กรมหม่อนไหม จับมือ กรมราชทัณฑ์ หนุนอาชีพหม่อนไหม มุ่งพัฒนาทักษะผู้ต้องขังจาก “นักโทษ” สู่ “นักทอ”

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม ได้เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านหม่อนไหม ระหว่างกรมหม่อนไหมและกรมราชทัณฑ์ ณ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยในนามของกรมราชทัณฑ์ นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ด้วย            

ในโอกาสนี้ นายพิชัย เชื้องาม ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 1 นางสาวลำแพน สารจันทึก ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง นางสาวเสาวนีย์ อภิญญานุวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ คุณธัญญาลักษณ์ พรหมมณี ที่ปรึกษากรมหม่อนไหม พร้อมด้วยผู้บริหารส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอดจนเจ้าหน้าที่กรมหม่อนไหมและกรมราชทัณฑ์ ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี โดยข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ต้องขังให้มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพด้านหม่อนไหม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการเลี้ยงชีพหลังพ้นโทษ โดยกรมหม่อนไหมจะสนับสนุนกรมราชทัณฑ์ในการจัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการต้องเป็นไปตามข้อตกลงและข้อกำหนดร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ข้อตกลงยังเน้นย้ำถึงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลและองค์ความรู้เพื่อให้บุคลากรสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย คณะกรรมการร่วมจากทั้งสองหน่วยงานจะถูกแต่งตั้งขึ้นเพื่อกำกับดูแลและประสานงานการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับจะต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากทั้งสองฝ่าย พร้อมมอบป้ายร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมที่ได้มาตรฐานของกรมหม่อนไหม (Certified Silk Shop) ให้กับทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ด้วย  

ทั้งนี้ คณะผู้ร่วมงานได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่เกี่ยวกับการส่งเสริมงานด้านหม่อนไหมในราชทัณฑ์แบบครบวงจร ตลอดจนกิจกรรมการทอผ้าของผู้ต้องขังหญิง การทำสิ่งประดิษฐ์ และห้องตัดเย็บเสื้อนารี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีและเป็นการสร้างอาชีพ สร้างคุณค่าให้กับผู้ที่ก้าวพลาดได้มีโอกาสนำไปใช้ในการต่อยอดอาชีพให้มีรายได้ได้อย่างยั่งยืน ตามความมุ่งหวังในการพัฒนาที่ว่า กรมราชทัณฑ์แก้ไขกรมหม่อนให้โอกาส

About Author