จุดธูปกลิ่นลอยคลุ้งเข้าบ้าน!! เพื่อนบ้านเอือมหนัก แฉ “ป้ามหาภัย” ด่าฉ่ำ สวดสาปแช่ง

กรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกโพสต์คลิปแฉวีรกรรมป้าเพื่อนบ้านรายหนึ่ง อยู่หมู่บ้านย่านบางแวก เขตภาษีเจริญ ชอบเอาสายยางมาฉีดน้ำหน้าบ้าน ลามไปหน้าบ้านเพื่อนบ้าน จุดธูปตลอดทุก 1 ชม. เดินด่ากราด สาปแช่งเพื่อนบ้านในซอย ให้อาหารนก แม้แต่หมาเห่าใส่ป้ายังโดนด่าไปด้วย โดยเพื่อนบ้านสุดทนเพราะมีคนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ สูดควันธูปแล้วมีอาการแพ้กำเริบ ร้องสำนักงานเขต แจ้งความตร.ไปแล้ว แต่ทำอะไรไม่ได้

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 31 ก.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์กลุ่มผู้เสียหาย นำโดย ป๊อก, นา บ้านอยู่ติดกับป้าคู่กรณี, น้ำ อยู่บ้านฝั่งตรงข้ามกับคู่กรณี, โป้ง บ้านติดคู่กรณี , เตี้ย ผู้เสียหาย มาพร้อม ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

พวกคุณได้รับความเดือดร้อนมหาศาล?

ป๊อก : มาก ๆ ครับ ผมซื้อบ้านที่นี่ 10 กว่าปีได้ครับ

ตอนมาซื้อ ป้าคนนี้อยู่มั้ย?

ป๊อก : อยู่แล้วครับ แต่ยังไม่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ อาจมีกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านบ้าง แต่ไม่ถึงขนาดเท่าทุกวันนี้

แกอยู่มานานหรือยัง?

ป๊อก : จากที่แกพูดอยู่ทุกวัน อยู่มาประมาณ 40 ปีได้แล้วครับ ที่นี่เป็นหมู่บ้านเก่า ไม่มีนิติอะไรเลย

พี่โป้งอยู่นานแค่ไหน?

โป้ง : 35 แต่ก็ไม่เท่าป้าเขา

คุณอยู่กี่ปี?

นา : 24 ปี

น้ำ :  20 ค่ะ

เตี้ย : อยู่ตั้งแต่ปี 33 ประมาณ 30 กว่าปี

ป้าเป็นเบอร์หนึ่งเลย แล้วมันเกิดอะไรขึ้น?

ป๊อก : หลัง ๆ ช่วงโควิดมาเนี่ย ป้าแกเริ่มมีอาการด่าทอเพื่อนบ้าน ฉีดน้ำ จุดธูป ล่าสุดเริ่มมีการนำเศษอาหารมาปาใส่บ้านเพื่อนบ้าน

มีการเทน้ำหน้าบ้านเพื่อนบ้าน เตะถังขยะ ล้างหน้าบ้านตัวเองยันไปฉีดน้ำใส่หน้าบ้านเพื่อนบ้าน คุณไปโกรธเขาทำไม?

นา : เป็นหลุมเป็นบ่อ ให้เขตมาเทยางมะตอยสองรอบแล้วค่ะ เป็นตะใคร่ตรงถังขยะแล้วค่ะ

ป๊อก : ปกติถ้าล้างธรรมดาจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ป้าแกล้างปุ๊บ ก็ด่าสาปแช่งเพื่อนบ้านไปด้วยในตัว น้ำที่เทก็เป็นน้ำซักล้าง บางครั้งมีกลิ่นสารเคมีก็มี

มันเกิดอะไรขึ้น?

นา :   อยู่ ๆ แกก็ล้างแล้วด่าอย่างนี้ ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะไม่ได้คุยอะไรกับแกเลย

แกอยู่กับใคร?

นา : อยู่กับสามี ลูกสาวและลูกเขย ทั้งหมด 4 คนค่ะ

แกอัธยาศัยดีมั้ย?

นา : ไปข้างนอกเขาว่าดีนะคะ แต่กลับมาที่บ้านเนี่ย แถวหมู่บ้านไม่ค่อยมีใครด้วย ด่าตั้งแต่หน้าหมู่บ้านยันท้ายบ้านเลยค่ะ ด่าคนโน้นคนนี้ คนขายไข่ ใครเดินผ่านก็ด่า ไปซื้อไข่เขาก็ด่าตลอดว่าไข่เน่า

คุณเดือดร้อนอะไร?

นา : ควันธูปค่ะ ทาวน์เฮ้าส์แค่ 4 เมตร แต่จุดธูปตั้ง 3 จุด ควันธูปก็เข้าไปในบ้าน ขึ้นไปชั้นบนเลยค่ะ เลิกงานมา 4 โมงครึ่ง ควันธูปมาแล้ว ไม่รู้ทำไมจุดตั้งแต่หัววัน จุดวันละหลายรอบ แล้วควันก็เข้าไปในบ้าน เราก็ต้องคอยปิดบ้านเราค่ะ บางทีตีห้าก็ไหว้แล้วค่ะ กลางคืนก็ไหว้ เขาอยากไหว้ตอนไหนก็ไหว้ ไม่มีเวล่ำเวลา

เขาไหว้อะไร?

ป๊อก : ไม่ทราบครับ แต่ก่อนหน้านี้เขาบอกว่าเขาเห็นผี ซึ่งในความเป็นจริงไม่น่าใช่ เขาน่าจะกลั่นแกล้ง อย่างผมทำงานอยูบ้าน ผมจะเจอลักษณะที่เขาทำเลย มีช่วงเดือนนึงเขาไหว้ทุกเกือบชม. ธูปดับปักเพิ่มตลอดเวลา เขามีเหมือนโต๊ะหมู่บูชาของเขาที่จุดธูป เอาอาหารไปไหว้ ลักษณะเหมือนไหว้สัมภเวสี แต่หน้าบ้านตรงนั้นไม่ใช่หน้าบ้านเขา

จุดทุกวี่ทุกวัน คุณอยู่บ้านติดกัน?

นา : ค่ะ

ทนายแก้ว : เขาจุดธูปเป็นกำหรือ 3 ดอก

นา : เลย 3 ดอกค่ะ บ้านนา 2 ช็อต บ้านคุณโป้ง 1 ช็อต

จุดที่เขาจุดธูปจุดหน้าบ้านเขาเอง แต่ควันไปออกตรงโน้นตรงนี้ เขาจุดธูปหน้าบ้านได้มั้ย?

ทนายแก้ว : กรณีควันไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญคนอื่น จุดไม่ได้ครับ กรณีไหว้เจ้าไหว้ตามประเพณีได้ แต่จะอ้างเหตุของคุณแล้วจุดธูปแบบนี้ไม่ได้ การที่คุณไหว้แบบนั้นทำให้เดือดร้อนรำคาญ ตามพรบ.สาธารณสุข มีโทษจำคุกด้วย สรุปคือจุดไม่ได้ครับ

เขาจุด 3 จุด จุดไหนบ้าง?

ป๊อก : ประตูซ้ายขวา

นา : ระหว่างเขตบ้านนากับเขา

คุณโป้งได้กลิ่นมั้ย?

โป้ง : เต็ม ๆ ครับ เหมือนเขารู้ทางลม ประมาณ 7 โมงเช้าลมชอบพัดจากบ้านน้านามาบ้านผม ควันก็เข้าบ้านผมเต็ม ๆ เลย

ตีห้าจุดแล้วหนึ่งครั้ง จุดอีกครั้งตอนไหน?

โป้ง : 7 โมงเช้าก็จุดแล้วครับ หลังจากนั้นผมไปทำงานแล้วก็จะไม่ทราบ

ป๊อก : โดยเฉลี่ย 1 ชม.ครั้งนึง ที่ผมแจ้งว่าผมอยู่บ้านผมได้รับกลิ่นเป็นประจำ เหมือนธูปหมดแล้วต่อธูปใหม่

เขาไล่ยุงหรือเปล่า?

โป้ง : น่าจะไล่พวกผมมากกว่า (หัวเราะ)

คุณก็ทนไม่ไหว เอาน้ำไปราด?

ป๊อก : เขาจุดธูป 4 ดอก ผมเอาน้ำไปพ่นให้ดับ เขารู้ หลังจากนั้นเขาก็ออกมาปักใหม่ เก้าอี้ก็เป็นกิมมิคของเขา ทุก ๆ 1 ชม. เขาชอบโยนให้มีเสียงดัง เป็นเสียงเหล็กทุก 1 ชม. ผมจะรู้ว่าอ๋อ เที่ยง ได้เวลาแล้ว

เหมือนเป็นยาม?

ป๊อก : เป็นเวลาครับ แต่ถ้าวันไหนเขาออกไปข้างนอกจะเงียบเลย เราจะไม่รู้เวลาแล้ว (หัวเราะ)

บ้านป้าน้ำล่ะ?

น้ำ : เขาถอยรถแล้วชนต้นไม้แตกหมดเลย ไม่รู้เขาเข้าเกียร์ผิดหรือยังไง เขาบอกว่าเท่าไหร่ก็เรียกไปเลย เป็นคนพูดกับลูกสาว เราก็เรียก 4 พัน เราจะให้เขาเก็บด้วย เขาไม่ยอมมาเก็บ เราต้องนั่งเก็บเอง เขาบอกงั้นเดี๋ยวซื้อกระถางมาให้

คนชนเป็นใคร?

น้ำ : สามีเขา

ป๊อก : เคสนี้ป้าเขาไม่ได้เกี่ยวข้อง

แล้วได้รับผลกระทบจากป้ามั้ย?

น้ำ : มี เอาข้าวมาโปรยหน้าบ้าน โปรยข้าวให้นกกิน

ในคลิปเขาบอกนกกินเลย จะได้ไม่เหม็นบุหรี่ คืออะไร?

ป๊อก : เขาอ้างว่ามีคนนำก้นบุหรี่ไปทิ้งบ้านเขา ซึ่งมันเป็นหมู่บ้านเปิด เวลาลมพัดอาจมีก้นบุหรี่ปลิวไปบ้านเขาจริง แต่ทุกบ้านก็มี เราก็แค่กวาดเก็บทิ้ง แต่ลักษณะเขามันไม่ใช่

เกี่ยวอะไรกับเอาข้าวให้นกกิน?

โป้ง :   เขาน่าจะประชดครับ ว่าข้าวกินเลย กินได้ แต่ก้นบุหรี่กินไม่ได้ ประมาณนั้น

นกมาเยอะมั้ย?

น้ำ : เกือบสิบตัว

ป๊อก : บางวันมาเป็นฝูง ถ้าเขาโยนข้าวเยอะ มันก็มากันเยอะ

เขามีการสาปแช่ง ลูกชายคุณไม่สบาย?

ป๊อก : เขาเป็นภูมิแพ้ครับ ต้องมานั่งดมควันธูป

ป้าเขาเพิ่งเป็นหนัก ๆ กี่ปี?

ป๊อก : 2 ปีครับ ก่อนหน้านี้มีบ้าง แต่ไม่หนักขนาดนี้

ผลกระทบของคุณเป็นอะไร?

ป๊อก : ลูกชายผมเขาเป็นภูมิแพ้ เวลาได้รับควันธูปเยอะ ๆ จะมีอาการทั้งไอทั้งจาม ล่าสุดจามจนเส้นเลือดฝอยข้างในมันแตก เลือดกำเดาไหล ผมเคยพูดกับป้าเขาดี ๆ แล้ว เขาก็ไม่ฟัง เขาบอกเขาจะจุด เวลาเราเสียชีวิตไป ยังไงก็ต้องมีธูปนำทาง  ผมก็บอกว่าผมยังไม่ตาย แต่ถ้าป้าจะตาย ป้าตายก่อนเลย แล้วที่ผมได้รับผลกระทบเลย คือผมทำงานอยู่บ้าน เขาจุดอยู่ตลอดทั้งวัน ผมก็ต้องนั่งดมควันธูปทุกวัน จนผมก็ไปร้องที่เขตก็มี ป้าก็ยังไม่หยุด

ธูปลอยเข้าบ้านเขามั้ย?

ป๊อก : ไม่ลอยครับ เพราะเขาจูดธูปอยู่หน้าบ้าน

คุณคุยกับเขาแล้วยังไงอีก?

ป๊อก : พอเราเริ่มมีอารมณ์เขาจะเริ่มหนีเข้าบ้าน ไม่คุยแล้ว แต่พอเรากลับเข้าบ้าน เขาก็ออกมาจุดอีก ก็วนลูปอยู่อย่างนี้ ไปเรื่อย ๆ ตลอดเวลา

คุณแจ้งตร.มั้ย?

ป๊อก :   แจ้งครับ แรก ๆ ตร.ไม่มาเลย เพราะเป็นเหมือนคดีทั่วไป ที่สน.บางเสาธงครับ เขตก็ไปแจ้ง ก็เหมือนกัน แรก ๆ ไม่มาเหมือนกัน จนตอนหลังทำหนังสือร้องเรียนไปถึงมา แต่ก็ทำอะไรป้าไม่ได้ มาแค่แปะเอกสารแล้วก็กลับไป แค่นั้น

ของคุณนา?

นา : ฝั่งบ้านนาจุดธูป 2 จุด วันก็เข้ามาบ้านแล้วตีขึ้นไปชั้นบน เราก็เป็นภูมิแพ้ ถึงเวลาก็จาม ช่วงนี้คนแก่มาอยู่ด้วย ก็มีอาการเหมือนกัน

คุณโดนทุกวันเต็ม ๆ ?

นา : ใช่ค่ะ แต่ก่อนบ้านป้าเขาเปิด แต่ตอนนี้เขาปิดประตูไม้ คงเหม็นเหมือนกัน ก็จุดเหมือนเดิม วันละหลายๆ รอบ

คุณโป้งล่ะ?

โป้ง : ถ้าดูตามคลิป เขาไม่จุดตรง ๆ เขาจะจุดเอียงมา เหมือนให้ควันลอยเข้าบ้านเรา ทุกครั้ง เหมือนให้ได้รบกวนเราสักนิดเขาก็เอา

เคยคุยกันมั้ย?

ป้ง : เคยครับ เคยบอกว่าไม่จุดได้มั้ย ใช้ธูปไร้ควันได้มั้ย เขาบอกว่าเขาไหว้พระของเขา เขาจะใช้ธูปแบบไหนก็เรื่องของเขา จนรอบนึงกระทบกระทั่งรุนแรง ผมมีปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเอาไว้ล้างรถ ผมก็เอาปืนฉีดธูปแกเลย ก็มันเหม็น แม่ผมชอบบ่นว่าค่าไฟขึ้นเพราะเขาเปิดประตูบ้านไม่ได้ เปิดปุ๊บควันเข้า เขาก็ต้องปิดประตู พอปิดประตูก็ต้องเปิดแอร์ ค่าไฟขึ้นอีก แม่ผมอยู่บ้านทั้งวัน ตัวผมเองไปทำงานตั้งแต่ 7 โมงเช้า ไม่มีปัญหา แต่ออกมากลิ่นธูปต้อนรับทุกเช้า จนช่วงโควิดเราเวิร์กฟรอมโฮม จริง ๆ มีก่อนหน้านั้นอีก เขาจะชอบเผาพริกเผาเกลือแช่งก่อนจุดธูป เขาชอบเผาช่วงกลางคืน ตอนเช้า ซึ่งลมไปบ้านน้านา แสบตากันทั้งบ้าน

เขาเผาพริกเผาเกลือเพื่ออะไร?

โป้ง : สาปแช่ง ไม่ชอบงี้ครับ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเราทำอะไรให้เขาไม่ชอบ เพราะบ้านผมปกติมาก จะไม่ค่อยไปยุ่งบ้านเขา เพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่ถูกกัน จะพยายามไม่ไปหาเรื่อง

เขาเป็นจอมขมังเวทย์เหรอ?

โป้ง : ผมคิดว่าเขาเชื่อนะครับ ขนาดเอาโต๊ะหมู่บูชาไปตั้งกลางแยก

คุณวิวาทะอะไรกัน?

โป้ง : วันนึงผมหมั่นไส้ก็เอาปืนฉีดน้ำแรงดันสูงไปฉีดธูปเขากระเด็นไปเลย เขาออกมาตะโกนโวยวายว่าทำไมเขาจะไหว้พระ มีปัญหาอะไรที่ก็บ้านเขา ไม่ได้ไปจุดหน้าบ้านมึงซะหน่อย เอาสายยางบ้านเขาฉีดหน้าบ้านผม ฉีดเข้ามาในบ้านผม ตอนนั้นผมมีบิ๊กไบก์อยู่คันนึง เขาฉีดเข้ามากะให้บ้านผมเปียก ทีนี้ก็ฉีดสู้กัน ฝั่งผมก็ปืนแรงดันน้ำ ผมก็ง่าย ก็ยิงอย่างเดียว ก็เป็นเรื่องกันอยู่พักนึง

เขาแช่งมั้ย?

โป้ง : มีบ้าง แต่พยายามไม่สนใจ เวลาแช่งเขามีสองเวอร์ชั่น เวอร์ชั่นหน้าบ้านกับเวอร์ชั่นหลังบ้าน

เขาแช่งยังไง?

นา : ขอให้ฉิบ..อีตัวสัตว์ประหลาด ด่าในร่มผ้าผู้หญิงผู้ชายด่าหมด เป็นคำที่ไม่สวยเลยค่ะ

คุณโดนแช่งมั้ย?

นา : ทุกวันนี้โดนยันลูกผม ที่มีประเด็นเลยคือวันนั้นผมจะพาลูกไปโรงเรียนตอนเช้า บนถนนวันนั้นในซอยไม่มีใครเลย อยู่ดี ๆ เขาถือธูปมากำนึง แล้วบอกว่าขอให้ขับรถออกไปแล้วคว่ำตาย เหมือนสาปแช่ง ซึ่งบนถนนมีผมกับลูกสองคน ผมก็ถามว่าแช่งใคร เขาก็บอกว่าไม่ได้แช่งใคร จนมีประเด็นกัน ผมบอกว่าถ้าป้าพูดงี้ต้องรับผิดชอบนะ แต่ป้าก็ไม่หยุด ก็ยังแช่งอยู่

แกเดินไปสามแยก แล้วด่าใคร?

นา : แม่บ้านหลังใหญ่ค่ะ

ป๊อก :   ผมเป็นคนถ่ายเอง ก่อนหน้านี้ไม่มีการทะเลาะกันเลย จนแกเดินมาจุดธูปแล้วแช่งทุกคน พี่แม่บ้านเขาอยู่ตรงนั้นพอดี เขาได้ยินแล้วมีปากเสียงกัน แกถึงได้ด่าแม่บ้าน เขาเอารถยนต์มาจอด แล้วตั้งโต๊ะตั้งพิธีอะไรของแกนี่แหละ

แกน่าจะเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจ เพราะแกมาไหว้ตรงจุดทางสามแพร่ง 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน ขี้ข้าอย่าเผือก แสดงว่าด่าแม่บ้าน เพราะแม่บ้านยืนอยู่ตรงนั้น ขอให้เป็นขี้ข้าตลอดชาติ แม่บ้านก็เลยสวนให้บ้าง เคยคุยกับครอบครัวเขามั้ย?

ป๊อก : เคยคุย แล้วเหมือนไม่ยอมคุย บ่ายเบี่ยง สามีเขาก็เคยคุย แต่เหมือนซึม ๆ ตอบบ้างไม่ตอบบ้าง ส่วนลูกสาวไม่คุยด้วยเลย ลูกเขยไม่เคยคุย

โป้ง : ผมเคยคุยกับสามีเขาครับ มีปีนึงเขาออกมาล้างรถ ก็เลยถามว่าปีใหม่แล้ว น่าจะบอกภรรยาให้เลิกทำพฤติกรรมแบบนี้สักที จะได้ปรับตัวเข้ากับเพื่อนบ้านได้บ้าง เขาก็บอกว่าปล่อยเขาไปเถอะ เขาเครียด ไม่รู้เครียดเรื่องอะไร ถ้าเครียดแล้วทำไมหาทางระบายแบบนี้

แกด่ายับ ด่าหนักมากจนอยู่กันไม่ไหว เคยบ่นเรื่องน้ำราดถนนมั้ย?

ป๊อก :   บ่นครับ พูดตลอดครับ แกก็ไม่ตอบอะไร บางครั้งแกก็ด่า อย่างส่วนที่ผมเจอ ลูกผมกำลังขี่จักรยานเล่น ป้าแกก็ฉีดอยู่แล้วผมก็บอกลูกว่าอย่าไปขี่หน้าบ้านเขา ให้ออกไปห่าง ๆ เพราะมีสองบล็อก ลูกผมขับจักรยานปกติกับเพื่อน สักพักได้ยินเสียงโครมแล้วด่า ผมก็วิ่งออกมา เหมือนเห็นป้าเขาพยายามเอาน้ำสาดไล่ลูกผม อย่ามาขี่จักรยานหน้าบ้านเขา บางทีก็เอาน้ำฉีดเลยมาเกือบถึงหน้าบ้านผม ที่มีฟอง ๆ บางทีก็ไม่ใช่แฟ่บ เหมือนเอาน้ำมีสารเคมี บางทีลูกผมน้ำโดนเสื้อ เสื้อด่างมาเลย ไม่ใช่แฟ่บธรรมดา

คุณป้าหนักข้อถึงขั้นช่วงนึงด่าหมา ด่าว่าเห่าหาป๊ะมึงเหรอ ขอให้พ่อหมาตาย เอาน้ำสาดหมา ไอ้แดงเป็นใคร?

นา : หมาจรแถวนั้น

ทนายแก้ว : เป็นเอามากนะครับ

โป้ง : เขาไม่ชอบให้ใครผ่านแถวหน้าบ้านเขา ถ้าเขาเกิดโมโหหรือเครียด ๆ อยู่ ใครผ่านมาก็โดนแล้ว

แดงบอกกูผิดอะไร?

โป้ง : มีนักข่าวไปถามเขาให้การว่าหมาเคยไปขี้หน้าบ้านเขา เขารักความสะอาด เขาเลยต้องอกมาสาด

ป๊อก : ต้องเอาน้ำยามาล้าง มาทำความสะอาด ผมมองว่าเป็นความเดือดร้อน เพราะน้ำไม่ได้อยู่แค่หน้าบ้านเขา แต่มันไปทั้งซอย ทั้งหมู่บ้านเลย

คนในซอยว่าไง?

ป๊อก :   แรก ๆ ก็ทน ปัจจุบันเริ่มไม่ทนครับ เคยมีการพูดจาดีแล้ว ร้ายก็แล้ว ยังทำอะไรป้าไม่ได้

ทนายแก้ว : กรณีอ้างเป็นพลเมืองดีมาทำความสะอาดไม่ได้ การสร้างความเดือดร้อนรำคาญ กฎหมายพรบ.สาธารณสุขก๊ดี ความสะอาดก็ดี มันวางกรอบเอาไว้กรณีนี้มีโทษถึงจำคุกเลยนะครับ ติดคุกได้เลย รวมถึงกรณีดูหมิ่นซึ่งหน้า ด่าแม่บ้าน ด่าพี่ อะไรก็ตาม มีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท กรณีด่าพี่นาเอง กรณีตะโกนด่าฝากมาก็เป็นการดูหมิ่นซึ่งหน้า ต้องแจ้งความดำเนินคดีไป

ป๊อก : เรื่องสาดน้ำผมก็แจ้งทางสน.เหมือนกัน ตั้งแต่เป็นข่าว ป้าเขายังไม่ออกมา หายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว

ตร.ก็เอาไม่อยู่?

ป๊อก : ทำอะไรไม่ได้เลยครับ

โป้ง :   เขาชอบอ้างว่าสามีเขาเป็นทหาร ทหารกับตร.เพื่อนกัน เขาไม่ทำอะไรกันหรอก ถ้าเขาอยู่ในบ้านใครจะทำอะไรเขาได้ แต่พอตร.มา เขากักตัวเองล็อกอยู่ในบ้านเลย ไม่ออกมาให้การใด ๆ ทั้งสิ้น

คนบอกนี่คือป้ามหาภัยตัวจริง?

ทนายแก้ว : น่าจะไปอยู่กับหมอฟัน , เอก สายเต๊าะครับ

คุณด่าอะไรเขา?

ป๊อก : วันเกิดเหตุป้าเขาล้างพื้นอยู่ ลูกผมขับจักรยานเล่นปกติ อยู่ดี ๆ ป้าก็ออกมาฉีดน้ำ เหมือนสาดน้ำไล่เด็ก ผมฟิวส์ขาด ผมเดินมาหน้าบ้านพอดี ก็ตะโกนด่าเข้าไป ทำผมยังไม่เท่าไหร่ ทำลูกผมไม่โอเคแล้ว พอจะใส่ป้าเขาก็เข้าบ้านเลย ขังตัวเอง สามีเขาก็อยู่ แต่ไม่มีการห้าม นิ่งซึม ผมเคยถามลูกสาวเขาแล้ว พูดดี ๆ หลังอารมณ์ลงแล้ว บอกให้เรียกแม่มาคุยหน่อยจะเอาน้ำมาสาดลูกผมทำไม ลูกสาวเขาก็ซึมเหมือนกัน ไม่คุย ไม่พูด  

เขาห้ามหมาเห่า เขตปลอดบุหรี่ มีพวงมาลยแขวนไว้ เขตห้ามทิ้งขยะ คุณไปทิ้งขยะบ้านเขาหรือเปล่า?

ป๊อก : มีแต่ป้านี่แหละไปทิ้งขยะใส่บ้านคนอื่น

แกติดไว้เยอะ  มียันต์ต่าง ๆ  มีครุฑ กระจก 8 ทิศ เขาติดเยอะแยะไปหมด?

ป๊อก : แกน่าจะเป็นญาติกับครูพนอ (หัวเราะ)

ทนายแก้ว : (หัวเราะ)

เอาดอกไม้สีเหลืองไหว้พระไม่ได้นะ มีน้องคนนึงบอกว่าพระพุทธเจ้าไม่ชอบสีเหลือง?

ป๊อก : มีโกศเล็ก ๆ วางไว้ด้วย แล้วแกจะมองกล้อง ถ้าไม่มีใครอยู่ ก็ออกมาทำทุกสิ่งทุกอย่าง พอเราเดินออกไปว่ากล่าว แกปิดประตูเข้าบ้านเลย

ล่าสุดตร.มา แต่ตร.แพ้?

ป๊อก : แพ้ครับ ก็เรื่องที่เอาน้ำสาดลูกผมนี่แหละครับ ผมก็แจ้งความ พอแจ้งปุ๊บผมก็ไปอาละวาดเขาทีนึงก่อน ระหว่างนั้นเขาก็หนีเข้าบ้าน

นา : ตร.กดกริ่งเรียกเขาก็ไม่ออกมา

ป๊อก : เคยร้องขอให้ตร.กดดันให้เขาออกมา แต่ตร.มีหน้าที่แค่ระงับเหตุ

ไม่มีหมายค้นเขาทำไม่ได้?

นา : บางทีเขาก็ซักผ้าแล้วตากหน้าบ้าน บางทีจอดรถ จอดบนหลังคารถเลย กางเกง ตากบนหลังรถเลย

หนักข้อเลย เห็นบอกถึงขั้นเอากางเกงในไปตากหน้าบ้านคนอื่นด้วย?

นา : ใช่ค่ะ เขาเอาราวบ้านตัวเองบ้านตรงข้ามกัน ไปห้องหน้าประตูเขาเลยค่ะ กางเกงใน ผ้าถุงไปห้อยที่รั้วเขา จนเขาติดป้ายห้ามตากกางเกงใน

เจ้าของบ้านไปต่างประเทศ เขาหนีเหรอ?

ป๊อก : น่าจะย้ายหนีและทำงาน ตอนนี้ไม่มีใครอยู่บ้าน

นา :   เขาติดป้ายก่อนไป จากนั้นเขาก็ไม่เอามาตากอีก

พี่เตี้ย โดนอะไร?

เตี้ย : อยู่ข้างใน เขาบอกเอาหมาไปขี้บ้านเขาทำไม อยู่ซอยอื่นไม่ต้องมาเสื-กซอยนี้

แล้วทำไง?

เตี้ย : ก็เฉย ๆ ปล่อยเขาด่าไป

มีอย่างอื่นอีกมั้ย?

เตี้ย : มี แต่ไม่ได้ใส่ใจเขา ไม่อยากมีเรื่อง

นา : ด่าไม่ทัน

พี่ล่ะ?

น้ำ : ก็โดนแช่งให้สามีตาย สามีไอเยอะเขาได้ยิน เขาก็บอกว่าเมื่อไหร่จะตายสักที พูดต่อหน้า เขาพูดได้ทุกอย่าง ด่าได้ทุกอย่าง ลูกสาวบอกอย่าไปยุ่งกับเขาเลย

นา : เขาด่าแรง ด่าเยอะ ใต้ร่มผ้าหมดเลย

น้ำ : เขาจ้องจะด่าทุกบ้าน

นา : นาด่าไม่ทันเขา จะฟังตลอด เป็นผู้ฟัง ได้ยินหมด เพราะบ้านอยู่กับเขา เขาตะโกนจากในบ้านออกมา

โป้ง : ตอนยืนล้างจาน ทำกับข้าวก็ด่าอยู่หลังบ้าน โหนคนตายก็มี อีกบ้านนึงอาเขาเสียชีวิต ก็ชอบพูดว่าเป็นไงล่ะ ปากกูวาจาศักดิ์สิทธิ์ ตายห่-ไปแล้วคนนึงไม่เห็นเหรอ เพราะอาคนนี้ก็เคยมีเรื่องกับเขาประปรายเหมือนกัน เขาบอกเนี่ยไงกูด่าตายห่-ไปคนนึงแล้ว ต่อไปก็ตาพวกมึง

เป็นเครื่องจักรด่า?

ป๊อก : เป็นคนเล่นของ (หัวเราะ)

แกเคยหายไปแบบนี้มั้ย?

ป๊อก : เคยครับ แต่ไม่เคยนานขนาดนี้ น่าจะหายไป 5 วันแล้ว

รอวันเธอกลับมา นั่งนับวันเลย?

โป้ง : แต่ทุกทีเขาหายไปแล้วกลับมาจะเฮี้ยนกว่าเดิม สมมติเคยตักน้ำราด 5 ก็จะกลายเป็น 10 คูณเข้าไป ประมาณว่าเราไม่ได้ก่อเรื่องในช่วง 5 วันก็สะสม เก็บกด

ทนายแก้ว : ผัวเขาอยู่ยังไง

อยู่ในสายกับ “เยาวะสกุล ทองธัญวีรัตน์” ผอ.เขตภาษีเจริญ ตอนนี้เขตมีนโยบายจัดการเรื่องนี้ยังไง?

เยาวะสกุล : จริง ๆ เราได้รับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ปีที่แล้วค่ะ ก่อนหน้านี้เราได้ส่งเทศกิจลงไป แล้วก็พบว่าคุณป้าไม่เคยออกมาพบเราเลย เราเลยแจ้งสามีคุณป้าไปบอกว่าการที่คุณป้าทำแบบนี้ สร้างความเดือดร้อนให้ผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าว ให้คุณป้างดเว้นการทำแบบนี้ แต่พบว่าคุณป้าก็ยังดำเนินการอยู่ยังทำอยู่ เราก็ได้ตรวจสอบว่าซอยดังกล่าวเป็นที่เอกชน เราก็ประสานสน.ปลายปีที่แล้ว ตั้งแต่เดือนธ.ค. ทางสน.ให้ความร่วมมือดี เขาออกมาตรวจสอบ ดูสถานที่ เราก็ลงไปกับสน.หลายครั้งเลย แต่ทุกครั้งก็จะพบว่าคุณป้าก็ไม่ออกมา ทางสน.เลยแจ้งกับประชาชนว่าถ้าเกิดว่าคุณป้ายังทำเรื่องเดือดร้อนรำคาญ ให้ประชาชนไปแจ้งความ เพื่อจะได้ดำเนินคดี มีผู้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษคุณป้าเรียบร้อยแล้ว สน.ก็ออกหมายเรียกไป คุณป้าก็มีการโทรขอผัดผ่อน ขอเลื่อนนัด ล่าสุดทางสน.บอกว่าคุณป้ารับปากว่าวันที่ 14 ส.ค. คุณป้าจะเข้ามาพบสน.เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องการจุดธูป และการให้อาหารนกพิราบ เขตก็ได้ออกคำสั่งไปแล้ว จะได้มีการติดตามเพื่อดำเนินคดีต่อไปถ้าคุณป้ายังไม่หยุด เราจะดำเนินการตามพรบ.สาธารณสุขต่อไป

เทศกิจเอาป้ายมาติดห้ามแล้วป้าดึงออก?

เยาวะสกุล : เดี๋ยวเราจะได้แจ้งความดำเนินคดีคุณป้าเรื่องนี้ด้วยค่ะ

ป๊อก : แกฉีกทั้งสองแผ่น ทั้งห้ามให้อาหารนก และจุดธูป  

แกมีแช่งด้วย แช่งใครไม่รู้ อาจจะแช่งเขตด้วย?

เยาวะสกุล : ค่ะ (หัวเราะ) เดี๋ยวเราจะได้ดำเนินคดีตามพรบ.สาธารณสุขค่ะ คงเป็นการแจ้งความดำเนินคดี ส่งศาล เป็นอำนาจของศาลแล้วแหละว่าจะพิจารณายังไง ปรับแค่ไหน

อยากฝากบอกอะไรมั้ย?

เยาวะสกุล : ความเดือดร้อนของชาวบ้านที่แจ้งมา สำนักเขตก็พยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ เราไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติแต่อย่างใด เราดำเนินการตั้งแต่ปีที่แล้ว และดำเนินการต่อเนื่องมาโดยตลอดค่ะ

ทนายแก้ว : ต้องให้เวลา เพราะพรบ.สาธารณสุขเป็นการแจ้งเตือนก่อน ถ้ายังฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินคดี มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนนะ

ถ้าเขาอ้างว่าป่วย?

ทนายแก้ว : ที่บอกว่าป่วยทางจิต ศาลจะยกเว้นให้ต่อเมื่อไม่รู้ในขณะกระทำ เช่นคนบ้ากระทำความผิด ได้รับการยกเว้น ต้องเอาไปรักษา แต่ถ้ารู้ว่านี่คือการด่า เอามายกเว้นความผิดไม่ได้ครับ

เขาด่าอะไรอีก?

นา : ด่าอีแม่หม้าย อีผัวไม่เอา อะไรแบบนี้ เราเป็นแม่หม้ายจริง ๆ แยกทางกัน มันไปกันไม่ได้ เขารู้เพราะเคยอยู่และไม่อยู่

โป้ง : เขาชอบอ้างว่าทำไมคนอื่นชอบมายุ่งกับเขา ทั้งที่เขาไม่เคยยุ่งกับใคร

นา : แต่เขารู้หมด

ป๊อก : ขนาดบ้านผมถัดไปสองหลัง เขายังรู้เลยว่าเป็นพ่อหม้าย เขายังหาว่าผมไปเรียกทุกคนมาช่วยพี่นา เหมือนเรียกพี่นามารุมเขา เขาเรียกผมไอ้บ้านพ่อหม้ายชอบเสื-ก เรื่องของกู เมื่อไหร่จะตาย ลูกผมไปขี่จักรบาน ก็ด่าเด็ก บ่นยันแฟนใหม่ผม เรียกว่าอีนังเมียน้อย วันนั้นใส่กางเกงสั้น ๆ มารดน้ำต้นไม้ พี่เขาอัดคลิปมาได้ ดูสิ นังเมียน้อยใส่กางเกงสั้น ๆ มารดน้ำต้นไม้ เสียดายเมียเก่าก็สวย ทั้งที่ป้าไม่เคยเห็นครอบครัวผมเลย ผมเพิ่งออกมาพบปะเพื่อนบ้านไม่นานเอง

ทำไมเขาด่าพี่นาแรง?

นา : หาว่าเป็นอีเมียน้อย บางทีเพื่อนผู้ชายมารับมาส่งบ้าง พักหลังต้องบอกเพื่อนผู้ชายไม่ต้องไปที่บ้าน เดี๋ยวมันด่าอีผัวน้อยอีก รู้ดีไปหมด วันนั้นน้องน้องมาซื้อของที่บ้าน เขาก็ด่าว่าเอาทอมมาคุ้มครอง ใครมาทำไร เขาก็คิดไปของมันเอง มันสรรหาคำที่จะด่า ด่าคำหยาบคายเยอะ

น้ำ :   แล้วเขาบอกว่าเขาไม่เสื-กเรื่องชาวบ้าน แต่เขารู้หมด

คิดว่าถ้าเขากลับมาจะสงบมั้ย?

น้ำ : ไม่

ป๊อก : ผมว่าถ้ากลับมาต้องมีชุดใหญ่ ถ้าไม่ได้รักษานะ เพราะลักษณะนี้น่าจะหนีหรือแอบ กลับมาชุดใหญ่แน่นอน

จะเอายังไงต่อไป?

ป๊อก : ส่วนตัวอยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เหมือนตอนที่เป็นข่าว เพราะก่อนหน้านี้สู้มาสองปีไม่มีหน่วยงานไหนลงเลย พอเป็นข่าวหน่วยงานลงทันที ถ้าสามีเขาอ้างว่าป่วยควรนำไปรักษา ถ้ากลับมาใช้ชีวิตปกติก็อย่าให้เป็นเหมือนเดิม รักษาให้หายแล้วค่อยกลับมา

ล่าสุดอมรินทร์ลงพื้นที่ ป้าด่านักข่าว แล้วจะอยู่กันยังไง?

ทนายแก้ว : ต้องแจ้งความ คุยกับสามี

สามีหงอยนะ?

ป๊อก : สามีเหมือนไม่รับฟัง

โป้ง : เขาชอบอ้างว่าจะคุยให้แต่ก็เหมือนเดิม เขาบอกว่าเขาคุมภรรยาเขาไม่ได้

ไหวมั้ย?

โป้ง : เพราะไม่ไหวถึงมาที่นี่แหละครับ (หัวเราะ)

วันนี้พูดกันเหมือนตลก แต่เพื่อนบ้านเขาอยู่ทุกวันเขาไม่ตลกเลย อยากบอกว่าให้ครอบครัวคุยกับป้าเขาดี ๆ ?

ทนายแก้ว : ถ้าเจอคู่กรณีลงไม้ลงมือ ตัวคุณป้าอาจบาดเจ็บก็ได้ โทษตอนนี้กฎหมายจำคุกจริง ๆ นะครับ

About Author