มหัศจรรย์…อาชีพด้านหม่อนไหม ต่อยอดสู่อาชีพอื่นที่หลากหลาย

เส้นทางอาชีพด้านหม่อนไหม  ถือว่าเป็นอาชีพที่มีเสน่ห์ เรียนรู้ได้ไม่มีที่สิ้นสุด และสามารถต่อยอดไปสู่อาชีพอื่น ๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม นักออกแบบและตัดเย็บผ้าไหม ธุรกิจขายชาใบหม่อน การค้าดักแด้ไหม ผลิตภัณฑ์ความงามและเฟอร์นิเจอร์จากไหม การขายสีย้อมผ้า การพิมพ์ลายกระเป๋าจากสีธรรมชาติ การทำเครื่องประดับจากเศษผ้าไหม 

นอกจากนี้ยังมีการนำลูกหม่อน หรือ มัลเบอร์รี่ (Mulberry) หนึ่งในผลไม้กลุ่มสีม่วงแดง และเป็นพืชอาหารตามธรรมชาติชนิดเดียวของหนอนไหม หัวใจสำคัญของการประกอบอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ปัจจุบันมีการนำลูกหม่อน มาทำอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายชนิด เพราะรสชาติดี มีสีสัน และคุณค่าทางอาหารสูง นอกจากนี้ ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มการทำงาน และลดการอักเสบของหลอดเลือด เป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งโรคทางระบบประสาทและสมองอีกด้วย 

ผลหม่อนห่ามจะมีสีแดง ให้รสเปรี้ยว ผลหม่อนสุกจะมีสีม่วงดำให้รสหวานจัด ซึ่งเลือกใช้เป็นส่วนผสมตามความชอบผู้ผลิตบางรายก็นำลูกหม่อนมาแปรรูปเป็นน้ำลูกหม่อน หรือ น้ำมัลเบอร์รี่ ทั้งแบบธรรมดา และเข้มข้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่สนใจ 

กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมแม่ฮ่องสอน ตราควีนเบอร์รี่ (QUEENBERRY) นำสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับผลิตภัณฑ์หม่อนไหมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัลเบอร์รี่พร้อมดื่ม สูตรไม่เติมน้ำตาล โดยใช้มัลเบอร์รี่ 100% แยมมัลเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่จ๊าดจิ๊ด น้ำชาเขียวใบหม่อนน้ำผึ้งมะนาว ชาเขียวใบหม่อน ผสมคาโมมายล์ ขนมแปรรูปจากงาดำ งาขาว งาขี้ม่อน นำมาผสมกับน้ำมัลเบอร์รี่เพื่อให้ความหวานจากธรรมชาติ มัลเบอร์รี่ปั่นโยเกิร์ต ใช้มัลเบอร์รี่สด ๆ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหม่อนมาร่วมแสดงใน  “งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย” ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567     

ณิชทิพย์  มูลแก้วกรรมการผู้จัดการ หจก. กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมแม่ฮ่องสอน เล่าถึงจุดเริ่มต้นการรวมกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ฯ ว่า เดิมที่ใช้ชื่อวิสหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมแม่ฮ่องสอน โดยมีคุณพ่อเป็นประธานกลุ่ม ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ส่งประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปเครื่องดื่มที่มีรสชาติที่อร่อย เนื่องจากปลูกบนดอยสูง อากาศดี ทำให้มัลเบอร์รี่สมบูรณ์ มีรสชาติอร่อย และได้รับรางวัลโล่พระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี  ในงานตรานกยูงพระราชทาน ปี 2559    

สำหรับการทำตลาดตอนนี้ส่งขายในซุปเปอร์มาเก็ต เช่น  Tops  MAX Value และ ปตท.จิ๊ฟฟี่  รวมถึง จิม ทอมป์สัน  ซึ่งขายผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ส่วนเราจะผลิตเป็นโปรดักส์หม่อนไหม ที่ผ่านมาตราควีนเบอร์รี่ ส่งออกไปที่ประเทศจีนและพม่า แต่ตอนนี้พม่าเกิดความไม่สงบจึงหยุดส่งไปที่พม่า และส่งไปที่ลาวกับจีนแทน นอกจากนี้ได้ขยายตลาดไปต่างประเทศทางภาคใต้ เช่น มาเลเซีย และได้ขยายโรงงานซึ่งขอ ฮาลาล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับผลการตอบเป็นอย่างดี 

“ที่บ้านปลูกต้นหม่อนเพื่อนำผลมัลเบอร์รี่มาแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม เราจะปลูกหม่อนรับประทานผลและสายพันธุ์ที่นำไปทำชาเขียวใบหม่อน มีพื้นที่ 40 ไร่ และมีเกษตรกรในเครือที่รวมกลุ่ม 20 กว่าราย บนพื้นที่เกือบ 300  ไร่ โดยมีศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติเชียงใหม่ ให้การสนับสนุนเรื่องของพันธุ์หม่อน การให้ความรู้ รวมถึงเข้ามาดูแลเรื่องการตรวจ GMP และการตรวจ GAP  เพื่อให้เป็นเกษตรปลอดภัย”   

About Author