พิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ และ เซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธีก่อนการ จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธีก่อนการ จัดขบวนพยุหยาตราตราทางชลมารค ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม

วันนี้ (27 ตุลาคม 2567) เวลา 09.09 น. ที่อู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี เพื่อ เป็นขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลประจำเรือและเจ้าหน้าที่ ในการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยในช่วงเช้ากองทัพเรือได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ในพื้นที่ต่าง ๆ โดยในส่วนของพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ได้จัดขึ้นในพื้นที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นพื้นที่จอดเรือพระที่นั่ง และเรือรูปสัตว์

เมื่อพนักงานอ่านโองการ บวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่งและเรือพระราชพิธีในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทั้ง 52 ลำจบ ประธานในพิธีได้มอบพวงมาลัยให้กับผู้ควบคุมเรือพระที่นั่ง และนายเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ และมอบพานพวงมาลัยนำไปบูชาแม่ย่านางเรือ ดังนี้

  • ผู้แทนนายเรือ เรือรูปสัตว์ 10 ลำ จำนวน 1 พาน
  • ผู้แทนนายเรือ เรือดั้ง 22 ลำ จำนวน 1 พาน
  • ผู้แทนนายเรือ เรือแซง 7 ลำ และเรือตำรวจ 3 ลำ จำนวน 1 พาน
  • ผู้แทนนายเรือ เรือแตงโม เรืออีเหลือง เรือทยานซล เรือเสือคำรนธุ์เรือทองขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่น จำนวน 1 พาน

สำหรับพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นพิธีที่ชาวเรือมีความเชื่อกันมาแต่โบราณ ว่า เรือทุกลำ มีแม่ย่านางเรือสิงห์สถิตอยู่ คอยปกปักรักษา คุ้มครองป้องกันอันตรายทั้งปวงที่จะเกิดแก่เรือ ก่อนออกเรือทุกครั้งหรือการนำเรือไปใช้งาน จึงมักกระทำพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ หรือบูชาแม่ย่านางเรือก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญ กำลังใจ แก่กำลังพลประจำเรือ ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันต่อเนื่องมา ตราบจนปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เซฟเก็บไว้! 18 จุด บริการด้านการแพทย์ งานพระราชพิธีเสด็จฯ โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
ขสมก.จัดรถเฉพาะกิจ 2 เส้นทาง อำนวยความสะดวก ปชช.เฝ้าฯ รับเสด็จ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
กองทัพเรือ จัดการซ้อมย่อย ครั้งที่ 5 ในการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

About Author