สคบ. ยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ

สคบ.ยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ พร้อมก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยแบบสมบูรณ์

27 สิงหาคม 2567 คุณ ทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ.) เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ ( ครั้งที่ 1 ) โดยมี นายศรัณย์ รักษ์เผ่า ผู้อำนวยการสำนักแผนและพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้กล่าวรายงาน โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมธุรกิจดูแลผู้สูงอายุตามสถานที่อยู่อาศัย รวมถึงการประชาสัมพันธ์สิทธิของผู้บริโภคและกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ณ โรงแรมเซ็นทาราไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์กรุงเทพมหานคร


รองเลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวแล้ว สคบ. จึงให้ความสำคัญการคุ้มครองผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ใช้บริการดูแลบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนทุพพลภาพ และผู้ป่วย ตามสถานที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2559 เป็นการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุ โดยมุ่งเน้นการกำกับดูแลธุรกิจดูแลผู้สูงอายุตามบ้านให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบและให้ผู้สูงอายุได้รับบริการที่มีคุณภาพและให้ผู้ประกอบธุรกิจปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุ


โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยการเสวนา การบรรยาย และการอภิปรายจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในหลายด้าน เช่น กรมกิจการผู้สูงอายุ สำนักอนามัย และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งจะมีการเสวนาเกี่ยวกับการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค การบรรยายความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการสำหรับผู้สูงอายุ และการอภิปรายประเป็นสำคัญเกี่ยวกับประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา รวมถึงสินค้าอันตรายสำหรับผู้สูงอายุโดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยหน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม และองค์กรเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคเข้าร่วมงาน ทั้งนี้ สคบ. ตั้งเป้าหมายในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพมหานครจำนวน 3 ครั้ง และลงพื้นที่ต่างจังหวัดอีกจำนวน 2 ครั้ง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการบังคับใช้กฎหมายและสร้างความตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในสังคมไทยอย่างยิ่ง รวมทั้งเพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดสังคมการบริโภคที่มีคุณภาพ มีความสุข เพราะคนทั้งประเทศทุกกลุ่มคือผู้บริโภค ตามภารกิจที่กำหนดใว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค พ.ศ.2522

About Author