“บอสโจ” ควง “อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง” เคลียร์ประเด็นได้พวงมาลัยคืนเดียว 4.7 ล้าน!?

“บอสโจ” ควง “อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง” เคลียร์ประเด็นได้พวงมาลัยคืนเดียว 4.7 ล้าน!? เล่านาทีร้องเพลงถวายเสียง “หลวงปู่ศิลา” จนน้ำตาคลอ 

“บอสโจ ยมนิล” วันนี้ควงหมอลำแถวหน้า “อุ๋งอิ๋ง รัตนาภรณ์”สาวน้อยเพชรบ้านแพง เคลียร์ประเด็นรับมาลัยคืนเดียว ฟาดไป 4.7 ล้านบาท พร้อมเล่านาทีสุดซึ้งหลังอุ๋งอิ๋งได้ร้องเพลงถวายเสียงให้ “หลวงปู่ศิลา” จนเป็นไวรัลดังในโลกออนไลน์ พร้อมเปิดใจโดนชาวเน็ตคอมเมนต์แรง สั่งให้ไปตาย ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ช่องOne31 ที่มี ธัญญ่า ธัญญาเรศ, บูมสุภาพร และ ชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

เงินรางวัลวันเดียวฟาดไป 4.7 ล้านบาท จริงมั้ย?

อุ๋งอิ๋ง : ไม่ถึง 4.7 ล้าน ประมาณล้านกว่าๆ ค่ะ พอได้ยินข่าวก็อยากออกไปบอก แต่เขาตีข่าวไปแล้ว ก็เลยไม่สามารถออกมาบอกได้ (หัวเราะ) ตอนเห็นข่าวครั้งแรกก็ตกใจค่ะ

บอสโจ : ไม่รู้ใครเป็นคนพูดก่อน ทางผมกับลูกก็ไม่ได้พูดว่าได้ 4.7 ล้าน แต่เห็นยูทูปเบอร์เอาไปพูดกัน 

เคยได้มากสุดเกือบ 3 ล้าน?

อุ๋งอิ๋ง : 2.5 ล้านค่ะ 

วันนั้นเป็นวันอะไร ทำไมถึงได้ 2 ล้านกว่า?

อุ๋งอิ๋ง : เป็นครั้งแรกที่หนูเข้าวงการ และเป็นวันที่ปิดวง พร้อมกับวันเกิด 

เวลาได้เงินมา จังหวะแกะยากมั้ย?

อุ๋งอิ๋ง : ยากค่ะ ช่วยกันแกะประมาณ 10 กว่าคนค่ะ ตอนได้มาก็หนักค่ะ แต่ก็พร้อมรับค่ะ (หัวเราะ)

เริ่มปรับตัวกับความดัง?

อุ๋งอิ๋ง : ตอนแรกหนูเข้ามาก็ไม่รู้ว่าต้องเป็นยังไง อยู่ในวงการต้องทำตัวแบบไหน แต่แรกๆ อาจไม่ชินค่ะ ก็มีพ่อโจ พี่ๆ ในวงวง แม่ๆ คอยสอน ให้ทำตามพี่ หนูก็เริ่มปรับตัวจนเข้าที่ มันก็ชินแล้วค่ะตอนนี้ 

บอสโจภูมิใจลูกสาวแค่ไหน?

บอสโจ : ภูมิใจครับ จากวันแรกจนถึงวันนี้ ด้วยการพัฒนาของอุ๋งอิ๋งด้วย คือนางไม่อยู่กับที่ เพลงใหม่ๆ มานางก็แกะไปเรื่อยๆ ร้องไปเรื่อยๆ เพื่อให้แฟนคลับเห็นหลากหลาย ไม่จำเจ ไม่ซ้ำซากในการฟังเพลง

มองเห็นอะไรในตัวน้องถึงคิดว่าอนาคตต้องดังแน่ ๆ ?

บอสโจ : อุ๋งอิ๋งมีอะไรที่แปลกกว่าศิลปินหลายคนที่ผมปั้นมา มีสิ่งที่มองไม่เห็น  ทำไมต้องดลจิตดลใจให้ผมต้องปั้น แต่ด้วยความเป็นจริงอีกส่วนคือตอนที่น้องทักมาสมัคร ส่งคลิปมาให้ผมฟัง ผมก็โห.. เด็กอายุเท่านี้ แก้วเสียงกังวานขนาดนี้เลยเหรอ เสียงดีขนาดนี้เลยเหรอ แล้วมีความสามารถร้องลำซิ่งได้ขนาดนี้เลยเหรอ ผมก็เลยรับมา แล้วก็ตกลงรับลูก ก็มากับแม่หลังเวที พอดีจังหวะกำลังออดิชั่น ซาวด์เซ็กพอดี ก็จับแขนขึ้นไปบนเวที ร้องสดๆ ก็เป็นคลิปที่คนดูครั้งแรก คือร้องเพลงบนเวที มาสมัครกับแม่หลังเวทีนั่นแหละครับ 

เพลงไหนที่ส่งให้บอสฟัง?

อุ๋งอิ๋ง : เป็นกลอนลำ ที่อาจารย์แต่งให้ 

ไปกราบหลวงปู่ศิลา มีโอกาสถวายเสียงให้ท่านด้วย จนท่านน้ำตารื้นออกมา เล่าเหตุการณ์วันนั้น มันเกิดอะไรขึ้น?

บอสโจ : ด้วยเราอยากไปขอพร อยากมีสักครั้งนึงที่พาทีมงาน พาลูกสาวไปขอพรหลวงปู่ศิลา ท่านเป็นเกจิอาจารย์ดังในตอนนี้เลย ก่อนหน้านี้ผมกับทีมงานสาวน้อยเพชรบ้านแพง เคยไปแสดงที่วัดพระธาตุหมื่นหิน อำเภอเขาวง ซึ่งท่านก็อยู่ตรงนั้น เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว วันนั้นผมไม่สบาย ปีนึงผมจะไม่สบายวันสองวัน เข้ารพ.ครั้งนึง แสดงจากคืนนั้นที่วัดพระธาตุหมื่นหิน ผมขอขึ้นเวทีก่อนแล้วไปนอนรพ.เลย แล้ววันต่อไปก็ไม่ได้แสดง ก็เลยจำได้ว่าแต่ก่อนหลวงปู่คนยังไม่ได้รู้จักทั่ว แต่วินาทีนี้ทุกคนอยากไปกราบ 

เราถวายเสียง หลวงปู่อยากฟังเสียงน้องอุ๋งอิ๋งเลย?

บอสโจ : ใช่ครับ ลูกศิษย์ก็ถามว่ามีใครอยากร้องถวายเสียงให้หลวงปู่ฟัง หลวงปู่ก็ขอด้วย ขอเพลงแม่ฮันนี่ เพลงน้ำตาหล่นบนที่นอน 

บรรยากาศเป็นยังไงบ้าง ตอนถวายให้หลวงปู่?

อุ๋งอิ๋ง : เกร็งจ๊ะ เพราะว่าร้องเพลงท่ามกลางคนที่มาหาหลวงปู่ ด้านหลังก็มีแต่กล้องๆ 

ได้ถามหลวงปู่มั้ย ทำไมฟังเพลงน้องอุ๋งอิ๋งร้องแล้วมีน้ำตาออกมา?

อุ๋งอิ๋ง :   ท่านปลื้มมั้ยคะ แต่ความจริงหนูก็ไม่รู้ว่าหลวงปู่คิดยังไง 

บอสโจ : ก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับหลวงปู่ ซึ่งหลังจากเสร็จจากตรงนั้น เจ้าหน้าที่ก็มาพูดให้ฟังว่าน้อยนักที่จะได้เห็นภาพหลวงปู่น้ำตาซึม 

บอสโจก็ศรัทธาหลวงปู่มาก เห็นว่าทั้งคู่จริง ๆ ไม่ใช่สายมู?

บอสโจ : ก็ไม่ถือว่าสายมูจัดมูจ๋า แต่เราเชื่อในสิ่งที่เราศรัทธา 

อะไรทำให้เราศรัทธาในตัวหลวงปู่?

บอสโจ : มีสตอรี่ที่เราเคยไปแสดงแล้ว มาวันนึงท่านก็มีคนรู้จักทั่วฟ้าเมืองไทย แล้วมีลูกศิษย์ อาจารย์ลิ้ง ท่านเป็นคนจ้างเราไปแสดงรอบที่แล้ว ก็ติดตามอาจารย์ลิ้ง ดูประวัติติ๊กต๊อกและในยูทูป ก็รู้สึกว่าหลวงปู่เกิดอภินิหารหลายๆ ครั้ง หลายๆ คราว เราดูไปเรื่อยๆ จนเราเกิดศรัทธา อยากมีโอกาสไปกราบไหว้สักวัน 

มีดราม่าปลดพระเอกหมอลำยกแผง เกิดอะไรขึ้น?

บอสโจ : ไม่อยากให้ใช้คำว่าปลด การทำงานไม่มีการโกรธเกลียดซึ่งกันและกัน น้องๆ ต่างคนต่างก็น่ารัก การทำงานบางครั้งมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบบริหารการจัดการ พัฒนาต่อยอดองค์กร กฎระเบียบก็มีผลด้วยครับ

มีการแหกกฎ?

บอสโจ : หมอลำเราก็ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีรูปแบบการจัดการชัดเจน เริ่มมีฤดูกาลนี้ มีทีมงานที่เป็นผู้บริหารรองจากผมเป็นต้นไป ก็มีหลายๆ คนช่วยกันตัดสินใจ ก็มีเหตุมีผลในการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่คิดว่าจะมีข่าวใหญ่ขนาดนี้นะ 

ปลดกี่คน?

บอสโจ : อย่าใช้คำว่าปลดเลย มีการเปลี่ยนแปลง 6 คนด้วยกัน น้องๆ จะได้ไปเติบโต บางคนก็อยู่ด้วยกันมานาน ตอนนี้เจอกันน้องๆ ก็ยังทักทาย ไม่ได้โกรธกัน ไม่มีส่วนไหนต้องโกรธ

คนเข้ามาใหม่จะมีคุณสมบัติยังไง?

บอสโจ :   เรามีการคัดกรองด้วยคุณสมบัติที่เพิ่มเติมกว่าเดิม รายละเอียดจะมากกว่าเดิมนิดนึง เพื่อการทำงานจะได้ไปอย่างราบเรียบ

กับอุ๋งอิ๋ง มีห้ามอะไรมั้ย?

อุ๋งอิ๋ง : มีค่ะ (หัวเราะ) บอกได้มั้ย

มีคนอิจฉาอุ๋งอิ๋งด้วย?

บอสโจ : แรกๆ น่าจะมี อันนี้ไม่ได้พูดที่ไหนนะ แรกๆ น่าจะมี อาจเป็นน้องๆ แดนเซอร์หรือศิลปินบางคน ด้วยน้องโตเร็ว ดังเร็ว บางทีก็คิดว่าเด็กคนนี้มาจากไหน อะไรยังไง ทำไมพ่อโจต้องประคบประหงมขนาดนี้ แต่ถ้าอุ๋งอิ๋งไม่ดังในวันนั้น หรือไม่ดังในวันนี้ ผมก็น่าจะโดนข้อครหาจากลูกทีมบางคน อาจคิดในใจว่าทำไมพ่อโจต้องปลุกปั้นขนาดนี้ ทำไมต้องโฟกัสที่อุ๋งอิ๋งมากขนาดนี้ แต่ทุกวันนี้เป็นที่ประจักษ์แก่ลูกทีมทุกคนแล้ว ตอนนี้ไม่มีแล้วผมมีแต่ชื่นชม อีกส่วนอุ๋งอิ๋งนำพา ต่อยอด องค์กรสาวน้อยบ้านแพงมีชื่อเสียงเพิ่มเติม ผมจะพูดตลอดว่านี่คือศูนย์หน้าเพชรบ้านแพง 

เราเดินมาค่อนข้างเร็ว แต่ต้องใช้เวลา เราพิสูจน์ตัวเองยังไง?

อุ๋งอิ๋ง : ครั้งแรกหนูเข้ามาโดนดราม่าเยอะมาก หนูคิดมาก จะทำยังไง จะผ่านดราม่าพวกนี้ไปได้ จนหนูมาปรึกษาพ่อและพี่ๆ ในวง เขาก็ให้คำปรึกษา เขาก็น่าจะเล็งเห็นว่าเด็กน้อยคนนี้เข้ามาไม่ได้หวังอะไรเลย หนูเข้ามาหวังแค่ว่าได้ทำงานหาเงินได้ส่งให้ครอบครัว แค่นั้นเอง

เด็กอายุ 18 เดินสายทุกวัน เหนื่อยท้อบ้างมั้ย จัดการกับความรู้สึกตัวเองยังไง?

อุ๋งอิ๋ง : มีเหนื่อยแต่หนูไม่ได้ท้อ หนูเล็งเห็นเลยว่าพ่อแม่เอฟซีเขาเหนื่อยลำบากมากกว่าหนู แต่เขาก็มาหาหนูได้ 

ย้อนไปเรื่องดราม่าอีกนิด มันเป็นดราม่าเรื่องอะไร?

อุ๋งอิ๋ง : เยอะค่ะ บูลลี่หน้าตา บูลลี่มือ บูลลี่เสียง ว่าหนูร้องเสียงห้วน 

บอสโจ : ตอนแรก ๆ ที่ลูกมา เสียงยังไม่เท่าไหร่ ด้วยประสบการณ์ยังไม่เคยขึ้นเวทีใหญ่ แล้วมาตอนแรกอายุ 16 ปี แต่มาแล้วก็ปึ้งตั้งแต่วันแรก สอง สาม ต่อยอดไปเรื่อย ๆ มีมาลัยคล้องเยอะ ๆ แล้วมีกระแสมากขึ้น มันก็มีคนที่รักเราและไม่ชอบเรา คนไม่ชอบก็พากันไปว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ว่าอุ๋งอิ๋งเสียงแบบนี้ ทำไมมีคนชอบมากขนาดนี้ เหมือนมาเร็วกว่าคนปกติ เสียงแค่นี้ หน้าตาแค่นี้ อุ๋งอิ๋งไม่ใช่คนสวยที่สุด ไม่ใช่คนเสียงดีที่สุด แต่ทำไมมาลัยเต็มคอ ทำไมคนชอบ พ่อแม่ติดตามเยอะ มันไม่บาลานซ์กับเสียง ไม่บาลานซ์กับหน้าตา ประมาณนี้ 

อนาคตบอสโจวางแผนไว้แล้ว จะให้เป็นศิลปินเดี่ยว?

บอสโจ : ผมพูดกับอุ๋งอิ๋งกับแม่ ว่าส่วนหนึ่งที่วางไว้คือกลัวลูกเหนื่อย ไปกับวง หนูดัง ในขณะที่หนูดังตอนนี้ ผมวางไว้ 3 ปีให้อุ๋งอิ๋งเป็นศิลปินเดี่ยว ให้แม่กับหนูเลือกเลย ถ้าวันใดวันหนึ่งถึงจุดอิ่มตัว มันดัง ถ้าเราไปรับเชิญงานเดี่ยว หนูจะไม่เหนื่อยกับการไปกับวงหมอลำ ให้เลือกเลย ถ้าจะอยู่กับวงก็อยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ถ้าวันใดวันนึงอยากไปรับงานคนเดียว ถ้ารับเชิญคนเดียว ก็ร้องเพลงแค่ 1 ชม. หรือ 45 นาที ค่าจ้างก็มีมูลค่าต่อยอด หรืออยู่กับวงก็มีมาลัย มันมีส่วนดีเหมือนกัน แต่ให้เลือกเอา เพราะพ่อเปิดใจอยู่แล้ว 

ตัดสินใจหรือยัง?

อุ๋งอิ๋ง : หนูปรึกษากับพ่อกับแม่แล้ว ตอนนี้หนูยังไม่ให้คำตอบ เพราะหนูว่าหนูยังไม่เก่งพอ หนูต้องหัด ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์หน้าเวทีอีกเยอะ ถ้าให้หนูเป็นศิลปินเดี่ยว หนูต้องเอ็นเตอร์เทนหน้าเวที หนูเป็นคนพูดไม่เก่งพอที่จะไปเป็นศิลปินเดี่ยว 

บอสโจ : เรามองว่าอีก 3 ปี ลูกต้องเก่ง และพัฒนา ตอนนี้ก็เริ่มให้ลูกถ้ารับงานเดี่ยวได้ ก็ปล่อยให้ลูกรับงานเดี่ยวได้ ไม่มีปัญหา

มีคนพูดว่าน้องอุ๋งอิ๋ง เป็นแม่ฮันนี่กลับชาติมาเกิด บอสโจรู้สึกยังไง?

บอสโจ : ผมไม่อยากให้เปรียบเทียบจุดนี้นะครับ แม่ฮันนี่เป็นศิลปินที่โด่งดัง ท่านเป็นต้นแบบ แม่แบบ ซึ่งท่านเสียชีวิตไปแล้ว ท่านเป็นคนละคน อุ๋งอิ๋งก็คืออุ๋งอิ๋ง

อุ๋งอิ๋งบอกแฟน ๆ ว่าอย่าเปรียบเทียบเลย?

อุ๋งอิ๋ง : ใช่จ๊ะหนูไม่อยากให้พ่อแม่เอฟซีงมงาย หนูไม่อยากให้เอาไปเปรียบเทียบกับแม่ 

ก่อนหน้านี้มีคอมเมนต์แรง ๆ ว่ามีทุกอย่างเหมือนแม่ฮันนี่หมดเลย เหลืออย่างเดียวคือยังไม่ตาย?

บอสโจ :   อันนี้ก็แรงจริง ๆ 

อุ๋งอิ๋ง : แรก ๆ เห็นคอมเมนต์ หนูก็นอยด์อยู่จ้ะ หนูว่าหนูเข้ามาไม่ได้เข้ามาเพื่อว่าใคร หนูเข้ามาทำงาน แล้วทำไมเขาต้องว่าหนูแบบนี้ 

บอสโจ : เขาเจอคอมเมนต์ลบ ๆ แต่อุ๋งอิ๋งโชคดีคือมีพ่อที่อยู่กับโซเชียลมาก่อน แล้วพ่อก็โดนมาเยอะ เจ็บมาเยอะเหมือนกัน เลยเรียนรู้ในโซเชียล และสร้างภูมิต้านทานให้ลูกและในทีมว่าถึงคุณจะดีขนาดไหน เหมือนนางฟ้าหรือเทวดา ยังไงก็ต้องเจอคอมเมนต์ลบ ๆ แน่ เพราะความสุขของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนมีความสุขในการเติมเน็ตเพื่อมาด่าคนอื่น เพื่อคอมเมนต์ลบ ๆ ให้คนอื่น 

เราปรึกษาพ่อมั้ย?

อุ๋งอิ๋ง : ช่วงแรก ๆ ที่ไปปรึกษา เพราะช่วงแรก ๆ โดนถล่มมาเลย 

บอสโจ : ช่วงแรก ๆ ไปแอบอยู่หลังเวที ร้องไห้ 

ตอนนี้เราแข็งแรงหรือยัง?

อุ๋งอิ๋ง : ค่ะ หนูอยากบอกว่าหนูไม่มีพิษมีภัยกับใคร บางคนอาจเห็นหนูแค่ 28 นาที แต่ก็อยากให้พี่ ๆ เปิดใจ เข้ามาใกล้ชิดว่าหนูเป็นคนยังไง อาจไม่ได้เป็นเหมือนในคลิปก็ได้ค่ะ

บอสโจ : บางคนมองว่าเขาเป็นคนกระแดะ เด็กอายุ 18 ถ้าอยู่ในเมืองก็คืออยู่ในเมือง แต่ด้วยตัวตนของลูก 16-18 ปี ยิ่งมีชื่อเสียงก็ยังเป็นเด็กน้อยบ้านนอกบ้านนาคนนึง ที่อดีตเคยนอนข้างคอกวัว  ไม่ใช่เด็กในเมือง ตัวตนเขาเป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้น ผมอยู่กับลูกมาก็อยากให้มาสัมผัส บางคนมาพูดกับนางว่าแต่ก่อนเคยมองไม่ดี เคยไม่ชอบ ขอโทษด้วยนะ 

ห้ามมีแฟนจริงมั้ย?

บอสโจ : อุ๋งอิ๋งบริบทต่างจากคนอื่น นี่คือลูกเรา ส่วนศิลปินคนอื่นก็ดูแลเหมือนกัน แต่กฎข้อห้ามต่าง ๆ อย่างเช่นในวง ความรักเราไม่อยากให้เกิดขึ้นภายในวง เมื่อวานก็ได้ประชุมกัน มันมีข้อเสียคือบางครั้งไปหึงไปหวงกัน ยิ่งงานหมอลำเป็นงานบริหารเสน่ห์ ถ้ารู้ว่ามีแฟนมีผัวแล้ว จากคนมาคล้องมาลัยแสนนึง มีผัวแล้ก็เอาไปร้อยเดียวก็ได้ 

มันห้ามกันได้มั้ย?

บอสโจ : กฎคือกฎ ระเบียบคือระเบียบ มันมีผลกับการทำงาน  

ถ้าเจอว่ามีความรักในวง?

บอสโจ : เจอก็เรียกมาคุย แต่ส่วนมากก็ไปกันไม่รอดเท่าไหร่

น้องอุ๋งอิ๋งจะไฟเขียวให้มีความรักได้เมื่อไหร่?

บอสโจ : ตอนนี้ยังครับ ยากมาก เพราะ 1 ใน 10 ล้าน 1 ใน 20 ล้านที่จะมีแบบอุ๋งอิ๋ง ฉะนั้นโฟกัสที่งานก่อน ส่วนแฟนให้เรามีบ้าน มีรถ มีอายุ เดี๋ยวเวลาจะจัดสรรเอง

มีหนุ่มมาจีบมั้ย?

อุ๋งอิ๋ง : (หัวเราะเขิน) ก็มีค่ะ แต่ส่วนมากจะทักในเฟซ แต่ในเฟซบุ๊กหนูจะให้แม่เป็นคนดูให้ 

เห็นว่าแฟนคลับคนไหนจับมือแล้วจะมีโชค?

อุ๋งอิ๋ง : ค่ะ อาจเป็นโชคของเขาหรือเปล่า มือหนูก็ไม่มีอะไรนะคะ บางคนก็ได้เยอะอยู่ค่ะ ถูกลอตเตอรี่ค่ะ 

พอคนรู้ว่าจับมือแล้วโชคดี มีคนด้านล่างเวทีพยายามจับ กระชาก มีมั้ย?

อุ๋งอิ๋ง : มีค่ะ บางคนเขาก็รัก เขาเอ็นดู เขาก็อยากจับมือ แต่คนมันเยอะ ก็ไม่ได้ตั้งใจหรอก ก็ดึงแรงสักหน่อย บางคนก็เมา บางคนก็คลั่งรักมาก เหมือนเราปลื้มศิลปินดัง ๆ ก็เลยคลั่ง 

ฝากผลงาน?

อุ๋งอิ๋ง : เร็ว ๆ นี้เราจะมีผลงานเพลงใหม่ ฝากพ่อแม่เอฟซีติดตามด้วยนะคะ เร็ว ๆ นี้จะมีการถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยค่ะ

บอสโจลงทุนเอง?

บอสโจ : ใช่ครับ ถ่ายทำม.ค.-ก.พ. เรื่องคายอ้อ เป็นการกราบไหว้ครูบาอาจารย์ 

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ 

About Author