แม่สะอื้นไห้ใจสลาย แห่ศพลูกกับหลานเสียชีวิตในครรภ์ ขอความเป็นธรรมหมอวินิจฉัยผิดพลาด

กรณี “สายม่าน” แม่ผู้เสียชีวิต ร้องขอให้ “กัน จอมพลัง” ช่วย ก่อนแห่โลงศพที่บรรจุร่างไร้วิญญาณ 2 ร่าง ทั้งลูกสาวและหลานคนแรก จาก จ.สระแก้ว เดินทางเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม เหตุติดใจสาเหตุการเสียชีวิต หลังหมอที่คลินิกแห่งหนึ่งในจ.สระแก้ว ได้ทำการกรีดก้อนที่ช่องคลอด ทั้งที่ลูกสาวท้องได้ 8 เดือนแล้ว โดยไม่มีการตรวจเลือดหรือตรวจใดๆ เพราะวินิจฉัยว่าเป็นฝี แต่สุดท้ายเลือดไหลไม่หยุด ทำให้ลูกและหลานเสียชีวิตตามๆ กันไป ต่อมามีการแจ้งว่า ก้อนดังกล่าวน่าจะเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

รายการโหนกระแสวันที่ 8 ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ แม่สายม่าน แม่ผู้เสียชีวิต, พงศ์ สามีผู้เสียชีวิต มาพร้อม กัน จอมพลัง และ ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่กฎหมาย สภาทนายความ

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

สายม่าน : เมื่อวันที่ 4 เดือน 11 ลูกสาวบอกว่าเจ็บท้อง เขาท้องได้ 8 เดือน ลูกสาวอายุ 19 ปี ชื่อบีม จากนั้นเขาก็บอกว่าเจ็บท้อง มีน้ำอะไรไม่รู้ไหลออกมา เราก็คิดว่าน้ำเดินหรือเปล่า เขาบอกมีไข้อ่อนๆ เขาบอกว่าจำเจอก้อนแข็งๆ ที่อวัยวะเพศเขา ตอนเย็นประมาณ 6 โมง แม่ก็พาเขาไปหาหมอ

ที่บีมบอกแม่มีก้อนแข็งๆ อยู่ตรงไหน?

สายม่าน : อยู่แถว ๆ ปากช่องคลอดค่ะ จากนั้นแม่ก็พาไปหาหมอที่คลินิกที่เขาฝากครรภ์ไว้ พอไปถึงแม่ก็แจ้งให้หมอทราบ หมอก็ตรวจไม่พบโควิด ซาวด์ดูเด็กในครรภ์ บอกว่าเด็กดิ้นดีปกติ แข็งแรง กำลังกลับหัวแล้ว แม่ก็บอกว่าเขาคงคลอดเองไม่ไหว เพราะมีก้อน ทำงานแล้วนั่งตลอด เอาเด็กออกได้มั้ยเพราะครบ 8 เดือนแล้ว คุณหมอบอกว่าเด็กยังไม่ครบกำหนดคลอด จากนั้นคุณหมอบอกแม่ว่าก้อนที่แข็งๆ อาจเป็นฝี ต้องระบายหนองออก เขาก็พาลูกสาวขึ้นบนขาหยั่งคลินิกค่ะ

ไปวันนั้นผ่าวันนั้นเลยเหรอ?

สายม่าน : ใช่ค่ะ เขาก็พาเข้าห้องเล็ก ๆ กรีด ได้ยินเสียงลูกสาวร้องโอ้ย

วันนั้นที่มีน้ำใส ๆ ไหล ไปคุยกับหมอวันนั้น หมอเห็นแล้วจับผ่าวันนั้นเลย ไม่ได้มีการเช็กอย่างอื่น?

สายม่าน :   ไม่ค่ะ

มีการตรวจเลือดตรวจอย่างอื่นก่อนมั้ย?

สายม่าน : ไม่ค่ะ เขาบอกว่าเป็นฝีแน่ ทำให้น้องมีไข้ หมอคนนั้นเป็นผู้หญิงค่ะ แล้วเขาพาขึ้นขาหยั่ง กรีดสดหรือเปล่าไม่รู้เพราะลูกสาวร้องดังมาก แล้วเขาก็เรียกแม่ไปดูบอกว่าแม่ ไม่ใช่ฝี ไม่มีหนอง แต่ตอนแรกบอกว่าคิดว่าเป็นฝี

ไม่มีการเช็กเลือด ไม่เช็กอะไรทั้งสิ้น แค่ประเมินจากสายตาแล้วบอกว่านี่คือฝี แล้วจับผ่าเลย สุดท้ายผ่าแล้วไม่มีหนอง แล้วยังไงต่อ?

สายม่าน : แม่เห็นมีเลือดซึม ๆ มาหน่อยนึง ก็บอกให้น้องลุกขึ้นไปใส่เสื้อผ้าในห้องน้ำ จังหวะที่เขาลุกเลือดเริ่มไหลออกมาตามขา พอเข้าห้องน้ำ เลือดออกมาเยอะมาก เป็นกอง ๆ เลยค่ะ น้องเขาจะเป็นลม หมดสติ ผู้ช่วยในคลินิกก็เข้ามาบอกแม่วาให้พาไปส่งรพ.

เลือดที่ไหลออกมา ไหลจากช่องคลอด หรือตัวฝีที่หมอเขาผ่า?

สายม่าน : ไหลจากจุดที่เขากรีดค่ะ    

ออกจากฝีที่เขาผ่า แล้วไม่ได้เย็บด้วย?

สายม่าน : ไม่ได้เย็บค่ะ เขาให้แม่ส่งตัวลูกสาวไปรพ.อรัญประเทศ แม่ก็ไปกันเอง พอไปถึงก็เข้าห้องฉุกเฉิน แม่ตามไปทีหลัง ลูกสาวไปกับน้า เพราะแม่ต้องล้างเลือดในห้องน้ำ พอตามไปหาลูกสาวที่ห้องฉุกเฉิน ได้ยินพยาบาลบอกว่าแม่ไม่ต้องเข้ามาหรอก แม่รออยู่ข้างนอก เขาดูแลน้องอย่างดี

ทำไมส่งไปรพ.แห่งนั้น?

สายม่าน : เพราะคุณหมอที่คลินิก ทำงานที่รพ.แห่งนี้ค่ะ แล้วแม่ก็ได้ยินพยาบาลคุยกันว่าคุณหมอคนนี้เล่นอะไรก็ไม่รู้ โทรศัพท์มาเสียงสั่นเสียงเครือ ตกใจหมดเลย แม่ก็ออกไปรอข้างนอกก่อน ไม่ต้องกระวนกระวายหรอก น้องถึงมือหมอแล้ว แม่ก็ออกมาสักพัก ประมาณ 3 ทุ่ม คุณหมอท่านนี้ก็ตามมา

ประมาณ 2-3 ชม. หมอถึงตามมา?

สายม่าน :   ค่ะ เขาก็บอกให้แม่เซ็นใบผ่าตัด แม่ก็ไม่รู้ว่าอะไร ไม่ได้อ่านเพราะตกใจ ก็เซ็น แล้วเขาก็เอาขึ้นห้องผ่าตัด แต่เขาผ่าอะไรแม่ไม่รู้ เพราะแม่ไม่มีใจที่จะถามเขาค่ะ เขาเข้าไปประมาณชม. เขาออกมาบอกว่าน้องเสียเลือดเยอะ 800 ซีซี แมก็ถามว่าเย็บแผลได้มั้ย เขาบอกไม่ได้ แพ็กเอาไว้ แม่ก็ไม่เข้าใจว่าแพ็กคืออะไร ลงมาถามพยาบาลทีหลัง เขาบอกว่าแพ็กคือการเอาผ้าก็อตอัดเข้าไว้ ไม่ให้เลือดไหล ห้ามเลือดหยุดค่ะ จากนั้นแม่ถามว่าจะเลือดหยุดไหลมั้ย เขาบอกว่าหยุด แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ เขาบอกให้นอนแอดมิทที่รพ.เลยคืนนั้น แม่ก็ดูแลลูกตลอด แม่ก็เฝ้าถามว่าหนูเจ็บท้องมั้ย เด็กดิ้นดีมั้ย เขาบอกดิ้นดี แต่มีจังหวะประมาณเที่ยงคืน ลูกสาวบอกว่าเขาดิ้นแรงมาก แม่ก็ไม่รู้ว่าเหตุเพราะอะไร คิดว่าเขาดิ้นปกติ แต่หลังจากนั้นเกือบตี 5 หกโมง ก็มีพยาบาลมาตรวจดูท้อง

แม่เซ็นผ่าแล้วเขาผ่ามั้ย?

สายม่าน : แม่ไม่ทราบว่าเขาผ่าอะไรมั้ย แต่เขาบอกว่าเขาตัดชิ้นเนื้อไปด้วย จากนั้นราว ๆ หกโมง พยาบาลมาซาวด์ที่ท้อง แล้วพูดคุยกันว่าไม่ได้ยินเสียงเด็ก จากนั้นเขาก็เข็นไปอีกห้อง ไม่รู้เอาไปไหน แม่ก็นั่งรอประมาณชม.กว่า ๆ พยาบาลออกมาแล้วก็บอกว่าคุณหมอท่านนี้เรียกพบแม่เข้าไป แล้วเขาก็บอกว่าเด็กเสียแล้ว ไม่มีคำว่าเสียใจด้วยนะ (เสียงสั่นเครือ) ช่วงนั้นเกือบ ๆ 7 โมงเช้าค่ะ

แม่ถามเขามั้ย?

สายม่าน : แม่ก็ถามสาเหตุ เขาก็บอกว่าติดเชื้อ ถามว่าจะผ่าเด็กออกเมื่อไหร่ เขาบอกว่าให้รอน้องหายเจ็บแผลก่อน รอให้เลือดหยุดไหลก่อน จากนั้นก็กลับมาที่เดิม มานอนที่เตียง ผ่านมาวันที่ 6 กับวันที่ 7 คุณหมอก็ไม่มา จนวันที่ 7  ประมาณบ่ายหนึ่งบ่ายสอง ลูกเขาบ่นว่าปวดท้องหนักมาก

เด็กเสียอยู่ในครรภ์ แต่ไม่ได้เอาออกจากครรภ์ รออยู่ 2 วัน ตอนนั้นเลือดหยุดไหลมั้ย?

สายม่าน : ตอนนั้นพยาบาลบอกว่าเลือดเริ่มหยุดไหลแล้วค่ะ น้องบอกเจ็บท้องมาก แต่วันที่ 7 คุณหมอก็ไม่มา พยาบาลบอกจะติดต่อให้ ถามเมื่อไหร่ก็ไม่ได้คำตอบอะไรเลย พยาบาลก็จ่ายแค่ยาแก้ปวดให้ลูกสาว ประมาณบ่ายสอง บ่ายสาม ลูกสาวบ่นว่าอยากตายตามลูกเขา (ร้องไห้) เขาหมดอาลัยแล้ว เขาปวดมาก แม่ก็ทนไม่ไหว ก็ขึ้นไปหาผอ.ไปร้องผอ.ว่าลูกเราเป็นอย่างนี้ ท่านผอ.ก็ลงมาดู ร้องให้ผอ.เปลี่ยนหมอใหม่ แม่ไม่ไว้ใจหมอนี้แล้ว ท่านก็ให้เปลี่ยน เอาหมอใหม่มา เขาตรวจดูบอกว่าเคสนี้หนัก เขาไม่รับ ต้องส่งรพ.ที่มีเครื่องมือทันสมัยเท่านั้น

ก็เลยส่งมาที่ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ?

สายม่าน :   ค่ะ ผอ.เรียกหมอคนนี้มาชี้แจง เขาก็ชี้แจงว่า 2 วันที่เขาหายไป เขาแจ้งแม่แล้วว่าเขากลับบ้าน แม่บอกว่าแม่ไม่รู้เรื่อง แม่ไม่ได้ยิน เขาบอกว่าแจ้งแม่แล้ว

หลังจากส่งตัวมาธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นยังไง?

สายม่าน : ประมาณ 7 โมงเช้ามาถึง คุณหมอทำเรื่องเอกสาร นอนรอถึงประมาณเกือบบ่าย 3 เขาก็เอาลูกสาวไปผ่าตัด เอาเด็กออกค่ะ แล้วเอาลูกสาวเข้าห้องไอซียู นอนได้ 2 วัน คุณหมอก็แจ้งว่าน้องดีแล้วนะ ย้ายไปห้องผู้ป่วยธรรมดาได้ ตอนเข้าไปเยี่ยม เขาก็พูดคุยกับแม่ได้ เขียนหากันทางโทรศัพท์ให้กำลังเขาว่าต้องอดทน เพราะที่นี่ไม่เหมือนรพ.อรัญฯ เขามีแต่พยาบาลดูแล แม่ขึ้นมาไม่ได้เอาเสื้อผ้าอะไรมา ก็ถามว่าหนูแข็งแรงดีแล้วใช่มั้ย เขาก็บอกว่าเขาดีแล้ว แม่ก็กลับบ้านไปเอาเสื้อผ้า ตกกลางคืน หมอโทรมาบอกว่าแม่ต้องให้น้องผ่าตัดด่วน เพราะน้องท้องอืด มีก้อนเยอะ ที่ไปเบียดบังลำไส้น้องถ่ายไม่ได้ แม่ก็ถามว่าน้องเพิ่งผ่าตัดจะไหวเหรอ มีวิธีอย่างอื่นมั้ย คุณหมอบอกว่าไม่มีแล้ว ต้องผ่าอย่างเดียว ถ้าไม่ผ่าอันตราย คุณหมอก็อธิบายว่าทำยังไง จากนั้นแม่ก็บอกว่าผ่าก็ผ่า เขาก็เข็นไปผ่าอีก พอออกจากห้องผ่า เขาก็เอาเข้าห้องไอซียูอีก ประมาณ 2-3 วัน แล้วเขาก็เอาเข้าห้องผู้ป่วยธรรมดา คราวนี้เขาให้อดน้ำ เพราะจะเอาไปเอกซเรย์ ส่องกล้องอีก เขาบอกว่าน้องเกล็ดเลือดต่ำ ถ้าเอาไปส่องอาจเจอภาวะไตวาย ให้แม่ทำใจไว้ด้วย นอนห้องผู้ป่วยธรรมดาหลายวัน ก็นอนรักษาหลายวัน แต่อาการเขาแย่ เขาเล่นโทรศัพท์ไม่ได้แล้ว แม่เข้าไปเยี่ยมได้วันละนิด เห็นเขานอนใส่ท่อหายใจ เพราะเขาเหนื่อย หลังจากนั้นคุณหมอก็โทรแจ้งแม่ว่าผลออกมาแล้ว ต้องย้ายไปอยู่ไอซียูใหม่ ผลออกมาว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แล้วเจอภาวะไตวาย ติดเชื้อในกระแสเลือด ช่วงที่เขาจะเสียติดเชื้อในกระแสเลือด ถึงขั้นเป็นเชื้อราด้วยค่ะ แล้วก็บอกว่าปอดเลือดไหลไม่เยอะ แม่ถามว่าทำไมเจอเยอะจัง เขาบอกว่าเป็นลูกโซ่ค่ะ

สุดท้ายน้องเสียชีวิต หลังเอาเด็กออกกี่วัน?

สายม่าน : 20 กว่าวันหลังผ่าค่ะ

แม่แห่ศพน้องมาพร้อมคุณกัน ประเด็นที่แม่ติดใจคืออะไร?

สายม่าน : เราเดินกันไปดีๆ แม่ก็แจ้งสาเหตุแล้วว่าป่วยจากอะไร แจ้งคุณหมอที่คลินิก ทำไมคุณหมอไม่วินิจฉัยตามอาการ ทำไมไม่ตรวจ เขากรีด (ร้องไห้) แม่เป็นชาวบ้านธรรมดา คุณหมอพูดไรแม่ก็ต้องเชื่อ ตอนนั้นแม่ก็คิดว่ามันผิดปกติแล้ว

แม่ติดใจเรื่องก้อนที่อยู่บริเวณปากช่องคลอดของน้อง ตอนแรกหมอบอกเป็นฝี แต่มันไม่ใช่ฝี ผ่าแล้วเป็นเลือด แล้วเลือดไหลไม่หยุด นี่คือการวินิจฉัยผิดพลาดที่แม่คิดแบบนั้น ตลอดระยะเวลาที่อยู่กับภรรยา เห็นก้อนนี้มั้ย?

พงศ์ : ไม่ครับ เพิ่งมาเห็นตอนตั้งครรภ์นี่แหละ 7-8 เดือน ใหญ่กว่าลูกมะนาวได้ครับ น่าจะเกิน 10 ซม.

ทนายแก้ว : กรณีคลินิก ถ้าจะผ่า ถ้าเกินกว่า 10 ซม. ต้องไปผ่าที่รพ. ที่มีสถานประกอบการที่มีเครื่องไม้เครื่องมือ จะกระทำการผลีผลามไม่ได้ครับ มีระเบียบแพทย์ระบุไว้ครับ

แต่อันนี้ยืนยันว่าเกินแน่นอน สองพอรู้ว่าน้องเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่ปากมดลูกมีก้อนอยู่ สันนิษฐานได้มั้ยว่าก้อนนั้นเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เพราะมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะมีก้อนผุดขึ้นตามตัวตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นไปได้มั้ย ก้อนนั้นไม่ใช่ฝี แต่เป็นต่อมน้ำเหลืองที่โต แล้วไม่มีการตรวจตั้งแต่แรกก่อนผ่า?

กัน : ถ้าเป็นอย่างพี่หนุ่มพูด มันเป็นอะไรที่ผิดพลาดมากเลยนะ เหมือนไปเร่งเขาให้เสียชีวิต โดยไม่ได้ตรวจสอบ

สายม่าน : แล้วเอาเขาเข้าห้องผ่าตัด แม่ก็ลืมถามว่าเขาตัดชิ้นเนื้อตรงไหนไปตรวจสอบ ที่เขากรีดแล้วส่งรพ.อรัญฯ แม่ก็ลืมถามว่าผ่าตัดเอาตรงไหนไป

ทนายแก้ว : การไปกรีดหรือผ่าคนที่กำลังตั้งครรภ์ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก จะไปกระทำอะไรโดยหุนหันพลันแล่นไม่ได้ครับ

ล่าสุดมีชี้มาบอกว่าสองจุดที่เอาไปตรวจคือช่องท้องที่มีก้อน กับที่คุณหมอมีการผ่า เขายืนยันว่าตรงนั้นน่าจะเป็นต่อมน้ำเหลือง?

ทนายแก้ว : แสดงว่าหมอไปกรีด หมอก็วินิจฉัยผิดเต็มๆ ยิ่งทำให้เลือดกระจาย น้ำเหลืองยิ่งแพร่

สายม่าน : ใช่ค่ะ เราไม่มีความรู้ยังคิดได้เลยว่ากรีดปุ๊บติดเชื้อจากการกรีดนี่แหละค่ะ

กัน : สองชีวิตที่เสียไป น่าสงสารมากเลยนะ

เราไม่ใช่หมอ ก็ไม่สามารถวินิจฉัยได้ อยู่ที่ผลการชันสูตร คุณกันไปช่วยเหลือยังไง?

กัน : แม่เขามีสิทธิ์สงสัย วันนี้เดินไปด้วยกันอยู่ดีๆ พรุ่งนี้ลูกหลานเขาเสียชีวิต ยังไงก็ต้องขอบคุณโหนกระแสที่ส่งเคสนี้มาให้ช่วยเหลือ ผมก็เลยพาคุณแม่ไปพบท่านธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ซึ่งท่านน่ารักมาก ท่านพาคุณหมอที่ผ่าชันสูตรคุณแตงโมมานั่งด้วย รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาด้วย เพื่อนำร่างของน้องเข้าไปตรวจโดยกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมั่นใจในความเที่ยงธรรม 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตร.สภ.ที่จังหวัดสระแก้ว ที่เป็นเรื่องเป็นราวอยู่ตอนนี้ ท่านประสานให้ผกก.รับทราบ เพื่อให้แม่กลับไปดำเนินคดี ส่วนสภ.คลองหลวง ที่คุณแม่เสียชีวิตอยู่ที่ธรรมศาสตร์ ผมก็ประสานไปแล้วที่ผกก. ตอนบ่ายจะพาไป และพาไปกระทรวงสาธารณสุขด้วยวันนี้เลย ไปแพทยสภา ขอผลการรักษาน้องที่คลินิก ซึ่งคุณแม่ยังไม่มี จะให้เขาตรวจสอบด้วย สิ่งที่คุณหมอวินิจฉัยรักษาไป ถูกต้องมั้ย เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ต้องเสียลูกและหลานมั้ย

กรณีมีการกรีดตรงนั้น ถ้าไม่ใช่ฝีแล้วคืออะไร เพราะล่าสุดหมอแจ้งมาว่าน่าจะเป็นต่อมน้ำเหลือง แล้วพอเลือดออกเยอะ ๆ อยู่ไปสักพักนึงโดยการไม่ได้ให้ยาอะไรเลย?

สายม่าน : เขาให้เลือด แล้วย่าฆ่าเชื้อหรือเปล่าไม่รู้

การติดเชื้อในกระแสเลือดทำให้เด็กตาย?

สายม่าน : แม่คิดว่าอย่างนั้นค่ะ แต่แม่มีคำนึงตอนน้องเขาเลือดไหลมากๆ หมอก็พูดมาคำนึงว่าเอาแม่เด็กไว้ก่อน ตอนนั้นได้ยินแต่ไม่รู้ว่าความหมายคืออะไร ช่วงที่อยู่ที่คลินิก เลือดน้องออกเยอะมาก แม่ก็กระวนกระวายล้างเลือดลูก ได้ยินคุณหมอพูดว่าไปรพ.อรัญฯ แม่ไม่มีสติจะถามว่าคืออะไร แต่คิดว่าหมอคงรู้ว่าเด็กต้องเสียหรือเปล่า

ต่อสายหา “หมออานนท์” หมอสูตินารีเวช สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร?

หมออานนท์ : คุณแม่อายุ 19 ยังเด็กอยู่เลย มีก้อนที่ปากมดลูก อาจเป็นเนื้องอกก็ได้ เป็นอะไรสักอย่างที่งอกออกมา เวลาหมอเห็นครั้งแรก อาจคิดว่าเป็นฝีหรือเปล่าเพราะอายุยังน้อย จะคิดถึงมะเร็งน้อยกว่า หมอเลยคิดว่าอาจเป็นฝี เมื่อเจอฝีต้องระบายหนองออก

ถ้าไม่ใช่ฝี เป็นต่อมน้ำเหลืองได้มั้ย?

หมออานนท์ :  เป็นไปได้ หรือเนื้องอกอะไรสักอย่าง ซึ่งเป็นเนื้องอกอะไรต้องเอาชิ้นเนื้อไปตรวจดู หมออาจจะวินิจฉัยข้างเคียงว่าเป็นฝี แต่เมื่อผ่าแล้วไม่ใช่ เป็นเนื้องอกแทน ซึ่งเด็กอายุ 19 ปี เป็นเนื้องอกปากมดลูก มะเร็งปากมดลูกยากมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในเด็กก็อาจเป็นได้ แต่เจอน้อย

ตกลงเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เขาเชื่อว่าก้อนนั้นเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แต่หมอไม่ทราบแล้วไปผ่า ทำให้เลือดไหลไม่หยุด?

หมออานนท์ : ตรงนั้นมันเจอน้อยมาก แล้วเครื่องมือที่คลินิกมันน้อยเกินกว่าจะวินิจฉัยตรงนั้นได้ ถ้าหมออายุไม่มากพอ ประสบการณ์น้อย ก็ไม่อาจดูแลรักษาได้

ถือว่าวินิจฉัยผิดพลาดมั้ย?

หมออานนท์ : วินิจฉัยผิด แต่ว่ามันคิดไม่ถึงว่าเป็นเนื้อร้าย เนื้องอก หมอทุกคนเห็นก้อนขาว ๆ ตรงนั้น มักคิดว่าเป็นฝี

แล้วควรมีการตรวจเลือดก่อนมั้ย?

หมออานนท์ :   ตรวจเลือดอาจจะเจอ แต่ไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องตรวจหรือเปล่าในตอนนั้น พอคิดว่าฝีหมอก็อยากเจาะฝี เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่เกิดได้น้อยมาก บังเอิญหมอคิดไม่ถึงว่ามันเป็น เลยทำให้ตัดสินใจผิดไปเลย แต่เป็นสิ่งที่เจอได้น้อยจริง ๆ

สุดท้ายผ่าแล้วติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้เด็กเสียชีวิตในครรภ์ มันเกิดขึ้นได้ใช่มั้ย?

หมออานนท์ : พอเสียเลือดก็ทำให้ความดันต่ำ เกิดการช็อก ทำให้เกิดตามมาได้หลายอย่าง เช่นติดเชื้อ ปอดบวม นี่คือการเสียเลือดแล้วช็อก มีภาวะภูมิต้านทานล้มเหลว การหายใจล้มเหลว ซึ่งจะตามมาด้วยการติดเชื้อในกระแสเลือดได้

สายม่าน : ถ้าช่วงเขากรีดแล้วเด็กยังอยู่ ถ้าเขากระตือรือร้นผ่าเอาเด็กออกคิดว่าเด็กจะเสียมั้ย

หมออานนท์ : ก็น่าจะรอดได้เพราะเด็ก 8 เดือน

คนไข้อยู่รพ. หมอไม่ได้มาดู ให้กินแต่ยา?

หมออานนท์ : ตอนอยู่รพ. มีหมอมาตรวจมั้ย

สายม่าน : หมอคนนี้เป็นเจ้าของไข้ มีแต่พยาบาลเอายามาให้

หมออานนท์ : หมอที่ผ่าก็ยังเข้าใจว่าฝีหนอง ก็ให้ยาฆ่าเชื้อไป โดยไม่คิดว่าเป็นมะเร็ง มาทราบทีหลัง หลังการชันสูตรเรียบร้อยแล้ว

ก่อนเสียชีวิตถึงรู้ว่าเป็นมะเร็ง?

สายม่าน : อาทิตย์นึงก่อนเสียชีวิต หมอโทรมาแจ้งว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

แบบนี้เรียกว่าวินิจฉัยผิดพลาด?

สายม่าน : วินิจฉัยผิด

กัน : แม่เคยสัญญาอะไรกับลูกไว้บ้าง

สายม่าน : แม่มีลูกคนเดียว พ่อทิ้งไปตอนเขาสองขวบ เขาก็บอกว่าแม่ลำบากมาเยอะแล้ว เขาทำงานได้แล้ว เขาบอกเดี๋ยวหนูจะดูแลแม่เอง เขาส่งตังค์ให้แม่ใช้ทุกเดือน ถึงไม่เยอะแต่ภูมิใจที่เขาส่งเงินให้เราใช้ (ร้องไห้) เขาบอกแม่ว่าเขารักแม่มาก (ร้องไห้) เขามีแม่คนเดียว ชีวิตนี้จะอยู่กับแม่ตลอด (ร้องไห้)

ทนายแก้ว : แพทย์เองจะอ้างว่าทุกอย่างทำด้วยการรักษาไม่ได้ การรักษาต้องอาศัยความระมัดระวังโดยวิสัยและพฤติการณ์ของหมอ ตรงนี้ระบุชัดเจนในกำหนดของแพทยสภา 2549 การกระทำอะไรก็ตาม ต้องกระทำให้ดีที่สุด กฎหมายของเราระบุไว้ชัดเจน บุคคลใดก็ตามกระทำการโดยประมาท ทำให้บุคคลถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปีนะครับ ดังนั้นการกระทำของหมอ แน่นอนต้องแยกว่าลูกเราตายเพราะมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แต่ส่วนนี้คือการที่หมอไปกรีด เป็นการเร่งให้มะเร็งต่อมน้ำเหลืองมันแตกหรือเปล่า ผมคิดว่าน่าจะเป็นการเร่ง และมีเอฟเฟกต์ไปส่วนอื่นด้วย มันเข้าข่ายว่าหมอประมาทชัดเจน

กัน : ขอเน้นอีกที คุณหมอไม่ได้โชคร้ายนะ คนโชคร้ายคือน้องและคุณแม่ ท้อง 8 เดือนแล้ว มีโอกาสเติบโตมาสัมผัสโลกใบนี้ แต่น้องไม่มีโอกาสได้ไปต่อ

สายม่าน : ถ้าเขาผ่าตั้งแต่แรก แม่ยังทำใจได้ว่าอาจเสียไปคนนึง แต่นี่เสียไปสองคน (ร้องไห้) ที่แม่สงสัยทำไมหมอไม่ตรวจตามขั้นตอนให้มันดีก่อน (ร้องไห้) ขนาดแม่ฟังดูยังรู้เลยว่าจะทำอะไรกับคนท้องมันอันตราย ต้องตรวจตามขั้นตอน แต่ทำไมคุณหมอเอาแค่ความคิดของเขาแล้วผ่าเลย (ร้องไห้)

เรื่องนี้อยากเรียกร้องความเป็นธรรมยังไง?

สายม่าน : อยากให้เขารับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำ ให้ออกมาชี้แจง

พงศ์ : มันพูดไม่ออก ทำไมไม่ตรวจก่อนผ่า ติดใจตรงนี้แหละครับ ไม่ใช่ว่าคิดว่าเป็นฝีแล้วผ่าเลย มันไม่ถูกครับ

แม่อยากให้เขาอออกมารับผิดชอบ?

สายม่าน : ค่ะ อยากให้ออกมารับผิดชอบและชี้แจง ทำไมแค่คิด ถึงทำลูกสาวแม่ หลานแม่เสีย ทำไมไม่มีการแสดงความเสียใจ คุณหมอเรียนมามั้ยคำว่าแสดงความเสียใจด้วย ทำไมไม่พูด แล้วสองวันลูกนอนป่วย นอนเจ็บอยู่คุณหมอไม่มาดูแล คุณหมอบอกว่ากลับบ้านไปทำธุระ เคสคุณหมอหนักมาก เขาท้องและเสียเลือดเยอะ (ร้องไห้) คุณหมอเรียนมา คุณหมอต้องรู้ว่าจะเกิดผลอะไรในครั้งหน้า แต่คุณหมอนิ่งเฉย ถ้าคุณหมอติดธุระจริงๆ ทำไมไม่ฝากไข้ไว้กับท่านอื่น คุณหมอไม่ติดต่ออะไรมาเลย (ร้องไห้)

วันนี้พามาด้วย 2 ศพเลย?

สายม่าน : ค่ะ (ร้องไห้)

ทนายแก้ว : ทำไมไม่รักษาต่อเนื่องไปเลย ทำไมปล่อยให้เด็กตายแช่อยู่ในท้องตั้ง 2 วัน

สายม่าน : หมอยังบอกว่าถ้าผ่าก็มีโอกาสรอด เขาเรียนมาแบบไหน แม่อยากถามเขา (ร้องไห้) 

About Author