบ เพราะสามารถปรับตัวได้ง่าย และทำงานได้หลากหลาย

ทำไม Introvert และ Extrovert จึงกลายมาเป็นบุคลิกภาพที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

แต่หากมองถึงการใช้งานแบบง่าย ๆ และเร็ว ๆ แล้วนั้น การแบ่งคนออกเป็นแค่ 2 ประเภทคือ Introvert และ Extrovert โดยที่ตามทฤษฎีแล้ว ค่อนข้างมีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ทำให้สามารถทำความเข้าใจได้ทันที จดจำง่าย จึงมักถูกนำมาพูดถึงอย่างแพร่หลาย และกลายเป็นเรื่องธรรมดาในสังคมไปเสียแล้ว ที่จะอธิบายถึงคน ๆ นึงได้อย่างเห็นภาพด้วยการใช้แค่ Introvert และ Extrovert เป็นตัวอ้างถึง

Introvert

ลักษณะ : เป็นบุคลิกภาพของคนที่ค่อนข้างเก็บตัว ชอบคิด ชอบทำอะไรเงียบๆ คนเดียว มีโลกส่วนตัวสูง รู้สึกเหนื่อยกับการเจอคนหมู่มาก หรือการต้องเข้าสังคม มักไม่เป็นผู้เริ่มการสนทนาก่อน มักจะพูดน้อย เข้าถึงยาก ไว้ใจคนยาก จึงมักเก็บกดปัญหา หรือมักไม่ค่อยระบายให้ใครฟัง มีการคิดวิเคราะห์ที่ถี่ถ้วน

คนแบบ introvert จึงเหมาะอย่างมากที่จะทำงานในลักษณะของการวางแผน การคิด วิเคราะห์ เช่น งานวิจัย การคำนวน เพราะเป็นคนลงลึกในรายละเอียดได้ดี ต้องใช้สมาธิกับตัวเอง หรือเหมาะกับการทำงานที่ไม่ต้องประสานงาน หรือเข้าร่วมสังคมมากนัก

Extrovert

ลักษณะ : เป็นบุคลิกภาพของคนที่เปิดเผย เข้าถึงง่าย พูดเก่ง เข้าสังคมเก่ง มีแนวโนมที่จะชอบไปงานสังสรรค์ ชอบทำความรู้จักคนอื่นๆ ชอบทำกิจกรรมกับคนหมู่มาก รู้สึกมีพลังอยู่เสมอเมื่อได้อยู่ท่ามกลางสังคมคนเยอะๆ และมักจะไม่ค่อยเก็บปัญหาไว้กับตัว และไม่ชอบการอยู่คนเดียวนานๆ

คนแบบ Extrovert จึงเหมาะอย่างมากที่จะทำงานในลักษณะของการออกสื่อ ออกสังคม หรือต้องทำกิจกรรมร่วมกับคนหมู่มาก เช่น งานขาย นักการทูต นักพัฒนาและช่วยเหลือสังคม

ทั้ง Introvert และ Extrovert ถือเป็นบุคลิกภาพที่แบ่งตามทฤษฎีของ คาร์ล จุง แต่ยุคปัจจุบันที่ผ่านมามากกว่า 50 ปีนับตั้งแต่ทฤษฎีของคาร์ล จุง ก่อกำเนิดขึ้น “คน” ส่วนใหญ่ในสังคมต่างต้องปรับตัวเพื่อการอยู่รอด ดังนั้นจึงก่อให้เกิดบุคลิกภาพที่เป็นจุดร่วมระหว่าง Introvert และ Extrovert นั่นก็คือ Ambivert นั่นเอง

Ambivert

ลักษณะ : เป็นบุคลิกภาพของคนที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert หรือเป็นคนที่ปรับตัวเองเก่งนั่นเอง กล่าวคือหากต้องให้เข้าร่วมสังคม เนื่องจากการทำงาน หรือความรับผิดชอบบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังโหยหาความเป็นส่วนตัว หรือหากต้องอยู่ในสถาวะที่ต้องคิดวิเคราะห์ หรือทำงานคนเดียวก็ยังสามารถทำได้ดี มี 2 บุคลิกในตัวเองที่สามารถดึงเอาอีกบุคลิกออกมาได้เมื่อถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องเป็นคนแบบใดแบบหนึ่ง

สิ่งที่โดดเด่นของคนแบบ Ambivert

  • มีความสามารถในการสร้างความสมดุลได้ดี โดยคนแบบ ambivert หากอยู่ในวงสนทนา จะสามารถทำลายความเงียบ หรือเป็นคนเริ่มต้นบทสนทนาได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้คน introvert รู้สึกอึดอัดใจ
  • เป็นผู้ฟังที่ดี และสามารถสื่อสารได้ดี รู้จักสถานการณ์ไหนที่ควรพูดหรือฟัง และมักเป็นคนในวงประชุม ที่เปิดโอกาสให้ถาม หรือเปิดให้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่
  • สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ตามสถานการณ์ เช่น หากคุณอยู่ในลิฟต์กับคนที่เพิ่งรู้จัก หากเป็นคน introvert อาจเงียบ ใส่หูฟัง และไม่เริ่มบทสนทนา คน Extrovert อาจเริ่มต้นด้วยการยิ้มให้เล็กน้อย และเริ่มบทสนทนา ในขณะที่คนแบบ Ambivert อาจทำได้ทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับว่าคนๆนั้นเป็นใคร หรืออยู่ที่สถานการณ์ที่จำเป็นต้องเงียบ หรือต้องเริ่มต้นทำความรู้จัก
  • มีความสบายใจที่จะอยู่ในสังคมหมู่มาก แต่ก็ต้องการความเป็นส่วนตัวบ้างในบางช่วงเวลา
  • มีความเห็นอก เห็นใจ ซึ่งเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น หากมีเพื่อนมีปัญหาเข้ามาหา หากเป็นคน introvert เลือกที่จะรับฟัง คน Extrovert เลือกที่จะเสนอแนวทางความช่วยเหลือ ในขณะที่คน Ambivert จะมีความกระตือรือร้นที่จะรับฟัง และไม่ลังเลที่จะเสนอแนวทาง หรือยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

About Author