กรมหม่อนไหมรวมใจปลูกหม่อนน้อมถวาย 72 พรรษาทศมินทรราชา มุ่งส่งเสริมกิจกรรมด้านหม่อนไหมสร้างทายาทหม่อนไหมสืบสานอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม

“ข้าพเจ้าผู้เป็นสยามมกุฎราชกุมารจะรักษาเกียรติยศและอริยศักดิ์ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้ด้วยชีวิต จะจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง จะซื่อสัตย์ต่อประชาชนจะปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่าง โดยเต็มกำลังสติปัญญาความสามารถและความเสียสละเพื่อความเจริญสงบสุขและความมั่นคงของประเทศไทยจนตราบเท่าชีวิตร่างกายจะหาไม่” พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณในการพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา การสถาปนาขึ้นเป็น “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร”

ตลอดระยะเวลาที่ทรงดำรงพระราชอิสริยยศ “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาราษฎร์ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย โดยมิได้ย่อท้อ

เมื่อขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎมนเทียรบาลว่า ด้วยการสืบราชสันตติวงศ์กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้น เพื่อสนองพระราชปณิธานและเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทย ทุ่มเทพระวรกายปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ โดยมิทรงว่างเว้น สมดั่งพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา ต่อยอด” งานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 

วันที่ 28 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับคนไทย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้จัด โครงการ 72 หมู่บ้านรวมใจปลูกหม่อนน้อมถวาย 72 พรรษาทศมินทรราชา

พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า โครงการ/กิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  ประกอบด้วย 3 กิจกรรมสำคัญ ได้แก่ 

1.กิจกรรม 72 หมู่บ้าน รวมใจปลูกหม่อนน้อมถวาย 72 พรรษา ทศมินทรราชา โดยปลูกหม่อนใบและหม่อนผลสดในพื้นที่ 72 หมู่บ้าน ทั่วประเทศไทย รวมเกษตรกร ทั้งสิ้น 1,572 ราย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และขยายพื้นที่ดำเนินกิจกรรมด้านหม่อนไหม อีกทั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ธรรมชาติ โดยกรมหม่อนไหม จะสนับสนุนพันธุ์หม่อน และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปลูกหม่อนและการเลี้ยงไหมพันธุ์ไทยให้ได้คุณภาพ จากนั้น จะนำใบหม่อนไปเลี้ยงไหมพันธุ์ไทย ให้ได้รังไหมที่มีคุณภาพ เพื่อสาวเป็นเส้นไหม และนำเส้นไหมที่ได้ ไปทอผ้าไหม 21 ลายทรงเลือกในโครงการ “12 พรรณพฤกษาไทย สร้างสีสรรค์บนผ้าไหม 21 ลายทรงเลือก” เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอด งานด้านหม่อนไหม ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระมารดาแห่งไหมไทย ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา ต่อไป

2.กิจกรรมการจัดทำป้ายเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้กรมกม่อนไหม สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ และศูนย์หม่อนไหม ติดตั้งภายในหน่วยงานหรือพื้นที่ที่เหมาะสมทั่วประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดี

และ 3.กิจกรรมสร้างทายาทหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อส่งเสริมความรู้และอาชีพด้านการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมให้แก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้มีรายได้ระหว่างเรียน มีอาชีพที่มั่นคงหลังจบการศึกษา สามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมทั้งกระตุ้นให้เยาวชนมีความรักและภูมิใจในอาชีพด้านหม่อนไหม และร่วมสืบสานให้คงอยู่ต่อไป

About Author