เชิญชวน! เที่ยวงานประเพณีบุญกระธูป จังหวัดชัยภูมิ ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 25-28 ตุลาคม 2566

วันนี้สยามรัฐวาไรตี้ จะพาเที่ยวงานประเพณีบุญกระธูป จังหวัดชัยภูมิ ที่จะจัดในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 25-28 ตุลาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง

ซึ่งในอดีต ชาวบ้านจะใช้วัสดุในท้องถิ่นมาทำกระธูปอย่าง ขุยมะพร้าว ใบโอ้ม ใบเนียม ใบเหน่ง ใบทองพันชั่งมานึ่งจนมีน้ำมันหอมระเหยออกมา แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิทและนำมาบดให้เป็นผงใบไม้ที่มีกลิ่นหอม จากนั้นนำมาห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงแท่งยาว ๆ เหมือนธูป แล้วนำกระดาษที่มีสีมาพันให้เป็นลวดลายส่วนใหญ่จะตกแต่งเป็นลวดลายพื้นบ้าน เรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอำเภอหนองบัวแดง เพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ก่อนนำกระธูปใบไม้หอมไปเสียบกับแท่งไม้หรือต้นไม้ให้ได้รูปทรงคล้ายฉัตร ปัจจุบันชาวบ้านเปลี่ยนมาใช้ธูปที่มีขายตามท้องตลาดแล้วห่อด้วยกระดาษหลากสีแล้วตกแต่งให้สวยงามแทนการใช้วัสดุท้องถิ่นอย่างในอดีตเพื่อลดระยะเวลาในการทำนั่นเอง

สำหรับกิจกรรมภายในงาน จะเริ่มจากพิธีเปิดตั้งแต่เวลา 05.30 น. ของวันที่ 25 ตุลาคมในช่วงเช้า และจะมีการเริ่มแห่ขบวนกระธูปเวลา 09.00 น. ซึ่งหากใครมาไม่ทันดูขบวนแห่ ก็ยังสามารถมาชมต้นกระธูปสวย ๆ ของชาวหนองบัวแดงได้จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม บริเวณที่ว่าการอำเภอ

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันฟุตซอลกระธูปคัพ การแข่งขันวาดภาพระบายสี การแสดงฟ้อนรำ ประกวดวงดนตรีโฟล์คซอง พิธีสวดมนต์และเวียนเทียน กิจกรรมจุดบูชาต้นกระธูปไต้น้ำมัน (วันที่ 28 ตุลาคม) และการจำหน่ายสินค้า OTOP ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง



สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติม
ททท.นครราชสีมา 044-
213666

ขอบคุณภาพจากเพจ buddy travel

About Author