ย่าร่ำไห้ใจสลาย สูญเสีย “น้องพีพี” ส่วน “เจ้าขา” เจ็บสาหัส

พ่อที่แท้จริงซัด “พ่อเลี้ยง” เก่งแต่ในโซเชียล เชื่อร่วมมือกับอดีตภรรยาทำร้ายลูก

กรณี “น้องพีพี” เด็กชายวัย 2 ขวบ ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตส่วน “น้องเจ้าขา” เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ถูกทำร้ายร่างกายอาการสาหัส หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ “น.ส.ณัธรวิชณ์ ณ ปัตตานี” และ “นายทินกร กมลศิลป์” ผู้เป็นแม่และแฟนใหม่ พร้อมแจ้งข้อหาเพิ่มปมทำร้ายชายคนเล็กเสียชีวิต ต่อมาพบว่าน้องเจ้าขามีร่องรอยฉีกขาดที่ทวารหนักและอวัยวะเพศ พ่อและย่าของน้องพีพี-น้องเจ้าขา ได้เข้าพบ “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร” ร้องขอความเป็นธรรม

รายการโหนกระแสวันที่ 5 ก.ย. 65  ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ คุณย่าอนันต์ ,คุณพ่อณัฐพล, ย่าอำนวย, รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว., อ.สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

ย่าอนันต์ : เรื่องราวเกิดปลาย ๆ เดือนมี.ค. แม่น้องบอกว่าจะพาพ่อเขาไปรักษาตัวที่กรุงเทพฯ จะเอาน้องพีพีไปด้วย ประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าอาการดีหนูจะกลับมา น้องพีพี 2 ขวบ 1 เดือน ไม่เท่าไหร่แกแชตมาบอกว่าจะเอาน้องเจ้าขาไปเรียนหนังสือ มีโรงเรียนเอกชนรับ น้องได้ทุนด้วย เราก็อยากให้หลานได้ดี เราก็ตามใจ เจ้าขา 3 ขวบ 4 เดือน แกเอาไปไม่เท่าไหร่ มีอยู่ครั้งนึงคุณย่าคอลหาหลาน เราเห็นหลานพีพีผิดสังเกต เพราะน้องโกนผม เห็นผิดสังเกตอีกที เขาบอกมารับน้องเจ้าขาไปเรียนหนังสือ เราเห็นที่หัวน้องพีพีมีรอยแผลเป็น แต่เป็นแผลเป็นสองจุด ตอนนั้นเขายังไม่ทันหย่า

ตอนนั้นพ่ออยู่ไหน?

พ่อณัฐพล : ตอนนั้นอยู่ชลบุรี อยู่ด้วยกัน

ย่าอนันต์ : วันที่ 11 เขารับน้องเจ้าขา แล้วตั้งแต่วันนั้นก็ไม่ได้เจอหลานอีกเลย มารู้ข่าวอีกทีก็รู้ตามข่าวว่าน้องพีพีเสียวันที่ 3 ส.ค. หน่วยงานราชการ ต้องขอบคุณมาก ๆ ที่ติดต่อเข้ามา

ทราบได้ไงว่าพีพีเสียชีวิต?

ย่าอนันต์ : ศูนย์ใหญ่พิษณุโลก เขาติดต่อไปทางอบต.ท่างาม บอกว่าน้องคนนี้เสียแล้วนะ ไม่ได้แล้วนะ จริง ๆ เขาต้องได้เงินอุดหนุนบุตร พอเด็กตายก็แคนเซิลและแจ้งมาทางครอบครัว เราถึงรู้

เมื่อเดือนเม.ย. เพิ่งเอาพีพีไป ส.ค.ได้รับแจ้งว่าหลานเราตาย?

ย่าอนันต์ : ใช่ เพื่อความมั่นใจเลยให้หลานเราไปอยู่ในทะเบียนบ้านน้องสาวไปเช็กดูที่อำเภอสิ ไปเช็กก็ขึ้นเลยว่าน้องตาย (ร้องไห้) คุณย่ารู้วันที่ 3 กี่เดือนคะ ทำไมต้องปิดบัง ทำไมไม่บอกย่า บอกพ่อว่าน้องเสียนะ (ร้องไห้)

พ่อแยกทางกับแม่น้องเมื่อไหร่?

พ่อณัฐพล : 23 พ.ค. วันหย่านั่นแหละ

พ่อกับย่าไม่รู้เรื่องเลย แต่มารู้เพราะอบต.แจ้งเรื่องเงินอุดหนุนบุตร รู้วันที่ 3 ส.ค. ตั้งแต่มี.ค. – ส.ค. เป็นเวลา 5 เดือน หลานคนนึงเสียชีวิต อีกคนเจ็บสาหัส ทำไมถึงรู้ว่าเจ้าขาเองก็สาหัสเหมือนกัน?

ย่าอนันต์ : ต้องขอบคุณพม,และทีมแพทย์ที่รักษาน้อง เขาเห็นน้องมีอาการผิดปกติ เขาเลยค้นไปทางสำเนาทะเบียนบ้านพ่อของน้องภูมิลำเนาอยู่ที่ไหน ก็ติดต่อไปที่อำเภอพ่อน้อง ทางนั้นก็ติดต่อมาหาพ่อน้อง ตอนนั้นน้องอยู่รพ.เด็ก

หลังจากนั้นทำยังไงต่อ?

ย่าอนันต์ : วันที่ 8 คุณย่ารู้ข่าว วันที่ 9 ก็ขึ้นมาหมดเลยค่ะ (ร้องไห้) ทีมแพทย์อยู่ในห้องเขาก็ประชุมชุดใหญ่เลย มีเจ้าหน้าที่เยอะ หมอหลายแผนก ตอนแรกๆ เขาไม่พูด

ที่รู้ว่าเจ้าขาบาดเจ็บสาหัส ทำไมเราถึงทราบเรื่องนี้?

ย่าอำนวย :  ตอนแรกคุณหมอโทรไปที่คุณย่า ทิ้งเบอร์โทรเอาไว้ พอเราโทรหาทีมแพทย์ หมอบอกว่าน้องประสบอุบัติเหตุมานะ พอมาหาน้องที่รพ.ได้มั้ย ก็มาด้วยกันวันที่ 9 มีคนมารับเราถึงหน้าตึกแล้วเข้าห้องประชุมใหญ่ มีหน่วยงานรัฐ คณะแพทย์ เขาก็บอกเราว่าน้องถูกทำร้ายรุนแรงแสนสาหัส น้องอยู่ไอซียู ต้องผ่าตัดสมอง เขาบอกว่าน้องผิดปกติมา ไม่ได้เจ็บป่วยทั่วไป ย่าเล็กบอกเขาเองว่าเราควรไปแจ้งความ น้องเหมือนถูกทำร้ายร่างกายมา หลังจากนั้นเราก็แจ้งความที่บางบัวทอง พอวันที่ 9 หน่วยงานรัฐ พม.พาเราไปแจ้งความ สักระยะนึงเกือบเดือน ก็บอกพี่สาวว่าโทรหาตร.บ้างสิ ว่าคดีคืบหน้าถึงไหนแล้ว

ตอนแรกไม่ได้ติดใจสงสัยเรื่องพีพีเลย?

ย่าอำนวย : ติดใจค่ะตั้งแต่เริ่มต้น น้าโทรถามเขาว่าน้องพีพีเป็นอะไรตาย เขาบอกว่าน้องป่วยหลายโรค ป่วยตาย ซึ่งหนูพาน้องไปรพ.ราชวิถีแล้ว แต่น้องอาการไม่ดีขึ้น เลยพาน้องมาที่บ้านและมาเสียชีวิตที่บางบัวทอง เขาก็เล่าเหตุการณ์ว่าน้องป่วยอย่างนั้นอย่างนี้ให้ฟัง จนน้าบอกว่าป้าทำใจเถอะ ไหน ๆ พีพีก็เสียแล้ว ฝังแล้ว เราคงหาหลานไม่เจอแล้ว ทำได้แค่ไปตรงที่ฝังศพน้อง ก็ถามแม่น้องว่าน้องเจ้าขาล่ะ เป็นยังไงบ้าง สบายดีมั้ย คำตอบเขาคือว่าสบายดีน้า น้องไปโรงเรียน เราก็ถามว่าเข้ากะไหนทำงาน เขาบอกว่าเขาเข้ากะดึก เราก็ถามว่าแล้วตอนเลิกเรียน น้องเจ้าขาอยู่กับใคร เขาตอบว่าน้องเจ้าขาอยู่รพ. มีพยาบาลดูแล เราก็คิดมุมบวกว่าเขาไปจากเราหลายเดือนแล้ว คงมีเงินเดือนจ้างพยาบาลมาดูแลน้องช่วงเย็น หรือรับจ๊อบเลี้ยงเด็กน้อย ก็บอกพี่สาวว่าเราอุ่นใจเนอะ เจ้าขาไปโรงเรียน มีคนดูแลดีตอนเย็น เราไปหาน้องพีพีกันเถอะ ศพหลานอยู่ที่ไหนก็พากันไป

ตัวน้องพีพีตอนที่เสียชีวิตไปแล้ว ทางบ้านไม่รู้เรื่องอะไรเลย สงสัยแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะแม่เด็กเขาไม่ได้บอกความจริงทั้งหมด?

ย่าอำนวย : ไม่บอกเลยค่ะ ก็ถามว่าพีพีเสียทำไมไม่บอกเราบ้าง เขาบอกว่าบอกทำไม ทำไมต้องบอกค่ะ

พ่อใหม่ของเขาเข้ามาเกี่ยวข้องตอนไหน?

พ่อณัฐพล :   เขามีการเจอกันในติ๊กต๊อก ผมตอนนั้นขับบิ๊กไบค์ คันที่ยกให้เขาวันหย่า ฝั่งแฟนใหม่เขาเห็นผมขี่ละแวกโซนนั้นแล้วเขามาติดตามผม อดีตภรรยาผมไปลงคลิปแล้วเมนต์ มีแฮชแท็ก ฝั่งคนใหม่ก็ไปติดตามอดีตภรรยา เขาชื่อกัส เขาเมนต์หยอดกันตลอดเวลา แต่เขาแอดไลน์กันตอนไหนผมไม่รู้นะ แต่ผมเห็นเขาเริ่มคุยกันปรึกษาเชิงพี่น้องก่อน พอมา 14 ธ.ค. ผมเปิดไปเจอข้อความ ฝั่งภรรยาผมทักไปหาเขาก่อน ผู้ชายก็ถามว่าทักมาทำไม อดีตภรรยาก็บอกว่าคิดถึง ตอนนั้นเขาเปลี่ยนสถานะกันแล้ว ก่อนหน้านี้เขาคุยกันแบบพี่น้องปรึกษากันผมก็รับได้ แต่ธ.ค. เห็นว่าข้อความเปลี่ยนไป ผมติดโควิดรักษาที่โรงแรม เขาก็คบหากัน

หลังจากนั้นมีการข่มขู่เราเรื่องลูกว่าจะเอาให้ตายเมื่อไหร่ก็ได้?

พ่อณัฐพล : ตอนนั้นหย่ากันแล้ว ผมตกงาน ไม่มีงานทำ ต้องส่งค่าเลี้ยงดูบุตร ผมหย่ากับเขาวันที่ 23 เขาส่งมาวันที่ 30 ตอนนั้นผมตกงาน ยังหางานทำไม่ได้ เขาบอกว่าให้ผมส่งเงินมาค่าเลี้ยงดูบุตร ผมก็ไม่ส่ง ตอนนั้นเขาติดตามเฟซ ยังเป็นเพื่อนกันในเฟซ ผมไม่มีตังค์ เขาก็ว่าผมใช้ชีวิตเหมือนเที่ยว มีเงินสัก มีเงินกิน แต่ไม่มีเงินส่งให้ลูก เขาบอกว่าสมควรให้ลูกมึงตาย ซึ่งจริงๆ ผมก็ไปทำงาน หาเงินเข้าบ้าน

เขาบอกจำไว้นะโทรมากูก็ไม่ให้คุย ไม่ฟ้องก็บุญแล้ว ไม่มีเงินให้ลูก แต่มีเงินไปเที่ยวไปสักก็สมควรให้ลูกตาย?

ย่าอนันต์ : เขาส่งมาทางไลน์ย่า

น้องเจ้าขาตอนนี้มีอาการยังไงบ้าง?

ย่าอนันต์ : มีเชื้อในปอด เชื้อทางเดินปัสสาวะ หัวบวมมามาก

ย่าไปขอเวชระเบียนด้วย?

ย่าอนันต์ : ใช่ค่ะ แต่เขาบอกว่าอย่างน้อย ๆ 2-3 วันถึงจะออกให้ได้

น้าเองไปแจ้งความเพิ่มด้วย?

ย่าอำนวย :   ไปให้ปากคำเพิ่มเติมค่ะ คดีน้องเจ้าขา

มีการไปขุดศพน้องพีพีขึ้นมา?

พ่อณัฐพล : ยังไม่ได้ขุดครับ เพราะคนที่ล้างศพลูกบอกว่ามีรอยผ่าของลูกอยู่ มารู้ทีหลังว่าตร.เอาไปชันสูตรตั้งแต่แรกแล้ว แต่ผลเพิ่งมาไม่กี่วันที่แล้วนี่เอง แต่ผมไม่รู้ว่ามีการชันสูตรก่อน แต่คนล้างศพลูกผมบอกว่ามีรอยผ่าตรงหน้าท้องและท้ายทอย

ผลชันสูตรออกมาว่ายังไง?

พ่อณัฐพล : เขียนว่าเลือดคั่งในช่องท้อง แต่หัวข้อข้างบนไม่ได้อ่าน

มีระบุว่าขั้วลำไส้หลุดมีอยู่ในนั้นมั้ย?

พ่อณัฐพล : มีอยู่ตรงท้ายๆ ครับ กระดาษเอสี่สามแผ่นครับ

โทรหา “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร” กรณีพบลำไส้น้องพีพีหลุด ทำไมถึงได้ทราบตรงนี้?

รณณรงค์ : เราดูผลการชันสูตรศพทราบว่าหลุดออกมาเพราะโดนของแข็งกระแทก เคสนี้เอาจริง ๆ ตอนน้องพีพี หมอรพ.บางบัวทอง ท่านอุตส่าห์แจ้งตร.แล้ว ถ้าตร.ทำคดีรายแรก รายที่สองก็ไม่ต้องมานอนโคม่าแบบนี้ ส่วนนึงเด็กที่ถูกกระทำ เขาไม่สามารถบอกตร.ได้ ว่าน้องชายถูกใครไม่รู้ทำมาจนมีสภาพแบบนั้น ถ้าตอนนั้นตร.มีการสะกิดกันหน่อย เรื่องแบบนี้คงไม่เกิด ทีนี้ด้วยความหมอเขาติดใจระหว่างรักษา เขาพบว่าน่าจะไม่ได้เกิดจากความเจ็บป่วย เพราะแม่บอกว่าเด็กปวดท้องเลยพามาหาหมอ แต่ดูแล้วน่าจะเกิดจากการทำร้าย ก็เลยต้องส่งไปผ่าชันสูตรพลิกศพ พบว่าด้านในมีเลือดออก เป็นเพราะตัวขั้วลำไส้มันหยุดเพราะถูกของแข็งกระแทก ของแข็งที่ว่าไม่รู้อะไรเหมือนกัน แต่แผลมีมากกว่านั้นอีก

น้องเจ้าขา มีร่องรอยบาดแผลฉีกขาดที่ทวารหนัก อวัยวะเพศ?

รณณรงค์ : คือคุณหมอที่รักษาน้องตั้งแต่วันแรก ๆ เขาสังเกตเห็น เขาเลยติดต่อไปที่พม. ให้มาประสานเรื่องเหล่านี้ ดำเนินการต่ออีกที ก็มีการสาวกลับไปว่าพ่อแท้ ๆ อยู่ไหน เพื่อให้มาเยี่ยมลูก เพราะตอนนั้นพ่อเลี้ยงกับเมียโทรไปไม่รับสายเลย อยู่ๆ พอลูกคนที่สองเข้ารพ. โทรศัพท์เสีย ใช้ไม่ได้ ข้อมูลหายหมด แปลกดี แปลกมาก นี่เป็นการได้คุยกันก่อนไปติดคุกที่เรือนจำนะ

ตอนนี้จะเอายังไงต่อไป เรื่องบาดแผลน้องที่อวัยวะเพศ?

รณณรงค์ : เมื่อวานที่ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ก็ขอให้ตร.บางบัวทองอย่าเรียกหมอมาสอบปากคำที่โรงพัก เดินทางไปหาหมอที่รพ.เลย แล้วก็ถามเลยว่าแผลนั้นเป็นแผลแบบไหน สามารถพิสูจน์อะไรได้บ้าง

น้องพีพี ถูกส่งตัวไปรพ.บางบัวทอง บางบัวทองแจ้งไปที่ตร. ว่าน้องเหมือนถูกกระทำมา แต่ตร.ไม่มีการกลับไปสอบเหรอ?

รณณรงค์ : พอหมอเตือนว่าเด็กถูกทำร้าย เขามีการเรียกแม่เด็กมาถามว่าเด็กถูกทำร้ายหรือเปล่า แต่แม่ไม่ติดใจ เรื่องก็เลยจบแค่นั้น ผมก็งงดิ ผมก็เลยโวยว่าเฮ้ย อะไรวะ หมอติดใจส่งไปชันสูตรแล้วไง เมื่อวานเถียงกันอยู่หน่อยนึงที่โรงพัก ว่าอ้าว ยังไง เด็กถูกกระทำ ตร.บอกว่าทำอะไรไม่ได้ ต้องรอผลชันสูตร 3 เดือนอย่างนี้กลายเป็นว่าช่วงระหว่างรอชันสูตรจะไม่ทำอะไรเพิ่มเลยเหรอจากที่หมอสงสัย อันนี้ต้องขอบคุณหมอที่ดูแลเด็กๆ ให้เป็นอย่างดี แม้กลไกบางหน่วยงานไม่ดำเนินการต่อ

คิดว่าถ้าสอบไปลึกกว่านั้น เจ้าขาก็ไม่เป็นแบบนี้?

รณณรงค์ : ตอนแรกที่ย่าติดต่อมา ผมเข้าใจว่าเด็กคนเดียว ผมเลยไปที่โรงพัก พอไปถึง อ้าว มีเด็กสองคน แล้วทำไมเด็กคนแรกหลังจากที่ทราบแล้วไม่ดำเนินการอะไร ระหว่างการรอผลนิติเวช สามารถทำการสืบสวนสอบสวนได้นี่ ไม่ควรปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ แล้วมันเป็นประเด็นที่ใหญ่มาก ผมคิดว่าจะเอาเรื่องนี้ไปยื่นถึงผบ.ตร.คนใหม่ ขอนโยบายคุ้มครองเด็กไทยทั้งประเทศหน่อย ผมรับไม่ได้ครับที่บอกว่าหมอแจ้งแล้วว่าเด็กน่าจะถูกทำร้าย แต่ตร.บอกว่าต้องรอผล 3 เดือน แม่ไม่ติดใจ ก็แม่อาจเกี่ยวข้องไง เขาก็ไม่ติดใจสิ ต้องคิดหน่อย โธ่

ณ วันนี้ตร.แจ้งข้อกล่าวหาแต่เขาปฏิเสธอยู่?

รณณรงค์ : ใช่ครับ นี่แหละที่เป็นปัญหาผม กลัวจะหลุดจากคดี เพราะหลักฐานที่มีก่อนที่ผมจะไป มีแค่เอาศพไปชันสูตร หลักฐานแค่นี้มันจะพอได้ไง เดี๋ยวจะขอไปยื่นหนังสือให้ผู้บัญชาการภูธรภาค 1 ช่วยส่งมือเทพ ๆ ระดับพระกาฬ ที่ทำคดีฆาตกรรมอำพรางมาช่วยดูหน่อยว่าสำนวนมันรอบคอบหรือยัง ไม่อยากให้เด็กตายฟรี

พี่รงค์จะทำเรื่องขอขุดศพใหม่ด้วย?

รณณรงค์ : ถ้าหลักฐานที่มียังชี้ชัดไม่ได้เราเกรงว่าจะหลุด เพราะข้อหาที่มีการแจ้งไป มันไม่ได้ผ่านการขอศาลออกหมายจับ มันเป็นการแจ้งข้อกล่าวหา ไม่มีการตรวจสอบก่อนเลย ถ้าคดีไม่คืบหน้าและน้องตายฟรี ก็ต้องเอาศพน้องขึ้นมาชันสูตรใหม่อีกรอบนึง แม้จะมีคนค้านก็ต้องเลือกนะ จะให้เด็กตายฟรีหรือยังไงกัน ผมเข้าใจว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทางศาสนาเขา แต่มันไม่มีช้อยส์ พี่เล่นไม่ทำอะไรกันเลยแล้วจะให้ทำยังไง ถ้ามีช้อยส์อื่นคงไม่ทำหรอก  

พ่อเลี้ยงกับแม่แท้ ๆ ของเด็ก เอาตัวน้องเจ้าขาไปส่งที่รพ.เด็ก แล้วตัวเองหายไปเลย รพ.ก็ติดตามพ่อและแจ้งพ่อ พ่อถึงรู้ว่าลูกถูกทำร้ายร่างกาย ตอนแรกพ่อ , ย่า ไม่รู้มาก่อน รู้แค่เรื่องน้องพีพีเสียชีวิต น้องเจ้าขาป่วยพาไปรพ.เด็ก เพราะเชื่อว่าครั้งแรกเขาน่าจะมีการแจ้งที่ตร. ว่าเด็กคนแรกมีร่องรอยการถูกทำร้าย ถ้าพาเจ้าขาไปบางบัวทองมันจะซ้ำ เขาเลยพาไปทิ้งรพ.เด็กแล้วหายไป ถามอาจารย์สักนิดนึง กรณีลำไส้หลุดคือยังไง?

นพ.วีระศักดิ์ : จริง ๆ มันเป็นตัวยึดระหว่างตัวผนังหน้าท้องกับลำไส้ ตัวยึดมีเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ ถ้าลักษณะถูกกระแทกจะมีการฉีกขาด เลือดก็ออกในช่องทาง ถ้ารักษาไม่ทันท่วงทีก็เสียชีวิต แต่บางกรณีเกิดจากตัวโรคได้ ในโรคลำไส้อุดตัน  ลำไส้อักเสบก็ได้ ฉะนั้นการจะระบุว่าเกิดจากแรงกระทำ ต้องให้แพทย์เป็นผู้ระบุอย่างชัดเจนว่าเกิดจากอะไร

ความน่าสงสัยมีมั้ย ในตัวน้องพีพี?

นพ.วีระศักดิ์ : ผลชันสูตรออกมาแค่ว่าขั้วลำไส้หลุด ซึ่งถ้าถูกทำร้ายร่างกาย ชัดเจนว่าสามารถเอามาเป็นตัวตั้งต้นของคดีได้ แต่อย่างพี่รณณรงค์พูดว่าถ้าศพไม่คืบหน้าจะเอาศพขึ้นมาผ่าชันสูตรศพได้อีกครั้งหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าเอาข้อมูลรักษาพยาบาลอย่างละเอียดเอามาดู ก็จะได้ข้อมูลครบถ้วนอยู่แล้ว ถ้าเอาศพขึ้นมาใหม่ ถ้าไม่ได้บาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นมีร่องรอย ผ่านมา 3 เดือน คาดว่าตัวศพน่าจะเป็นลักษณะกระดูกไม่มีเนื้อเยื่อให้ตรวจสอบ อาจจะประโยชน์น้อย แต่ถ้าญาติประสงค์ก็สามารถทำได้

แล้วน้องเจ้าขาที่โคม่า?

นพ.วีระศักดิ์ : ตามข้อมูลมีเลือดออกที่เยื่อบุชั้นนอกหรือชั้นในไม่แน่ใจ แต่มีเลือดออก สมองบวม ส่งผลให้น้องไม่มีสติ ตอนนี้ฟื้นตัวและเริ่มดีขึ้น ขณะเดียวกันมีบาดแผลที่ช่องคลอด และตรงทวารหนัก ตรงนี้ในเด็ก หมอคนไหนเห็นก็ต้องทำการตรวจ ซึ่งการตรวจจะนำไปสู่เรื่องทางคดีได้

เห็นภาพน้องจับมือย่าพยายามจะบีบ ทรมานหัวใจ?

ย่าอนันต์ :   วันที่ 25 เลย ตอนนั้นน้องจ้องหน้าเรา แต่ไม่กระพริบตา

บอกอะไรกับหลานบ้าง?

ย่าอนันต์ : เจ้าขาหนูต้องสู้นะลูก สู้ให้ถึงที่สุด สู้เพื่อตัวน้อง เพื่อย่า เพื่อน้องพีพีด้วย ย่าก็จะสู้เพื่อหนูและน้องให้ถึงที่สุด

พ่อเลี้ยงเป็นคนแบบไหน?

พ่อณัฐพล : เหมือนคนสองบุคลิก ในเฟซไม่เคยเอารูปตัวจริงลง พอเจอตัวจริงก็เป็นอีกคนนึง ตัวจริงไม่ค่อยได้เจอกัน

ตอนแรกฝั่งน้องพีพี ตัวแม่บอกว่าน้องเป็นหลายโรค เจ้าขาเขาให้เหตุผลอะไรถึงมาเป็นแบบนี้?

ย่าอำนวย : ไม่ได้คุยกันเลยค่ะ ไม่เคยเจอกัน ไม่โทรหา

เขาบอกเด็กหกล้ม?

ย่าอนันต์ :   ย่าไม่ได้ติดตามข่าว แต่เขาให้ข่าว พูดแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน

พูดคุยกับอาจารย์ กรณีพ่อเลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยงจนเสียชีวิต ไปข่มขืนบ้าง จะมีทางแก้ยังไง?

สรรพสิทธิ์ : คดีนี้ ตร.มีความบกพร่องร้ายแรง เพราะปกติแล้วตามหลักกฎหมาย เมื่อมีการตายผิดธรรมชาติ ตร.ต้องร่วมกับแพทย์ชันสูตรพลิกศพ แต่ปัญหาคือตร.ไม่ได้ชันสูตรพลิกศพไม่เท่าไหร่ เมื่อแพทย์แจ้งมาแล้วว่าตายจากการถูกทำร้าย การพิสูจน์ว่าเด็กถูกทำร้ายจนเสียชีวิต มันไม่ได้ดูตรงบาดแผลที่ทำให้เกิดการตาย ต้องดูทั้งตัว จะพบว่าทั้งตัวมีแผลเต็มไปหมด ปกติการทารุณกรรมเด็กไม่ได้ทำทีเดียวแล้วตาย มันทำหลายเรื่อง หลายที มีแผลเก่า แผลใหม่ มันเห็นอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ตร.ต้องทำคือหมายเรียกตัวไปให้ปากคำว่าเด็กทำไมเกิดอาการแบบนี้ขึ้นมา ที่เขาอธิบายมาเมื่อกี้เห็นชัดว่าเขาเกี่ยวข้องกับการทำร้ายเด็กชัดเจน เพราะเขาไม่ให้เหตุผลที่สอดคล้องกับบาดแผลหรือสภาพของเด็ก ถ้าบอกว่าตอนนั้นเด็กไม่ได้อยู่กับเขา อยู่กับคนนั้นคนนี้ ก็ต้องไปเรียกคนนั้นมา แต่นี่ชัดเจนเลย แม่เด็กไม่ติดใจเลยไม่ดำเนินการไม่ได้ นี่คือคนตาย มีความผิดต่อแผ่นดิน ไม่เกี่ยวว่าติดใจหรือไม่ติดใจ ตร.ต้องสอบสวนคดี นี่มันฆาตกรรมเด็ก ตร.ต้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ไปที่เกิดเหตุ ทำนิติวิทยาศาสตร์ ต้องไปดูหลักฐาน ที่บ้านเลี้ยงดูกันยังไง

ไม่ใช่ว่าผ่าชันสูตรแล้วต้องรอ 3 เดือน?

สรรพสิทธิ์ : พูดตรง ๆ กรณีทำร้ายให้เด็กตาย ไม่ต้องชันสูตรแล้ว ว่าถูกทำทารุณแล้วถึงแก่ความตาย เมื่อไปสอบปากคำเขาต้องตั้งข้อหาว่านี่ฆ่าเด็กตาย ที่สำคัญคือไม่ควรปล่อยตัวชั่วคราว หรือประกันตัว ให้ประกันไม่ได้ สาเหตุคืออาจไปกระทำความผิดอีก ที่พ่อเล่าว่าพ่อเลี้ยงมีสองบุคลิกภาพ ดูจากพฤติกรรมที่แสดงต่อเด็กมันพิสูจน์ได้ชัดว่าคนนี้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ถ้ามีเด็กคนอื่นอยู่ด้วยก็เสี่ยงที่จะได้รับอันตราย พนักงานสอบสวนหนึ่งต้องไม่ให้ประกันตัว ถ้าให้ประกันตัวก็ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองเด็กเข้าไปคุ้มครองเด็กที่เหลือ ซึ่งกรณีนี้แม่น่าจะสมรู้ร่วมคิด ฟังดูข้อมูลชัดเจน แม่รับลูกไปไม่ใช่รักลูกนะ แต่ต้องการเอาลูกไปหาผลประโยชน์ เด็กคนเล็กได้เงินช่วยเหลือเด็ก 600 บาท สองเด็กโตไม่ได้แล้วเพราะอายุ 3 ขวบแล้ว แต่มาเรียกเงินจากฝั่งญาติพ่อ ถ้าตัวเองต้องการจะเลี้ยง ถ้าไม่มีปัญญาเลี้ยงลูกจะเอาไปทำไม ตัวเองเอาไปเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์จากคนอื่น

ตอนนี้เขาปฏิเสธ?

สรรพสิทธิ์ : คำปฏิเสธมันมีตลอด มีผู้ต้องหากี่คนในโลกนี้ที่จะบอกว่าตัวเองทำผิด จำเลยที่ไปสู้คดีอาญาในศาล มีใครบอกว่าตัวเองทำผิดบ้าง ส่วนใหญ่รับสารภาพตั้งแต่แรกเลย นี่คือธรรมชาติของเขา ประเด็นหลักอีกอันที่คิดว่าต้องพูด คือการบันทึก ตรวจร่างกายของแพทย์ไม่ละเอียด ต้องดูภาพทั้งหมดเลย ร่างกายมีบาดแผลตรงไหนอย่างไร แผลเก่าแผลใหม่ อันนี้คือการตรวจตราว่าเด็กถูกทารุณกรรมมีสภาพยังไง พอไม่ชัดเจนก็มีปัญหา ที่บอกว่ามีร่องรอยเสียหายที่ช่องคลอดจนถึงทวารหนัก คิดว่าบาดแผลจากไม้กระแทก กับบาดแผลโดนอวัยวะเพศกระแทก มีความเสียหายเหมือนกันเหรอ แคมนอกแคมในจะเหมือนกันมั้ย

นพ.วีระศักดิ์ : มันจะไม่เหมือนกันครับ

สรรพสิทธิ์ : แพทย์ควรตีความได้เลยว่าเกิดจากของแข็งไม่มีคม ซึ่งไม่ได้บอกด้วยนะว่าล่วงเกินทางเพศหรือเปล่า คุณกล้าเขียนหน่อยมั้ยว่าถูกของแข็งไม่มีคม แล้วถูกทำร้ายส่วนอื่นด้วย ช่องท้อง ศีรษะมีตกเลือด แสดงว่ามีการกระแทกด้วยของแข็งหรืออะไรสักอย่างที่ทำให้เกิดความเสียหาย

นพ.วีระศักดิ์ : มันเป็นข้อมูลทางสื่อและญาติที่ได้ไปเห็น ผมเชื่อว่าใบชันสูตรฉบับเต็ม น่าจะมีรายงานเหมือนที่อาจารย์ว่าเลย เขาต้องลงรายละเอียดอยู่แล้ว แต่เวลาญาติเห็นก็จะเห็นแค่นั้น

คิดง่าย ๆ เลย เด็กคนนึงอายุ 3 ขวบ จะมีร่องรอยบาดแผลฉีกขาดที่อวัยวะเพศกับทวารหนักได้ยังไง ยังไงก็มีการทารุณกรรมแน่นอน?

สรรพสิทธิ์ : ถูกตีก็ไม่ใช่ ต้องถูกของแข้งทะลวงเข้าไป แต่ก่อนมีการให้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจหาสาเหตุการตายของเด็กหรือการทำร้ายเด็ก บางทีผู้ดูแลก็บอกอย่างนี้ว่าประสบอุบัติเหตุ แต่ตัวเองเป็นผู้ลงมือกระทำ ถ้านิติเวชทั้งหลายไม่อาจจำแนกได้ว่าอันนี้ก็โกหก ก็จะมีคณะชุดนี้ขึ้นมาชันสูตร สองที่สำคัญมาก หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเด็กและครอบครัว ควรเป็นหน่วยงานเชิงรุก ไม่ใช่รอให้เกิดเรื่องแล้วมารับ ในต่างประเทศมีจุดประสานงาน 4 จุด จุดนึงคือชุมชน สองโรงเรียน สามรพ. สี่โรงพัก เราจะเห็นได้ว่าตรงรพ.เขาก็ทำหน้าที่ค่อนข้างดี แต่ไปสถานีตร.เป็นหมันเลย ในชุมชนก็ไม่มีการตั้ง ทั้งที่มีอสม. ทำไมไม่เชื่อมโยง แค่เห็นทุบตีเด็กแรงๆ คุณก็แจ้งมา เจ้าหน้าที่พอรับแจ้งมาก็ต้องรีบเข้าไป

พ่อเลี้ยงไปทำร้ายร่างกายเด็ก บางคนซ้อม บางคนทำร้าย ทารุณกรรม พวกนี้จะแก้ไขยังไง?

 สรรพสิทธิ์ : พวกนี้มีความผิดปกติทางจิตใจ ไม่สามารถควบคุมตัวเอง ดังนั้นเวลาทำผิด เขาไม่ได้คิดว่าจะถูกกฎหมายลงโทษหรือเปล่า เขาคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ คนพวกนี้อันตรายมาก ต้องให้เขาอยู่ในที่ควบคุมไม่ให้ทำอันตรายกับคนอื่น และมีการบำบัดพฤติกรรม ไม่ให้มีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ตอนนี้ก็มีปัญหาตรงกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ทำงานสอดคล้องกับเรื่องนี้ กระบวนการยุติธรรม สมมติศาลจำคุกตลอดชีวิต เข้าไปอยู่ในเรือนจำ ทำตัวดี จะมาฆ่าเด็กก็ไม่ได้ เพราะไม่มีเด็กให้ฆ่า ก็เป็นเหมือนคนปกติ เหมือนลักทรัพย์ก็ต้องไปปฏิบัติตัวในเรือนจำเหมือนกัน พอเป็นแบบนี้ก็ปล่อยออกมา พอเจอเด็กก็ทำอีกเพราะควบคุมตัวเองไม่ได้ จำได้มั้ยมีฆาตกรต่อเนื่องเคยติดคุกไปแล้วออกมาก็ทำผิดอีก กระบวนการยุติธรรมของเราไม่เหมือนประเทศอื่นที่เจริญแล้ว มันต้องดูถึงการทำพฤติกรรมบำบัด มีการตรวจสอบ จะปล่อยตัวก็ต้องมั่นใจว่าเขาไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับสังคมแล้ว แล้วคดีล่วงเกินทางเพศ คุณไปอยู่ที่ไหนต้องรายงานตัว เพิ่งมีกฎหมายฉบับใหม่ออกมา ต้องไปติดตามเหมือนกัน

อาจารย์จะบอกว่าไม่ควรถูกปล่อยออกมา?

สรรพสิทธิ์ : ปล่อยตามระบบปัจจุบันไม่ควรปล่อย เพราะไม่มีหลักประกันว่าปล่อยออกมาแล้วจะก่ออันตรายอย่างเดิมหรือเปล่า ตรงนี้ต้องปรับระบบให้มันสอดคล้องกับเรื่องนี้ ผมไม่ได้ต่อต้านเรื่องลดโทษ บรรเทาโทษ แต่ต้องเอาให้อยู่ให้ได้ ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมให้ได้ ยกตัวอย่างเด็กกระทำความผิด ไปอยู่บ้านกาญจนาภิเษก เดี๋ยวนี้เขาสามารถทำให้เด็กไม่กลับไปในกระบวนการยุติธรรม อาญา 100 เปอร์เซ็นต์เลยนะ เด็กที่ผ่านเขา เพราะกระบวนการเขา เป็นกระบวนการบำบัดพฤติกรรม ทำให้พฤติกรรมเด็กที่กระทำผิดเปลี่ยนไป เด็กจะเกิดความเห็นอกเห็นใจ เห็นความทุกข์คนอื่น มันต้องใช้วิธีการแบบนี้

อาจารย์ได้ข้อมูลอะไรมา?

นพ.วีระศักดิ์ : ผมได้คุยกับทางญาติและได้ข้อมูลมาพอสมควร พบว่ากรณีแรกที่บางบัวทอง ตอนที่น้องพีพีไปรักษา มีข้อสงสัยถึงได้มีการแจ้งพนักงานสอบสวน และมีการชันสูตรพลิกศพ และมีการส่งผ่าชันสูตร กรณีนี้มีการสงสัย และเกิดจากการตรวจในรพ. เวลาเห็น ก็เหมือนที่อาจารย์พูด ถ้ามีร่องรอย ทุกรพ.จะมีแนวทางเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่พอจบจากตรงนี้ ที่พอมีการผ่าชันสูตรศพ แล้วเราไม่ทราบเลยว่ามีเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง เพิ่งอาทิตย์ที่แล้วเพิ่งได้ผลผ่าชันสูตรมา

จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ย่ากำลังใจอะไรบ้าง?

ย่าอนันต์ : ถ้าด่วนสรุปเร็ว เราก็กลัวหลักฐานไม่แน่นพอ กลัวเขาจะหลุด ย่าก็ขอความเป็นธรรมให้มากที่สุด

ย่าอำนวย : ตอนนี้เอาตรง ๆ ก็ไม่มั่นใจเท่าไหร่ ว่าคดีเราจะคืบหน้าถึงไหน บุคคลในบ้านมี 3 คน ซึ่งพ่อฝ่ายหญิงป่วยมาก ไม่พ่อเลี้ยงก็แม่น่าจะทำน้อง

ย่าอนันต์ :   คิดว่าสองคนน่าจะร่วมกัน

พ่อล่ะ?

พ่อณัฐพล : เชื่อว่าสองคน

ปกติอดีตภรรยาตีลูกมั้ย?

พ่อณัฐพล : ไม่มี แต่ตั้งแต่เขาย้ายมา คำพูดเขามีการเปลี่ยนไป ผมอยู่กับเขามา 9 ปี เขาไม่เคยด่าคนแก่ แต่นี่ด่าถึงพ่อแม่ผมว่าเห็นแก่ตัว เมื่อก่อนไม่เคยพูดทวงบุญคุณ

แล้วสามีใหม่ล่ะ?

พ่อณัฐพล : ถ้าในโซเชียลจะร้ายแรง ดูซ่า ๆ ห้าว ๆ ไม่กลัวใคร แต่พอเจอตัวจริง จะครับคุณโจ้ เหมือนหมาชิวาว่า แต่พออยู่ในโซเชียล เห่า ขู่ ห้าวมาจากไหน ห้าวมาก

คิดว่ามันทำลูกเรามั้ย?

พ่อณัฐพล : ถ้าดูจากคำพูดคำจา ผมคิดว่าเขาทำ ในห้องมี 3 คน อดีตพ่อตาก็รู้ว่าเขาไม่เคยทำหลานมาก่อน ก็เหลือแค่สองคน

ลำไส้หลุดของน้องพีพี ต้องตีแรงขนาดไหน?

พ่อณัฐพล : เด็กผนังหน้าท้องไม่มีอะไรรองรับ และกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ถ้าโดนก็เลือดออกได้ ถ้าทุบ ฟาด ตี มีโอกาสได้หมด เขาไม่ได้มีกล้ามเนื้อเหมือนผู้ใหญ่ที่จะแข็งแรงป้องกันได้ ตัวผนังหน้าท้องบาง แล้วขั้วลำไส้ถ้ามีการกระแทก หรือเคลื่อน ก็มีการฉีกขาดได้ ถ้าจะหลุดมาเองได้ต้องเป็นโรค ซึ่งพวกนี้พิสูจน์ได้ ผ่าชันสูตรแล้วถ้าไม่มี ก็ยืนยันได้อย่างเดียวว่าถูกกระทำนี่แหละ

หัว ร่างกาย กระดูก มีมั้ย?

พ่อณัฐพล :   มีเยอะ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้อ่านหมด ให้อ่านใบสุดท้าย

ทำไมไม่ให้อ่าน?

พ่อณัฐพล : ผมก็ไม่ทราบ

นพ.วีระศักดิ์ : ทนายน่าจะขอสำนวนและคัดตรงนี้มาได้ สามารถขอพนักงานสอบสวนได้

พ่อณัฐพล : เขาไม่ให้ถ่ายรูป ผมกำลังไล่อ่าน เขาก็เปิดหน้าต่อไปให้เลย ผมก็บอกว่าอ่านยังไม่เสร็จ เขาชี้ว่าประเด็นอยู่ใบสุดท้าย

ตร.อาจไม่ได้มีเจตนา แต่มันสำคัญ ครอบครัวเขาอยากรู้?

สรรพสิทธิ์ : นี่คือเทคนิคที่ทำให้เกิดความคลุมเครือ ตัวเองไม่ทำอะไรตั้ง 3-4 เดือนมันมีปัญหานะ ตร.รับแจ้งความจากหมอ แล้วดำเนินการแบบนี้ มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนะ เขาก็จำเป็นต้องทำอะไรให้คลุมเครือหน่อย ว่าต้องใช้เวลา ไม่รู้เลยว่าเป็นคดีอะไร จริงๆ ก็โกหกคนธรรมดาได้ แต่โกหกนักกฎหมายไม่ได้ รายละเอียดการตายก็อีกเรื่องนึง คุณต้องเชิญคนเกี่ยวข้องมาอธิบาย ซึ่งนานไปพยานหลักฐานก็จะเลือน

ก็ได้ยินมาหลายครั้ง ว่าญาติ ๆ น่าจะได้รับการชี้แจง?

สรรพสิทธิ์ : แน่นอนครับ เขาเป็นผู้ปกครองของเด็ก เขาต้องรู้

ติดใจอะไรมั้ย?

ย่าอำนวย : เรามาถามร้อยเวร ว่าคนไหนรับคดีน้องมั้ย เขาบอกว่าไม่มี ถ้าญาติอยากรู้การเสียชีวิตของน้อง ให้ไปรพ. ให้ไปดูเองว่าน้องเสียชีวิตเพราะอะไร

สรรพสิทธิ์ : นี่เป็นการประวิงเวลาไม่ให้เกิดความชัดเจน ถ้าเกิดความชัดเจนเมื่อไหร่จะมีมาตรฐานกฎหมายมาวัดทันที

About Author